Saturday, March 26, 2016

CUỘC SỐNG KHÔNG GIẢN DỊ

Người bình thường rất muốn sống một cuộc sống không giản dị, nhưng những người nổi tiếng lại muốn sống môt cuộc sống bình thường, êm ả. Người thường thèm muốn danh và lợi cá nhân. Nhưng những người nổi tiếng lại mang kiếng mát và giả dạng để tránh bị dòm ngó khi họ ra ngoài. Người ta thường rất đau khổ khi họ không thể có được những gì họ muốn. Nhưng khi họ được những gì họ muốn, họ lại có những lo buồn khác. Điều này trái ngược quá phải không? Mọi người muốn có một cuộc sống không giản dị, nhưng đời sống không giản dị là gì? Khi chúng ta bình tỉnh và suy nghĩ thấu đáo, chúng ta biết rằng một đời sống không giản dị thật ra là có một tâm trí vui vẻ.


Cách đây vài ngày, tôi đọc một số tin khủng khiếp về tự tử trong một tờ báo. Có vài người tự tử vì danh và lợi và một số vì tình. Con người trong thế gian rộng lớn này tự tử, chấm dứt cuộc sống và để lại sự đau buồn cho thân nhân, bạn bè họ vì họ không thể có được những gì họ muốn. Nhìn từ khía cạnh tôn giáo, thì linh hồn của những người này phải lang thang, đau khổ cho đến khi số mạng của họ hết và họ tiếp tục tái sinh. Thật là tội nghiệp!

Người thế gian nghĩ rằng thành công và vinh quang về sự nghiệp là một cuộc sống mà mọi người đều tìm kiếm. Nhưng hầu hết những người nổi tiếng thường bị bệnh sầu cảm, buồn phiền. Càng mơ cao sang, giàu có chừng nào, thì áp lực càng nặng nề. Uống một ly trà ngon, chơi vài ván cờ, và nghe những bài nhạc hay giống như là những giấc mơ cao cả đối với những người nổi tiếng này. Họ truy cầu danh và lợi suốt ngày đêm, làm thế nào họ có thể có thời gian nghỉ để thở? Một ngày nào đó khi họ không thể tiếp tục nữa, thì đó là lúc họ ngã bệnh.


Số mạng hầu như đã định sự giàu có của mỗi người. Một số người nghĩ rằng họ có thể đạt được những gì họ muốn bằng cách làm nhiều hơn. Làm nhiều hơn không có gì là sai trái cả. Nhưng con người không thể có những gì họ muốn. Có thể là số mạng của họ không có những thứ ấy. Và không cần phải ân hận hay đau buồn về điều đó. Người khác có thể hưởng giàu sang, tiếng tăm, địa vị cao sang, nhưng ta lại thích sống thỏa mái và nhàn hạ. Không ai hơn ai cả. Một số có rất nhiều tiền của, nhưng ta lại được có một tâm hồn thanh thái. Cả hai đều giàu, tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng người và sống theo cuộc đời bạn.

Một đời sống không giản dị là có một tâm trí thanh thản mà người thưòng không thể có được.

Tác giả: Lin Qingqing

No comments: