Thursday, April 28, 2016

CHÚT CHÚT CHO VUI !

Nếu bỏ khẩu vị qua một bên để chỉ xét về giá trị dinh dưỡng thì quả thật khó nói thịt hay cá?, thịt cá hay rau cải?, thực phẩm nào tốt hơn., vì loại nào cũng được này mất kia. Nhưng nếu nói một cách tương đối thì cá, cụ thể là cá biển, rõ ràng có lợi hơn thịt vì nhiều lý do:

1. Người quá mạnh miệng với thịt mỡ là đối tượng dễ bị ung thư ruột! Bệnh này lại là một trong các loại ung bướu ác tính thường gặp ở đàn ông tròm trèm tuổi 50! Theo nhiều nhà nghiên cứu, tỷ lệ ung thư ruột tăng gần 50% ở người tiêu thụ 100g thịt mỗi ngày. Với người dùng hơn 100g thịt mỗi ngày thì khả năng mắc bệnh thậm chí có thể tăng đến 70%! Tỷ lệ này cao hơn nữa nếu vừa ăn thịt vừa uống bia! Nói chung, không nên có thịt trên bàn ăn thường hơn 3 lần trong tuần, mỗi lần không nên nhiều hơn 120g. Cũng đừng ăn hoài một thứ thịt. Khi thì heo bò, khi thì gia cầm, càng thay đổi càng tốt. Thêm vào đó, nên tránh xa các món thịt xông khói cũng như giảm thiểu các món chiên quá lâu, món nướng cháy khét và thay vào đó bằng món nhúng, món luộc, món hấp.

2. Ngược lại, khẩu phần càng có nhiều cá biển, tỷ lệ ung thư ruột càng thấp. Bằng chứng là số người bệnh tiểu đường có 100g cá trong khẩu phần bị ung thư ruột chỉ bằng phân nửa nhóm đối chứng với thói quen “trọng thịt khinh cá”.

3. Thầy thuốc ở đại học Rush, Chicago, đã chứng minh là chức năng tuần hoàn của người cao tuổi được cải thiện thấy rõ nếu họ được bồi dưỡng với cá biển giàu 3-Omega như cá mòi, cá hồi, cá thu… dù mỗi tuần chỉ một lần. Người bệnh tim nếu có thêm vấn đề với chất mỡ trong máu nên uống thêm thuốc có chứa dầu béo 3-Omega, cho dù không thiếu cá biển trong khẩu phần thường ngày, để chắc chắn là cơ thể có đủ chất này.

4. Đừng lo thiếu 3-Omega nếu ăn chay. Rong biển, như tảo Spirulina, cũng có tác dụng tương tự cá biển, thậm chí toàn diện hơn, vì vừa chứa nhiều 3-Omega vùa dồi dào chất đạm.


Rau quả thì khỏi nói dông dài cũng hiểu là cả hai cần thiết đến thế nào cho sức khỏe vì là nguồn cung cấp sinh và khoáng tố. Tùy theo đường huyết cao thấp mà nên chọn rau hay quả nhiều hơn cho bữa ăn. Nếu lượng đường trong máu cao thì rau cải có lợi hơn trái cây. Tất nhiên nên tránh các loại trái làm tăng đường huyết đột ngột như sầu riêng, mít, xoài, lồng mứt… Nếu không đổi được thói quen tráng miệng bằng trái cây thì nên chọn loại trái chua, chát, ít ngọt như ổi, bưởi, thanh long…

Nói chung, nếu khỏe mạnh thì không việc gì phải kiêng cử. Nhưng khi đã ngã bệnh tất nhiên khó lòng ăn uống cho vừa ngon miệng, vừa no bụng. Tốt nhất là sống sao, nói chính xác hơn, ăn sao để đừng sớm ngã bệnh. Muốn vậy xin đừng quên một nguyên tắc tối quan trọng trong chế độ dinh dưỡng với tri thức. Đó là đừng mạnh miệng với bất cứ món gì. Ngước lại, càng nhiều món càng tốt, nhưng món nào cũng chút chút cho vui.
 Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: