Saturday, April 9, 2016

CHUYỆN ĐÓ TRỤC TRẶC VÌ QUÁ....CHẬT ?!

Bài viết nầy của BS Lương Lễ Hoàng rất vui và nó cho chúng ta một bài học xương máu, cho những ai đã và những ai sẽ có thể bị chuyện này học hỏi. Mời các bạn đọc để biết cách đề phòng.

CHUYỆN ĐÓ TRỤC TRẶC VÌ QUÁ....CHẬT ?!

Có hai điều chắc hơn đinh đóng cột. Đó là:
–    Số nạn nhân của tình trạng cờ đến tay phất không nổi, hay cho dù có lên được yên xe nhưng chưa qua đèo đã sút sên, rõ ràng chỉ tăng chứ không giảm trên khắp năm châu, mặc dầu thuốc cương dương được quảng cáo ngọt hơn đường phèn!
–    Số người tiêu dùng chạy theo lời đồn thổi phồng của phương thuốc gia truyền nào đó để rồi đành ngậm bồ hòn làm ngọt cũng tăng nhanh theo nỗi buồn khó nói.
Đáng tiếc vì theo kết quả nghiên cứu ở đại học thể dục thể thao Cologne, một trong các lý do rất thường gặp nhưng lại ít được quan tâm là do vùng nhạy cảm thiếu máu vì gia chủ ngồi một chỗ quá lâu!
Theo thầy thuốc ở thành phố nổi tiếng nhờ nước hoa 4711, nhiều ông thuộc nhóm “thổ địa trước máy vi tính” đang khổ sở vì cảm giác tê dại vùng hội âm. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa nếu gia chủ thường diện chiếc quần jean quá chật. Đáng nói là vì đến 3/4 trong số đó dần dần gặp rắc rối với chuyện phòng the đến độ bị nghi trước khi về nhà có ghé đâu đó ăn… phở! Đúng là oan tuy không làm nhưng phải chịu. Nhưng nghĩ lại cho cùng cũng đáng tội do nạn nhân chính là thủ phạm. Nếu vùng hồi âm bị thiếu máu, nghĩa là thiếu luôn dưỡng khí,  do áp lực từ trên đè xuống qua tư thế ngồi quá bất động thì cơ quan nhạy cảm ở vùng đó tất nhiên khó lòng làm ăn như mong muốn. Đó cũng là lý do, cũng theo kết quả nghiên cứu hẳn hòi, tại sao người càng làm việc ngoài giờ càng mau rối loạn cương dương vì chỗ đó nghẹt thở. Hậu quả tất nhiên dễ hiểu vì một khi thiếu hơi thử hỏi làm sao cất đầu cho nổi! Khỏi nói thêm cũng biết không ít nạn nhân đã gõ cửa thầy thuốc khắp nơi, cũng không thiếu người vét túi cho bửa củi, bìm bịp, dê hà nàm… nhưng để rồi tiền mất tật mang do không ngờ nguyên nhân nằm ngay dưới đó!

Giải pháp của chuyện phức tạp coi vậy mà thường khi tương đối đơn giản. Bác sĩ Hettich, chuyên gia tư vấn sức khỏe nam giới hàng đầu ở Đức, đã khuyên người có thói quen thích ngồi lâu lại ưa quần chật mấy điều như sau:
1.    Có mê công việc cách mấy cũng đừng ngồi một lèo lâu hơn 90 phút.
2.    Nghỉ giữa giờ càng nhiều càng tốt.
3.    Đừng ngồi quá nghiêng ra phía màn hình vì  càng chồm ra phía trước chỗ đó càng dễ thiếu máu. Kẹt chính ở chỗ mấy ai ngồi lâu mà ngồi cho ngay?
4.    Thỉnh thoảng nhớ đứng lên nhón chân ít phút để vùng hội âm có dịp nghỉ xả hơi.
5.    Sau giờ làm việc nên nằm ngữa co chân đạp xe tưởng tượng để tăng lượng máu đến vùng chậu.
6.    Đừng chọn môn đạp xe sau nhiều giờ trước máy vi tính. Gặp chiếc yên xe quá cứng, quá nhỏ đè ngay chỗ đó thì chẳng khác nào đòn đo ván cho anh bạn nhỏ.
7.    Nếu đã béo phì phải giảm cân cho bằng được để vừa thương mình, vừa thương chiếc… ghế!
8.    Đừng chọn ghế ngồi loại quá cứng. Cứng gặp cứng bao giờ một bên sớm muộn phải mềm!
9.    Ngồi thoải mái trên ghế. Đừng ngồi ngay rìa của chiếc ghế rồi hỏi tại sao chỗ đó không bị cấn?

Đời bao giờ cũng lắm nỗi oái oăm. Coi bề ngoài xôm tụ nhưng lắm khi mất mặt anh hùng chỉ vì ngồi lì một chỗ quá lâu!
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: