Monday, April 11, 2016

HẠ ĐỎ CÓ CHÀNG

Sáng nay có mấy người quen đến thăm và cho biết tuần sau sẽ về VN sau hơn 30 xa cách. Họ hỏi tôi sao mà nghe cướp giựt nhiều quá, đâm ra sợ. Tôi nói không sao đâu, tiền bạc giấy tờ giữ kỹ, đừng phô trương quá, vàng vòng đừng mang theo, đừng đi chổ vắng, lúc đi đâu thì rủ nhau đi, đừng đi chổ đông người, chen lấn...Mấy người đồn nhiều khi quá lố, không sao đâu, chỉ có cái mùa này Sài Gòn đang nóng, sắp vào hạ rồi.


Mùa này những hàng phượng trong sân trường chắc đầy nụ và có những đóa hoa nở sớm. Mùa hoa phượng khoảng cuối tháng 4 qua tháng 5. Khi nào phượng nở đầy thì được nghỉ hè, khoảng cuối tháng 5 hay đầu tháng 6, tựu trường lại khoảng tháng 8.

Hồi đó khi biết ép những cánh hoa phượng, biết trao nhau những quyển lưu bút là đã biết bùi ngùi, biết mong cho tới ngày tựu trường để gặp lại bạn cũ. Thời lớp 10, 11, 12 là thời đầy ắp kỷ niệm. thời mà mỗi khi tựu trường là thấy vắng một vài người bạn. Có người vì hoàn cảnh gia đình phải thôi học, những người bạn nữ có thể đi lấy chồng và những người bạn nam có người phải vào quân đội.


Lâu lắm rồi không thấy lại hoa phượng đỏ của một thời học sinh thơ mộng. Xứ Úc có những cây phượng tím cũng đẹp nhưng không phải là hoa học trò. Nhìn những tấm hình hoa phượng đỏ, tôi chợt nhớ đến quyển tiều thuyết "Hạ đỏ có chàng tới hỏi" của Viên Linh. Đây là một truyện dài, dài quá nên không kể được, tôi tìm được một bài thơ cũng có tựa giông giống và nó cũng truyền đi cái cảm xúc của một tình yêu thời mới lớn. Mời các bạn cùng đọc. (LKH)



HẠ ĐỎ CÓ CHÀNG
(bài thơ năm ấy)
thơ Miên Thụy
 
Hạ về rưng rưng nhớ
Hàng phượng vĩ đơm bông
Hạ về tình mở ngỏ
Thuở em chửa lấy chồng
 
Hạ về chàng tới hỏi
Em thẹn thùng đôi câu
Mình nhìn nhau không nói
Ô ! tình yêu ban đầu
 
Hạ về thay áo mới
Xác pháo hồng nhà ai
Hạ về thay sắc mới
Tiễn em dặm đường dài
 
Hạ về đâu hôm qua
Reo vui nắng hiên nhà
Bao giờ chàng tới hỏi
Em theo chàng về xa
 
Tìm đâu mùa hạ nồng
Em vẫn ngồi bên song
Hạ về ru nổi nhớ
Hạ về còn nhau không
 
MIÊN THỤY

Ghi chú: Tìm hoài mà không thấy có bài nào giới thiệu về tác giả Miên Thụy nên đành chịu, khi nào tìm được sẽ post lên.

(Toàn bộ ảnh minh họa: Internet)
(LKH)

No comments: