Thursday, April 14, 2016

NHỜ ĐÂU DÂN ESKIMO ÍT BỆNH TIM ?

Ai cũng biết khó lòng bán tủ lạnh cho dân Eskimo. Với thời tiết lúc nào cũng cứ như sống trong tủ đông lạnh mạch máu người dân Eskimo tất nhiên phải co thường hơn đơn giản để giữ thân nhiệt. Ấy vậy mà nhồi máu cơ tim hầu như hiếm thấy ở người dân xứ này. Nếu tưởng tim người Eskimo bằng sắt thì sai. Họ sở dĩ ít khi phải vào phòng cấp cứu do tắt nghẽn mạch máu vành tim nhờ một tập quán dinh dưỡng bó buộc từ bao thế hệ. Đó là vì không dễ kiếm món khác nên họ ngày nào cũng tiêu thụ tròm trèm nửa ký cá biển tươi sống. Bằng chứng là tỷ lệ bệnh tim mạch ở người dân Eskimo sau khi di dân sang Mỹ tăng rất cao vì họ phải thay cá biển bằng fastfood!

Cá biển sở dĩ tốt cho tim hơn cá sông, cá đồng là nhờ thành phần chất béo 3-Omega dồi dào hơn nhiều loại cá nước ngọt. Đến nay dường như ai cũng biết điều đó, kể cả người Eskimo chưa hề học qua khóa nào về dinh dưỡng. Tim khỏe nếu cơ thể được tiếp tế đều đặn với 3-Omega vì:
–    Cơ thể nhờ đó tổng hợp eicosanoid, chất giữ cho mặt trong mạch máu vừa dẻo vừa láng nên tạp chất như cholesterol khó bám vào gây mảng xơ vữa.
–    Huyết áp ổn định nên tim đỡ phải lúc thì phải đập nhanh vì huyết áp thấp, khi lại phải đập chậm do huyết áp cao.
–    Hoạt chất DHA và EPA trong 3-Omega có tác dụng điều hòa biến dưỡng và hưng phấn tiến trình tổng hợp nội tiết tố cần thiết để cơ thể chống lão hóa và thoái hóa.

–    Thành phần Q10 trong dầu béo cá biển vừa là nhân tố kháng oxy-hóa chống hiện tượng rỉ sét trong tế bào, vừa là chất đối kháng với chất mỡ trong máu.
–    Hợp chất sinh tố B trong dầu cá cần thiết cho hoạt động của cơ tim.
–    Đa số chất đạm trong cá biển là loại hữu ích cho cấu trúc khỏe mạnh của trái tim.
Tuy vậy, muốn tim khỏe như người Eskimo không nhất thiết phải ngày nào cũng… cá! Chút thôi, 30g thôi, loại nào cũng được, từ cá mòi cho đến cá thu, nhưng mỗi ngày, đã đủ để giảm 70% nhồi máu cơ tim, theo kết quả nghiên cứu ở Phần Lan. Được cá tươi càng ngon miệng, nhưng 3-Omega trong cá biển vẫn giữ được tác dụng dù ở dạng đông lạnh.
Thêm ai chuyện lý thú cũng liên quan đến cá biển. Thầy thuốc ở Phần Lan đã phát hiện là người dân sống ở bờ đông của xứ này có tỷ lệ nhồi máu cơ tim cao nhất thế giới!, trong khi số người mắc bệnh ở phía tây chỉ bằng phân nửa! Lý do là vì dân miền đông Phần Lan thích ăn cá sông vốn thiếu 3-Omega nhưng lại thừa kim loại nặng như thủy ngân, trong khi dân miền tây xứ đó xơi toàn cá biển.

Tất nhiên không nhất thiết phải đúng là cá biển ở Phần Lan mới ngừa được bệnh tim mạch. Đừng quên xứ mình có đến hơn 2000 cây số bờ biển với đủ loại cá ngon. Nên nhớ là trong cá Basa, tuy là cá nước ngọt, nhưng lượng 3-Omega không thua cá biển. Quả thật đáng tiếc nếu bệnh viện tim nước ta cứ quá tải dài dài trong khi thuốc tốt không quá xa tầm tay!
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: