Wednesday, April 27, 2016

CÁ MONKFISH


Có người gọi là cá chày, cá thầy tu, cá cóc, monkfish hay anglerfish trong tiếng Anh, Uranoscopidae trong tiếng La tinh, là sản phẩm đánh bắt phụ của những tàu lưới kéo đáy, được bán dưới dạng nguyên con hoặc fillet.

Ở vùng nước phía nam nước Úc, chúng sống ở độ sâu 400 – 900 mét, có thể dài đến 70 cm và nặng ít nhất 8 kg.

Cá này có cơ thịt và mùi vị độc đáo. Thịt dễ nhai và mùi vị nhẹ, hơi ngọt làm nó rất được ưa thích và được xem là “ tôm hùm của người nghèo”.

Cá này sống ở biển Địa trung hải và cả hai phía của Đại tây dương, có trọng lượng trung bình khoảng 5 kg.

Phần thịt phía đuôi là quan trọng nhất của cá. Như nickname ám chỉ, thịt cá này có thể thay thế cho một số món ăn nơi tôm hùm được đòi hỏi.


Thịt màu trắng, cơ thịt chắc, khó vỡ thành mảnh khi nấu nướng. Rất thích hợp với mọi cách nấu nướng, và thịt có đặc tính giống như thịt tôm hùm.

Câu cá: monkfish là loài cá câu thể thao được ưa thích, nó ăn cả mồi giả hoặc mồi sống nhỏ.

Nấu cá:

Monkfish được bán tươi, đông lạnh hoặc xông khói và thường được bỏ đầu, bỏ da, còn đuôi hoặc dạng fillet. Monkfish có mùi vị đại dương, không có mùi tanh của cá. Giữ cá lạnh sau khi mua và đừng để cá lâu mà không đông lạnh.

Bảo quản cá:

Để bảo quản cá, bỏ bao gói, rửa sạch với nước lạnh, lau khô bằng khăn giấy. Cá dễ hư hoảng khi nằm trong nước của chính nó, vì thế nên đặt nó trên rổ thưa và có đá viên, chứa trong ngăn đông lạnh. Có thể bảo quản cá theo cách này trong hai ngày.

Chuẩn bị:


Bí mật nấu cá monkfish thành công là đừng nấu quá chín. Bất kỳ bạn dùng phương pháp
nấu nào, khi thịt cá tươi chuyển sang mờ đục và còn nhiều nước bên trong thịt cá là được.

Nướng bằng lò nướng.

Cho cá vào dĩa nướng có mỡ hoặc gói bằng giấy có dầu vào trong lò nướng. Phết một ít bơ hoặc dầu ăn và cho gia vị muối và tiêu, hoặc phủ cá với nước xốt làm từ chất lỏng, rau thơm, gia vị, và rau củ. Nướng trong lò đặt trước nhiệt độ 2300C.

Nướng lửa than:

Cắt cá thành từng miếng hình khối vuông và đặt trực tiếng lên vỉ nướng có bôi dầu, khoảng 10 tới 15 cm phía trên bếp than hoặc lửa. Phết bơ, dầu hoặc nước ướp. Nướng từ 6 – 8 phút là được.

Chiên chảo:

Tẩm cá bằng bột có gia vị hoặc vụn bánh mì và chiên với một ít bơ hoặc dầu ăn, trở miếng
cá khi chiên.

Chiên sâu:

Cho dầu vào chảo chiên sâu, cao ít nhất 3,8 cm và dầu cao gần nửa chảo. Đặt nhiệt độ ở 190 độ. Cắt cá thành miếng nhỏ. Nhúng cá trong bột bơ ướt, để ráo và thả vào dầu sôi. Chiên đến khi vàng, khoảng 2 – 3 phút.

Kho cá:

Cho nước kho cá, gồm nước, nước thịt, rau thơm, gia vị vào nồi kho cá. Thả các miếng cá vào nồi, đậy nắp nồi kho và kho trong 8 phút nếu miếng cá dày 2,5 cm.

Hấp cá:

Cá hấp gừng và hành

Hấp cá trong nồi hấp 5 – 10 phút nếu cá dày 2,5 cm trở xuống, và 15 – 20 phút với cá dày cỡ 5 cm.

(Nguồn: Biển và Người)

No comments: