Thursday, April 21, 2016

BAK KUT TEH (肉骨茶 - NHỤC CỐT TRÀ)

Trong một bộ phim tài liệu của TV HK mói về người Hoa ở khắp thế giới, đoạn nói về người Hoa ở Penang (tiếng Hoa gọi là Tân Thành 檳城,tiếng Mã Lai là Pulau Pinang, tiếng Việt trước thế kỷ 20 gọi là Cù Lau Cau hoặc hòn cau), cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 người Hoa đến đây rất đông, đại đa số dến đây để làm cu li trong những đồn điền hay phu khuân vác ở bến cảng theo cái đại danh từ ngày nay thường gọi là "lao động xuất khẩu". Penang cũng là cái nôi của người Hoa hải ngoại nơi dung thân của Tôn Trung Sơn và đóng góp tiền tài vật chất cho ông về TQ để làm nên cuộc cách mạng Tân Hợi.

Thời đó cu li người Hoa nghèo lắm, nghèo mới bỏ nước ra đi tìm miếng cơm manh áo, chắt chiu gom góp để gởi về cho thân nhân trong nước mà cho đến giờ cũng vậy. Sống nơi đất lạ quê người, thủy thổ bất phục. Họ sáng chế ra một món ăn vừa là thuốc, vừa bổ, vừa là canh. Họ dùng nhiều gia vị, nhiều loại thuốc bắc nhưng không có nhiều tiền để mua thịt, họ mua xương mà nấu để ăn. Vậy đó mà dần dần thành nổi tiếng, một món ăn mà người Hoa ở Đông Nam Á đã làm danh tiếng ở Mã Lai, Singapore...chớ không phải ở Trung Quốc, Món ăn đó đã trở thành trade mark "Bak Kut Tek" theo khẩu âm của người Triều Châu và Phước Kiến (肉骨茶 - Nhục cốt trà, tiếng Việt gọi là Thịt-Xương-Trà hay Sườn trà) ở Mã Lai và Singapore.


Ngày nay muốn nấu món này không khó vì trong các tiệm tạp hóa Á Châu có bán sẵn các bao gia vị và theo hướng dẫn các ban có thể nấu ra một nồi Bak Kut Teh theo khẩu vị Mã Lai hay Singapore. Nếu các bạn muốn thử thì có mấy loại mì gói hương vị Bak Kut Teh bán trong tiệm tạp hóa.
Có một bài viết về món ăn này mời các bạn đọc thêm:

BAK KUT TEH (肉骨茶)
Món canh sườn heo có nghĩa là thịt xương trà . Có từ thế kỉ 19 và được xem là do những công nhân người Hoa từ thế kỉ 19 đem đến .


Món này gồm có sườn heo nhiều thịt được hầm trong một thứ nước dùng đặc biệt làm từ thảo mộc và gia vị. Việc sử dụng đinh hương, quế, hồi, thì là và rau mùi trong món ăn này thể hiện các ảnh hưởng văn hóa đa dạng của Singapore. Món ăn được cải tiến như vậy để tăng thêm năng lượng cho những bữa ăn đạm bạc thiếu dinh dưỡng của những người phu bốc vác thời xưa.Thế nhưng, loại súp màu sẫm với nhiều hương liệu và gia vị chỉ là một trong hai kiểu nấu của món bak kut teh. Nếu bạn thích món canh ít thảo mộc hơn thì chắc chắn sẽ rất thích kiểu chế biến thứ hai - món canh nước trong và có hạt tiêu.


Những kiểu chế biến khác nhau của món ăn phổ biến này phản ánh cách mà con cháu những người nhập cư từ khắp các miền khác nhau của Trung Quốc đã ứng dụng và biến đổi món bak kut teh để phù hợp khẩu vị của họ. Người Quảng Châu có thói quen thích ăn súp có nhiều gia vị nên họ có xu hướng cho thêm nhiều thảo mộc vào món ăn, trong khi người Phúc Kiến lại ưa thức ăn có vị mặn nên thường cho thêm nước tương đậu nành để nhuộm màu cho món bak kut teh của họ.
Mặc dù có nhiều quầy bán hàng ăn trải dọc dãy phố nổi tiếng của Singapore như đường Mohammad Sultan phục vụ các món bak kut teh nóng hổi đến tận tối muộn, nhưng cũng có thể tìm thấy những địa chỉ nổi tiếng nhất có món bak kut teh dọc đường Joo Chiat phục vụ món ăn này cả ngày. Bạn có thể ăn với cơm hoặc bún, và phổ biến nhất là ăn với you tiao (giò cháo quẩy).


Một bát bak kut teh thường đi kèm với sườn heo, rau xanh và tàu hũ ky om, tất cả tạo nên một lựa chọn vừa túi tiền, có lợi cho sức khỏe và có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Cách chế biến món bak kut teh phổ biến ở Singapore đến nỗi ngày nay đây là hương vị cho các loại mì ăn liền và thậm chí có cả một bộ nguyên liệu nấu ăn tự chế biến DIY (Do-It-Yourself) có một gói súp làm sẵn. Đây là một món quà ẩm thực lưu niệm thú vị từ đất nước Singapore.

(theo Travel Sin)



No comments: