Thursday, May 26, 2016

AI ƠI CHO TA VỀ TẮM AO TA

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu ung thư Memorial Sloan - Kettering ở New York, tỷ lệ ung thư ở các nước châu Á sẽ tăng 60% vào năm 2020! Đây là con số đáng lo ngại vì ung thư khi đó chỉ đứng sau bệnh tiểu đường. Lý do là vì:
- Dân da vàng sống thọ hơn nên có đủ thời giờ để sống chung với… bệnh!
- Càng lúc càng có nhiều người chọn lối sống đi ngược với quy luật thiên nhiên như ngủ quá ít, ăn quá nhanh, ngồi quá nhiều,... khiến sức đề kháng bị bào mòn liên tục.
- Khuynh hướng lạm dụng thực phẩm công nghệ, thay vì trung thành với món ăn truyền thống, vì không còn thời giờ trong cuộc sống “không căng thẳng không về”.
Mới nghe tưởng như nghịch lý vì làm sao cải thiện được tuổi thọ nếu ung thư bội tăng? Nhưng khi nghe cho kỹ lời giải thích thì quả thật không sai. Một mặt, cư dân ở châu Á sống lâu hơn phần nhờ tiện nghi sinh hoạt được nâng cao song song với tiến độ phát triển về kinh tế, phần nhờ dịch vụ y tế càng lúc càng được cải thiện.


Nhưng mặt khác, tỷ lệ vướng bệnh ung thư không giảm chút nào vì cơ thể có thêm thời gian để tích lũy độc chất sinh ung thư trong môi trường ô nhiễm nặng nề với tia tử ngoại, khói xăng dầu, khói thuốc lá, hóa chất gia dụng, hóa chất nông nghiệp… Đáng nói là trong top 5 của chất sinh ung thư chính là chất phụ gia trong thực phẩm công nghệ!


Ai chưa tin xin đọc lại các bản tin khủng khiếp về cách nuôi trồng, chế biến thực phẩm ở xứ mình, từ lối canh tác với nội tiết tố khiến rau lớn như thổi qua đêm, bước qua thịt heo tuy siêu nạc nhưng tẩm đầy kháng sinh cho đến bánh mứt bắt mắt nhờ được đánh bóng bằng hóa chất!
Nếu hàm lượng độc chất sinh ung thư trong thực phẩm cao gấp cả ngàn lần mức cho phép, nếu miếng ăn tiếp tục là món hàng thả nổi thì ung thư sớm muộn cũng như hàng khuyến mãi, mua bệnh này tặng thêm bệnh khác!


Trong cơ thể mọi người đều có sẵn mầm ung thư. Nhưng không có nghĩa là ai cũng bệnh, là ai cũng bệnh như nhau. Ung thư chỉ thành hình khi tế bào ác tính tập trung đủ lực lượng. Nếu có cách nào phân tán lực lượng đối phương để tế bào ung thư tuy có đó nhưng chỉ là thiểu số ngồi chơi xơi nước thì ung thư là chuyện của… hàng xóm. Ngược lại, nếu vụng về thế nào để tế bào lành mạnh trong cơ thể ngày nào cũng bị công kích cả chục ngàn lần bởi độc chất nằm sẵn trong món ăn thì không ung thư mới là chuyện lạ! Tổ chức Y tế thế giới quả không quá lời khi quả quyết 70% bệnh tật liên hệ mật thiết với chế độ dinh dưỡng!


Đáng tiếc là hơn 2/3 thực phẩm được FDA công nhận như “món ăn phòng ngừa ung thư” lại là trái cây, gia vị, rau cải có mặt quanh năm ở xứ mình! Đã vậy thực phẩm được chế biến thành món ăn thơm mùi khó quên, mang vị độc đáo qua kinh nghiệm gia chánh dân gian. Đáng tiếc nếu mỗi bữa ăn chẳng khác nào một lần dùng thuốc tăng cường sức đề kháng. Đáng buồn, thậm chí đáng trách nếu dân ta quên cùng nhau làm sạch ao nhà để ta yên tâm về tắm ao ta vì ao nhà quả thật hơn xa ao người.
BS Lương Lễ Hoàng

No comments: