Friday, April 29, 2016

MÓN GÀ HẦM YONGGYEBAEKSUK

Như tôi có kể cho các bạn bữa nào ra ngoài ăn, muốn đổi món thì kiếm đồ Hàn Quốc. Chúng tôi xuống Clayton, ở đó có khoảng 4 nhà hàng của người Hàn Quốc mở cũng khá lâu, có một căn tạp hóa Hàn Quốc cũng kế bên. Sau khi ăn xong thì thế nào chúng tôi cũng qua tiệm tạp hoá mua nước tương, kim chi và mấy bịch "Gà hầm sâm" (Samgyetang).

Lúc trước không biết nên vào nhà hàng kêu món này, rồi thấy tiệm tạp hóa có bán nên mua về ăn thử thì giống hệt. Tức là nó lấy bịch gà thêm canh rồi nấu lên và bán gấp đôi giá ở tiệm tạp hóa. Ăn cũng được lắm, nguyên con gà, 2 củ sâm, táo đỏ, bo bo, hạt sen, nếp và một số linh tinh khác, hầm tới xương gà mềm luôn nhưng thịt vẫn còn dai.

Bây giờ thì mời các bạn theo Hạnh Dung qua Hàn quốc ăn thử món lẩu gà và gà hầm sâm nhé:

Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm, và người Hàn Quốc quan niệm trong 3 ngày nóng nhất trong năm (gọi là “Tam phục” – Đầu phục, trung phục, cuối phục) thì nên ăn những món ăn “lấy nhiệt trị nhiệt”, tiêu biểu là Samgyetang (Gà hầm sâm) và Yeonggyebaeksuk (Gà hầm).

Món gà hầm sâm

Du lich Han Quoc - Món gà hầm sâm
Món gà hầm sâm
Món này thì chắc hẳn mọi người đều biết rõ, là món gà hầm nguyên con (loại gà nhỏ) với sâm và nếp được nhồi trong bụng gà, hầm chung với táo tàu, củ tỏi… Đây là món ăn bổ dưỡng và rất được ưa chuộng đặc biệt trong mùa hè, vào những ngày Tam phục. Đặc biệt là từ sau làn sóng Hàn, món ăn này ngày càng trở nên phổ biến với người nước ngoài.
Du lich Han Quoc - Món gà hầm sâm

Món Yeonggyebaeksuk (Gà hầm)

Du lich Han Quoc - Món Yeonggyebaeksuk (Gà hầm)
Món Yeonggyebaeksuk (Gà hầm)
Du lich Han Quoc - Món Yeonggyebaeksuk (Gà hầm)
Đây là nguyên mẫu gốc dân dã của món gà hầm sâm, người ta không nhét sâm và nếp vào trong bụng gà, mà gà được hầm rồi đưa ra phục vụ dưới dạng lẩu, nhúng với hẹ và nấm, sau khi ăn xong, cuối cùng người ta sẽ phục vụ món cháo nấu với nước lẩu còn lại trong nồi. Món ăn này thường được nấu trong những dịp cả làng cùng làm nông và phục vụ trong giờ ăn trưa nghỉ giữa buồi làm đồng. Ngày nay, cũng có món gà hầm được đơn giản hóa hơn để phục vụ lượng một người ăn, chỉ với gà nửa con hầm với táo tàu, hành lá ăn kèm với cơm.
Món Gà hầm sâm và gà hầm cơ bản là khá giống nhau về vị, chỉ khác ở chỗ Gà hầm sâm là món gà hầm được biến tấu lại, dùng loại gà nhỏ, nhét thêm sâm và nếp và các loại thảo dược vừa với lượng một người ăn, dễ dàng chế biến trong gia đình và được quảng cáo là món ăn bồi bổ sức khỏe và khí huyết. Món gà hầm thích hợp với những nhóm bạn thích vị thanh ngọt của nước lẩu gà , cách ăn theo kiểu rau nhúng lẩu và cháo gà béo béo ngậy ngậy.
Am thuc Han Quoc - Gà hầm
Mùa hè giải nhiệt cùng món gà hầm.
Năm nay 2014, ba ngày “Tam phục” rơi vào ngày 18/7, 28/7 và 7/8. Nếu bạn đã quá quen thuộc và có phần “ngán” món gà hầm sâm, đừng chần chừ mà hãy thử qua món lẩu gà hầm Yeonggyebaeksuk để đổi vị sẵn tiện “dùng nhiệt trị nhiệt” xem sao nhé!
Tham khảo nhiều nguồn thì được biết nhiều người đánh giá quán Gà ở quận Jungnang khá cao (Line 7, ga Sangbong). Quán ăn được các bác lớn tuổi đặc biệt yêu thích, với nước dùng được hầm với 9 loại thảo dược, bạn có thể tham khảo thêm giá cả, món ăn, cách đi lại… qua bài viết của Blogger theo link sau: http://blog.naver.com/dkkd0409/130190941930
Du lịch Hàn Quốc thưởng thức món gà hầm
Quán Gà ở quận Jungnang.
Riêng với món gà hầm sâm, ngay tại trung tâm Seoul bạn có thể đến quán Tosokchon, giá cho mỗi phần là 15,000 won.
Du lịch Hàn Quốc thưởng thức món gà hầm
Địa chỉ 85-1, Chebu-dong, Jongno-gu, Seoul.
Bạn có thể đi Subway line 3, đến ga Gyeongbukgung, exit 2, đi bộ 5 phút là tới.
Theo Hạnh Dung (06/08/14)
(Nguồn: Cẩm Nang Du Lịch)

No comments: