Thursday, March 10, 2016

TẢN MẠN VỀ ĐÀI LOAN (TRUNG HOA DÂN QUỐC)

Đài Loan, chắc ai cũng biết hay nghe nói về con Tiểu Long châu Á, một quốc gia bị Liên hiệp quốc và các nước lớn bỏ rơi và phủ nhận để chạy theo xu hướng mới trong thế lực chính trị của kẻ mạnh năm 1971 (Nghị quyết 2758 Đại hội đồng Bảo an LHQ).
Đài Loan tự nó vẫn đứng vững và tìm bang giao với những nước nhỏ khác hoặc nhược tiểu như mình (có những nước mà dân số ít hơn Taipei).


Đài Loan dù những năm gần đây cũng chao đão theo suy thoái của kinh tế thế giới nhưng nó cũng gồng mình mà từng bước đi lên. Phải công nhận mà nói hệ thống hạ tầng cơ sở của Đài Loan quá tốt: hệ thống xa lộ, xe lữa,xe lữa ngầm (under ground) đường xá xuyên suốt tất cả các tỉnh huyện trên toàn đảo an toàn và tuyệt vời.
Sự phát triển của Đài Loan trong những năm qua đã mang cho nó những cái nhất (bây giờ thì hết rồi) :
- Phi trường quốc tế Taoyuan (桃園) từng là phi trường hiện đại và lớn nhất châu Á.
- Tháp 101 từng là tháp cao nhất thế giới.
- Vận tốc của thang máy trong tháp 101 cho tơi bây giờ vẫn là kỷ lục thế giới.


Về chính trị, Đài Loan là một đất nước tự do và dân chủ, cho nên tự do ngôn luận có thật trên bảo đảo Đài Loan, người dẫn đoàn có nói trong những năm gần đây nền kinh tế bị xuống dốc vì trong thời Lý Đăng Huy, tổng thống này ngu xuẩn, cục bộ làm cho kinh tế bị đình lại, thời Trần Thủy Biễn thì tên tổng thống này lại là tên tồi bại tham nhũng vơ vét để vào túi riêng, và trong thời hiện đại tổng thống Mã Anh Cửu có khá hơn, kinh tế có lên được chút ít nhưng Mã Anh Cửu không có kinh nghiệm trong cách dùng người mà bổ nhiệm những thằng ngu lên nắm những chức vụ quan trọng của quốc gia.
Với mấy ngày qua Đài Loan đi từ Đông đến Tây, từ Bắc xuống Nam và trung du của bảo đảo, tôi thấy Đài Loan có mấy cái nhiều:
- Nhiều chùa, đền, miếu...thờ đủ thứ Thần, Phật, Thánh, Tiên...(quá mê tín, không chỉ người già mà thanh niên cũng vậy)
- Nhiều tiệm 7-11, đâu đâu cũng có, rất tốt cho du khách.
- Nhiều đệ tử Pháp Luân Công, đâu đâu cũng có, họ ngồi tọa thiền ở tất cả nơi nào có du khách đến, họ im lặng chỉ phát các tài liệu cho du khách, mục tiêu của họ là du khách Trung Quốc. Phải nói Pháp Luân Công hoàn toàn được tự do và tôn trọng trong toàn Đài Loan.


- Nhiều du khách trung Quốc mà người Đài Loan gọi là "cường đoàn" (Cường quốc du lịch đoàn)
Ở Đài Loan, họ phân biệt du khách làm mấy loại:
- "Cường Đoàn" (Cường quốc du lịch đoàn): du khách Trung Quốc.- "Nhược Đoàn" (Nhược quốc du lịch đoàn): du khách bản xứ Đài Loan.
- "Kiều Đoàn" (Kiều bào du lịch đoàn): du khách người Hoa kiều hải ngoại.
- "Ngoại Đoàn" (Ngoại quốc du lịch đoàn): du khách nưới ngoài.

Nếu đã từng tham quan Trung Quốc nhiều lần khi đến Đài Loan sẽ thất vọng vì không có nhiều cảnh đẹp để ngắm (sight seeing) nhưng du khách vẫn đến và nhất là du khách từ đại lục (mainland China). Vì sao ?????


Câu trả lời do người dẫn đoàn giải đáp:
Theo một học giả người Trung Quốc đến tham quan Đài Loan nhiều lần đã phát biểu: "Người ta đến Đài Loan bởi vì chỉ ở Đài Loan mới có "CỐ CUNG" và "NHÂN DÂN" của Trung Hoa".
Thật vậy năm 1949 lúc rút quân chạy qua Đài Loan, Tưởng Giới Thạch ra lệnh đem toàn bộ cổ vật trong tất cả bảo tàng viện bí mật chuyển sang Đài Loan không để rơi vào tay TC. Đây là một điểm son cho Tưởng Giới Thạch vì nếu để lại có lẽ những cổ vật Trung Hoa sẽ bị phá hủy một cách ngu xuẫn hay bị vơ vét bán ra nưới ngoài bởi bọn tham ô.
Bảo tàng viện Đài Loan hay gọi là "CỐ CUNG" là bảo tàng viện lớn nhất của người Hoa, nó lớn hơn bảo tàng viện ở Bắc Kinh hay Thượng Hải. Cố Cung Đài Loan có hơn 72,000 cổ vật. Thông thường 3-4 tháng sẽ thay đổi mọi vật triễn lãm một lần như vậy muốn coi hết thì phải mất hơn 40 năm.
Nhân dân Đài Loan sống trong bối cảnh tự do, từ những khó khăn bước đầu mà tiến dần lên khi kinh tế phát triễn. Cho đến hôm nay giáo dục bắt buộc và miễn phí cho người dân đến "sơ trung" và sang năm 2015 sẽ đến "cao trung" nhưng nhân dân Đài Loan ý thức và tôn trọng sự giáo dục của quốc gia từ văn hóa đến quốc phòng (nôm na là nghĩa vụ quân sự)


Tôi qua Trung Quốc rất nhều lần, qua rất nhiều thành phố từ lớn đến nhỏ nhưng vẫn thấy Trung Quốc dư một thứ là "TIỀN" nhưng thiếu một thứ là "TÌNH NGƯỜI" mà đúng như một học giả Trung Quốc đã nói chỉ ở Đài Loan mới có "con người Trung Hoa chân chính". Thật vậy, ở Đài Loan mình chận bất cứ ai lại để nhờ chỉ đường mình sẽ "đụng" phải một nụ cười vui vẻ, một sự giúp đở tận tình của người dân Đài Loan lịch sự và văn minh.
Trong những biến cố chính trị và kinh tế hiện tại đã làm thay đổi cục diện thế giới nhưng thế nào đi nữa với LỊCH SỬ thì không ai có thể thay đổi được. Năm 1912, TRUNG HOA DÂN QUỐC đã là một quốc gia, đã từng là một thành viên của Liên Hiệp quốc, đã từng là một hội viên trong Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc mà cả thế giới công nhận thì với chừng ấy nó là một thực thể tồn tại. Nghĩa là nó "TRUNG HOA DÂN QUỐC" có và tồn tại trước "TRUNG HOA NHÂN DÂN CỘNG HÒA QUỐC" là một sự thật không ai có thể chối cãi.
Chuyện về sau Trung Quốc có chiếm được Đài Loan hay không để "thống nhất đất nước" thì hạ hồi phân giải. Bây giờ đi chơi được nước nào thì hay nước ấy chứ để chính trị lòng vòng thì "ta tự bó chân ta".

LKH (27/04/2014)

No comments: