Thursday, April 14, 2016

BÁNH MÌ TÔM CHIÊN

"Ai ăn bánh mì tôm chiên hôn...."


Tiếng rao lanh lảnh của một gánh hàng rong mà hồi nhỏ mình hay chờ sau khi đi học về. Người đàn bà gánh trên vai đôi gánh, một bên là chảo dầu nóng trên lò, một bên là những miếng bánh phòng tôm chiên dòn, mấy keo dưa chua và ấy keo nước chấm. Chỉ chừng ấy mà người đàn bà này có thể nuôi sống cả một gia đình dù vất vả nhưng lúc nào cũng tươi cười khi có người kêu mua.
Mấy anh em của mình thích món này lắm, kêu là bánh mì tôm chiên nhưng thật ra chỉ là mấy con tép để trên mặt. Mình nghĩ món này chỉ có từ sau thời Pháp thuộc khi những lò làm bánh mì xuất hiện và những ổ bánh mì cũ bán không hết trong ngày được chế biến lại thành một món ăn ngon đặc sắc của miền Nam bộ.
Mình lên mạng tìm tòi xem có bài nào giới thiệu về món ăn đường phố này không nhưng có những bài xem ra không đúng nguyên bản, có những bài chỉ cách làm từ sandwich trét tôm quết, thêm mè và đem chiên kiểu bánh tôm chiên "dẫm xà" của người HK.


Thôi để mình diễn tả lại theo trí nhớ của hơn 50 năm trước. Bánh mì được cắt xéo từng lát mỏng, áo một lớp bột và đề lên mặt bánh 3 con tép, xong đem chiên vàng. Cái ngon ở đậy là cái dòn của bánh nhưng thật sự bắt mùi là dưa chua và nước mắm chan lên hòa quyện vào nhau để cho một cái ngon tuyệt vời.
Bây giờ chỉ ăn tạm bánh mì tôm chiên HK cho đở nhớ nhưng không có dưa chua, không có nước mắm. Nhớ hoài !
"Ai ăn bánh mì tôm chiên hôn...."
Cần Thơ bây giờ có còn những gánh hàng rong "bánh mì tôm chiên" rao bán nữa hay không ???
(LKH)

No comments: