Saturday, March 12, 2016

LONG MÔN THẠCH QUẬT 龍門石窟

Bữa nay nghỉ lễ Moomba, ở nhà không đi đâu nên có thời gian lên mạng tìm những cái hay hay, lạ lạ để giới thiệu đến các bạn.
Mấy tuần trước tôi có sưu tầm những hình ảnh vể Huyền Không Tự (懸空寺) trên núi Hằng Sơn (恆山) thuộc tỉnh Sơn Tây (山西) Trung Quốc,, những ngôi chùa được cất trên vách núi như treo.
Hiện nay phong trào du lịch TQ rất nhiều vì những tour du lịch rẻ lắm. Bạn chỉ cần mua vé máy bay, còn khách sạn, ăn ở, đi tham quan các cảnh điểm đều được bao trọn gói trong một tuần hay 10 ngày với giá chỉ $99 đến $199 đô Úc. Các nơi muốn đến đều có danh sách cho mình tự chọn.
Hôm nay tôi giới thiêu với các bạn một nơi khác, đó là dãy núi Long Môn, nơi có rất nhiều hang đá, chùa chiền, một công trình điêu khắc tuyệt vời:



LONG MÔN: NÚI NGHÌN HANG ĐỘNG
龍門石窟
.
Tọa lạc tại tỉnh Hà Nam (河南), núi nghìn hang động ở Long Môn (龍門) được công nhận là tổ chức Di sản Văn hóa Thế giới (UNESCO) công nhận vào năm 2000. Các kiến trúc chạm khắc có từ triều đại Bắc Ngụy (471-477), phải mất đến 400 năm để hoàn thành toàn bộ công trình này. Đây được xem là đỉnh cao của nghệ thuật chạm khắc Trung Hoa. Động Long Môn kéo dài 1km từ nam đến bắc, với hơn 1.300 hang động, 2.345 đền thờ, hơn 3600 chữ khắc, hơn 50 ngôi chùa và hơn 97000 bức tượng Phật. Động Long Môn không chỉ là một bảo tàng về điêu khắc đá mà còn là một quyển bách khoa toàn thư về lịch sử văn hóa.
Mời các bạn đọc thêm bài của Wikipedia:
"Hang đá Long Môn (tiếng Trung: 龍門石窟) hay Long Môn động (龍門洞), phiên âm Hán-Việt Long Môn Thạch Quật (龍門石窟) tọa lạc cách thành phố Lạc Dương (洛阳) 12 km về phía nam, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Các hang động này, chủ yếu mô tả các chủ đề về Phật giáo, được chạm khắc rải rác dọc theo hai núi Xiangshan (香山 Hương sơn) (về phía đông) và Long Môn sơn (về phía tây). Sông Y Hà (伊河) chảy theo hướng bắc giữa chúng. Vì lý do này, khu vực này thường được gọi là Y Khuyết (伊阙 Cổng của sông Y). Từ phía bắc đến phía nam, khoảng cách có hang đá là 1 km. Cùng với hang Mạc Cao và Hang đá Vân Cương, hang đá Long Môn là một trong 3 địa điểm điêu khắc cổ đại nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.
Theo Viện nghiên cứu hang động Long Môn, có 2.345 hang động và hốc, 2.800 câu khắc, 43 chùa và hơn 100.000 tượng Phật tại đây. 30% hang có niên đại từ thời Bắc Ngụy, 60% từ thời nhà Đường, và số hang thuộc các triều đại khác nhỏ hơn 10%.
Thời Chiến Quốc, tướng Bạch Khởi của Tần đã từng đánh bại liên minh của Hàn và Ngụy tại nơi này (伊阙之战, Y Khuyết chi chiến)
Việc xây dựng các hang đá này bắt đầu vào năm 493.
Khu vực này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới tháng 11/2000.
Các hang đơn lẻ xếp theo triều đại hoàn thành:
- BẮC NGỤY (北魏朝)
Động Cổ Dương
Động Tân Dương Trung (140)
Động Liên Hoa
Động Ngụy Tự
Động Hoàng Phủ Công
- TÙY (隋朝)
Động Tân Dương Nam (159)
- ĐƯỜNG (唐朝)
Chùa Phụng Tiên
Động Vạn Phật
Động chùa Tiềm Khê (20)
Chùa Khán Kinh
Động Đại Vạn Ngũ Phật
Động Tân Dương Bắc (104)
(theo Wikipedia)
*****
Phụng Tiên Tự (奉先寺) được xây từ thời Đường, nhà thơ Đổ Phủ có đến tham quan và ngủ qua đêm ở đây năm 736. Trước cái đẹp và kỳ công của con người cũng như tạo hóa đã ban cho, cảm hứng ông có làm bài thơ sau:.遊龍門奉先寺
.
已從招提遊,
更作招提境。
陰壑生虛籟,
月林散清影。
天闕象緯逼,
雲臥衣裳冷。
欲覺聞晨鐘,
金人發深省。
.
Du Long Môn Phụng Tiên tự .
Dĩ tòng chiêu đề du,
Canh tác chiêu đề cảnh.
Âm hác sinh hư lại,
Nguyệt lâm tán thanh ảnh.
Thiên khuyết tượng vĩ bức,
Vân ngọa y thường lãnh.
Dục giác văn thần chung,
Kim nhân phát thâm tỉnh.
.
Thăm chùa Phụng Tiên trên núi Long Môn (Dịch thơ: Anh Nguyên)
.
Chiêu đề, vào đất Phật chơi,
Lại nương cửa Phật tạm thời qua đêm.
Gió hang chợt hú, chợt êm,
Trăng soi cảnh vật, êm đềm nhô lên.
Cửa trời, sao dát kề bên,
Nằm trong mây ngủ, áo xiêm lạnh lùng.
Nghe chuông, sáng tỏ cõi lòng,
Khiến người chợt tỉnh, tinh thông nghĩa mầu...



(Sưu tầm trên mạng)
09/03/2015




No comments: