Wednesday, April 20, 2016

ỐC VÒI VOI (TU HÀI)

Mình đi Quảng Châu TQ mấy lần nhưng chỉ theo tour du lịch, sáng đi chơi, cơm tối xong là về ngủ vì lần nào cũng vậy người dẫn đoàn luôn luôn khuyến cáo là đừng ra đường ban đêm vì sợ không an toàn cho mình. Có một lần nghe người bạn dặn qua Quảng Châu nhớ đi ăn đồ biển, có một nhà hàng đồ biển lớn lắm bán đủ mọi thứ có những loại mà ở VN cũng ít thấy chớ đừng nói là bên Úc này.


Lần đó chắc khoảng năm 2010, mình đi Hải Nam, Quế Lâm, có ghé qua Quảng Châu nên mới quyết định ở lại thêm mấy ngày. Đêm đầu tiên sau khi ăn tối xong về Hotel, mình rủ thêm mấy người bạn đi ăn đồ biển. Ai nấy đều đồng ý và bọn mình xuống lobby hỏi nhân viên khách sạn là nhà hàng Hongxing seafood ở đâu và kêu dùm taxi. Cô nhân viên cười và nói :" Các ông đi ra cửa quẹo trái, đi bộ 3 phút là tới". Bọn mình ngạc nhiên tự hỏi "phải không đấy ?" Nhưng cũng nghe theo, đi mấy phút thấy một nhà hàng thật lớn bên ngoài sơn đỏ đèn hoa sáng rực tấm bảng hiệu thật to "鴻星海鮮酒家" (Hồng Tinh hải tiên tửu gia). Vào cửa nhân viên ở đây tiếp đón rất là niềm nở, sau khi chọn bàn xong là họ mời chúng tôi đi chợ.


Vào khu hải sản thật hoa mắt cả trăm hồ, cá có, tôm có, mực có,nghêu sò ốc hến cái gì cũng có, có cá sấu tung tăng trong hồ hay nằm tươi tắn trên bàn ướp nước đá...mênh mông vậy đó mà nhà hàng này đứng hạng 100 trong tổng số 5,665 nhà hàng ở Quảng Châu (bây giờ chắc còn hơn thế nữa vì phát triển quá nhanh ở TQ). Vì ăn thêm (食宵夜 thực tiêu dạ) nên mình chỉ chọn mấy loại ốc lạ mà chưa ăn qua như con ốc dịch sang tiếng VN gọi là "thánh chỉ" vì nó dài thòng như một khúc tre, cua và một món đặc biệt là ốc vòi voi với giá tiền chỉ rẻ hơn bào ngư xanh ở Úc đôi chút. Với con ốc vòi voi nặng hơn 3 pound, bọn mình quyết định ăn theo kiểu lẩu nghĩa là chấm sơ vào nước lẩu sôi và chấm vào nước tương Nhật pha wasabi. Ốc vòi voi còn được gọi là tu hài, tiếng anh gọi là Geoduck, ờ Hong Kong được gọi bằng tiếng Quảng là 象拔蚌 (Tượng Bạt Bạng) còn ở TQ thỉ gọi là 太平洋潛泥蛤 (Thái Bình Dương Tiềm Nê Cáp).
Ngon tuyệt vời, nó ngọt, dòn giông giống bào ngư đó là tại sao giá nó gần như bào ngư. Về Úc kể cho bạn bè nghe ai cũng lạ vì ở Úc rất hiếm khi có con ốc này. Một lần thằng em ở Mỹ về kể cho nó nghe, nó nói ở khu nó ở và nhất là bên Canada, rẻ lắm. Hôm nay lên mạng tìm tòi mới biết VN ta bây giờ cũng có rất nhiều nhà hàng hải sàn bán món này và nhập trực tiếp từ Canada về với giá khoảng 500,000/kg. Nếu vậy thì phải nói là quá rẻ so với TQ.


Mời bạn nào chưa biết thì tìm hiểu chút xem sao:

ỐC VÒI VOI
Ốc vòi voi hay còn gọi là tu hài hay con thụt thò (Danh pháp khoa học: Panopea generosa) là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống trong nước mặn thuộc họ Triadacnidae. Trong môi trường tự nhiên, ốc vòi voi sống rải rác trên các trương cát ngầm và thềm cát có san hô ở vùng biển ấm. Chúng có thể thích nghi với môi trường nước trong với độ mặn ổn định, có thủy triều lên xuống hay ở các vùng bãi bùn cửa sông nước lợ. Đây là loài nhuyễn thể sống lâu và lớn nhất trong hang cát, nó có giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị đặc biệt và có tác dụng tốt đối với sức khỏe phái nam và là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao
(theo Wikipedia)
Ốc vòi voi và... 2 lần giật mình
Chiêm ngưỡng loài ốc vòi voi chắc chắn bạn sẽ phải giật mình, sửng sốt bởi hình dáng kỳ lạ lẫn kích cỡ quá khổ của chúng. Nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ lại phải giật mình một lần nữa vì loại ốc này thật sự ngon ngọt, giòn, dai ăn rất thú.


Bước vào một nhà hàng khá sang trọng ở Thủ Đức (TP.HCM), đập vào mắt chúng tôi là bể chứa chừng 5-6 chú ốc khổng lồ với hình dáng lạ lẫm. Ốc rất to, nhỏ nhất cũng độ 1,5kg/con, vỏ ngoài màu trắng ngà, hai vỏ khép hờ. Nhô ra giữa hai lớp vỏ là chiếc xúc tu dài, to hình trụ, nhìn không khác nào một chiếc vòi voi thực thụ…
Ông chủ quán thấy cả nhóm xôn xao bàn tán bên bể ốc liền bắt chuyện và cho biết những chú ốc này có xuất xứ tận Canada. Dù đường sá xa xôi nhưng do được bảo quản tốt nên về Việt Nam, thả vào bể nước chúng lại tung tăng tới lui, thu hút sự chú ý của rất nhiều thực khách. Trăm nghe không bằng... ăn thử, chúng tôi quyết định... xơi ốc.
Nguồn gốc loài ốc “hạng nặng”
Trong tự nhiên, loài ốc vòi voi khổng lồ này thường sống ở vùng biển mặn, nước sạch ở Canada và Tây Bắc nước Mỹ, chúng có thể sống tới… 160 năm. Nhiều con có vòi dài tới 1-2m, trọng lượng thường gặp độ 1,5-2,5kg nhưng cá biệt có con nặng tới 4-5kg. Loài ốc này tuy to nhưng rất hiền bởi suốt đời chỉ ẩn mình một chỗ dưới lớp cát sâu cả mét trong lòng đại dương để sinh trưởng.
Để bắt được chúng, người thợ có những dụng cụ chuyên biệt giúp phát hiện nơi ốc cư ngụ rồi lặn xuống để “tóm” ốc.
Hầu hết ốc vòi voi khổng lồ có mặt ở nhà hàng tại Việt Nam được nuôi ở vùng ven biển Canada, Mỹ xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Thực tế, tại các vùng biển của nước ta như Hải Phòng, Quảng Ninh, đầm Nha Phu (Khánh Hòa)… cũng có loại ốc này (còn có tên là tu hài) nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều lần so với ốc vòi voi được nhập khẩu.
Món ngon các kiểu từ vòi voi


Tại Hàn Quốc, Nhật Bản vòi voi thường được dùng theo kiểu sashimi giúp giữ nguyên vẹn mùi vị tinh chất của ốc như ngọt, giòn lẫn cả chút vị tanh của biển cả trong vị cay nồng wasabi xông lên tận óc. Người Trung Quốc lại khoái khẩu các món xào cay. Tại Việt Nam, vòi voi hay được dùng theo kiểu wasabi, nướng hoặc nấu cháo. Một số nhà hàng còn có món vòi voi sốt X.O có mùi thơm rất lạ và quyến rũ.


Để có món sashimi ngon, khâu chế biến rất quan trọng. Cách làm cơ bản như sau: người đầu bếp tỉ mẩn rửa sạch ốc vòi voi, đem trần ốc qua nước sôi độ nửa phút giúp thịt ốc trở nên giòn, ngon. Sau đó khéo léo dùng dao nhọn rạch nhẹ nhàng theo chiều dài của chiếc vòi voi, cắt ra từng lát mỏng, bày ra đĩa cho đẹp mắt.

Các loại gia vị dùng kèm sashimi cũng là bí quyết tạo nên món ngon khác nhau của từng nhà hàng gồm củ kiệu, củ cải bào, khoai môn chiên, lá chanh, cà rốt xắt sợi, đậu phộng, mè rang, gừng, đầu cọng hành… hay các loại nước sốt được chế biến cầu kỳ.
Chiếc xúc tu vòi voi cũng có thể được tẩm ướp vừa ăn rồi đem nướng thơm phức tại bàn. Nhưng nướng sao cho ngon cũng là cả một nghệ thuật, lửa nướng già thì ốc trở nên khô, mất hết mùi vị, độ ngọt, lửa non thì mùi thơm món nướng chưa dậy sóng. Đặt từng lát thịt ốc lên vỉ nướng, chốc lát miếng thịt trắng ngà săn và se lại, vàng cháy cạnh, mùi thơm lan tỏa nghi ngút bốc lên khắp căn phòng kích thích bao tử thực khách.


Phần ruột ốc vòi voi (giữa hai lớp vỏ) so với xúc tu mềm hơn nên độ giòn kém cạnh nhưng độ ngọt lại nhỉnh hơn, nên thường được đem nấu lẩu, cháo ăn nóng với hành lá, giá sống, gừng thái lát mỏng. Bát cháo ngọt mát, nóng hôi hổi lại tỏa mùi thơm nưng nức khiến người ăn dẫu khó tính nhất cũng sẽ gật gù ưng ý.
24H.COM.VN (Theo Tuổi Trẻ)

Có kiểu ăn sống ốc vòi voi của MC Việt Thảo, thử đi nhé các bạn

No comments: