Monday, April 18, 2016

CHÈ HỘT GÀ TRÀ

Nếu các bạn có đi TQ, đến bất cứ cảnh điểm nào cũng có bán đồ ăn và món ăn chơi nơi nào cũng có là mấy thau hột gà mà họ gọi là "hột gà trà" (茶葉蛋 Tea Egg), tôi không bao giờ ăn vì người dẫn đoàn luôn luôn căn dặn đừng mua và đừng ăn đồ bán ngoài đường.
Qua tới Đài Loan, lúc đi Nhật Nguyệt Đàm (日月潭) thì ngược lại, người dẫn đoàn lại quảng cáo cho chúng tôi ăn thử món hột gà trà ở đây vì đó là món ăn chơi có tiếng của bảo đảo, nó bán khắp nơi thậm chí trong các cửa hàng 7-11 cũng có. Đi xung quanh hồ tôi thấy một tiệm ăn có bán nên vội vã vào mua ai ngờ người dẫn đoàn nói; "Ở đây không ngon chờ qua bên kia hồ, có cái quán của bà già phía trước chùa Huyền Quang (玄光寺) là ngon nhất vùng này".
Qua tới bên ấy cũng sắp hàng mà mua cho được. Lúc trở về, khi tàu chạy vòng vòng trên hồ, lấy trứng ra ăn thử thì cũng thấy như nhau. Tôi có cái cảm gíác như đang ăn trứng gà kho trong nồi thịt nhưng nó có mùi ngũ vị hương hơi nặng dù là lá trà vẫn là chánh, người TQ thường gọi là "ngũ hương trà diệp đản" (五香茶葉蛋).


Vậy đó mà từ từ truyền vào VN, không hiểu tại sao món mặn mà tới VN lại trở thành món chè ngọt ngào thanh mát ?
Hôm qua tôi nói với các bạn về chổ ăn bò vò viên ở góc Nguyễn An Ninh và Phan Đình Phùng ở Cần Thơ, Ở đây thời đó có rất nhiều xe bán đủ các món. Nếu các bạn bò viên chưa đã, có thể thêm hột vịt lộn hay nếu muốn món ngọt thì có chè hột gà trà. Ngon lắm với cái bùi bùi của hột gà, ngòn ngọt hơi đăng đắng của nước cốt trà làm mát tới đáy lòng. Dường như không mấy người VN biết hoặc thích ăn.
Bây giờ VN đang rộ lên những món chè ngoại, món chè hột gà trà bây giờ không có thể gọi là món ngoại, nó đã có ở VN cả thế kỷ, có người biết ăn và cũng có người chưa biết ăn. Còn riêng tôi đã biết ăn món này hơn nửa thế kỷ rồi.


Mời các bạn nào chưa biết ăn qua đọc bài viết trên mạng "tri thức trực tuyến" của Zing sau đây rồi ngày mai ra chợ ăn thử xem sao. Có đúng là thanh mát tới tận đáy lòng trong mùa hè này không ?
ĐẮNG LẠ CHÈ HỘT GÀ TRÀ TÀU
Tên lạ, hình dáng lạ, khi thưởng thức hương thơm, vị đắng của trà quấn quýt cùng cái mềm, béo của trứng càng tạo nên một sự phối hợp lạ không kém.


Chè trứng gà trà tàu là một món ăn rất nổi tiếng của người Hoa, giúp an thận bổ phổi, đẹp da, thanh giọng. Nhiều công dụng như vậy nhưng cách chế biến cực đơn giản. Này nhé, trứng gà luộc chín, gõ nhẹ vào đầu trứng cho vỏ hơi nứt, rồi cho vào nồi nước trà tàu, luộc thêm 2 tiếng trong lửa nhỏ. Trong suốt quán trình luộc không được mở nắp nồi. Hết 2 tiếng, mở nồi ra, lột sạch vỏ trứng, tiếp tục cho vào nồi nấu thêm khoảng 10 phút, sau đó nêm đường thật ngọt là đã có thể thưởng thức. Cách chế biến đơn giản, cách ăn càng đơn giản nhưng nếu chưa từng được nếm hay không quen với loại chè này, bạn sẽ cảm thấy bị sốc bởi chén chè chỉ là một quả trứng gà với vỏ màu sẫm sẫm lẻ loi trong chén nước trà có màu sẫm không kém. Đó là chè hột gà trà tàu nóng, còn nếu là món lạnh, sẽ có thêm cơ man đá, khiến người yếu bóng vía nhìn đã “nuốt không vào”. Thế nhưng đừng vội đánh giá ở bề ngoài, bởi cái ngon của món chè cũng nằm trong chính cái nguyên liệu lạ kỳ đó. Đầu tiên là thứ nước trà sóng sánh màu có vị ngọt đậm, vị đắng, hương thơm thoang thoảng, uống đến đâu mát đến đó. Còn trứng gà, nhìn có vẻ lạc điệu với trà nhưng không những không tanh mà còn thơm ngon với hương trà ủ bên ngoài. Yếu tố quan trọng nhất để chè ngon là được luộc với thời gian như thế song trứng không cứng mà mềm thơm như vừa được luộc chín tới.


Song nếu những điều này vẫn khiến bạn e ngại về ngoại hình của món chè, thì hãy chọn thêm một gia vị đi kèm cho món chè như nhãn nhục chẳng hạn, sẽ dễ ăn và ít ngán hơn. Nếu không thích chè hột gà trà, bạn có thể thưởng thức hàng loạt món chè tàu khác như nhãn nhục, hạt sen, củ sen, đậu xanh phổ tai, bạch quả... .Ví dụ, nếu thích món chè vừa có vị gắt của trà, vừa có vị thơm bùi của sen, vừa có độ ngọt thanh của nước đường, sự mát lạnh của đá bào, bạn có thể chọn chè hạt sen với nước trà đặc. Nếu thích cái màu đen óng ả, nóng hổi, thơm lừng, ngọt thanh thì món chè mè đen là một lựa chọn không tồi.
Nguồn Zing News

No comments: