Friday, May 6, 2016

BÁNH HỒNG ĐÀO TRIỀU CHÂU

Mỗi năm, năm nào cũng vậy cứ đến gần Tết là gia đình tôi lo làm bánh để cúng .Ba loại bánh nhất định phải làm để cúng là bánh tổ, bánh củ cải trắng và bánh hồng đào. Bánh tổ và bánh củ cải do bà nội và má tôi làm nhưng với bánh hồng đào thì tôi thích nhất vì có thể phụ một tay trong khâu in bánh. Hồi còn nhỏ là tôi cũng đã biết nhào vô tiếp nhưng phá nhiều hơn, vò nhân bánh thì bể, nhận khuôn cũng chèm nhẹp đập ra là bánh bể. Năm này qua năm nọ lớn dần lên "tay nghể" của tôi cũng khá lên, đập ra cái bánh nào cũng đẹp như khuôn.

Bánh được làm nhiều lắm, phần để cúng phần để biếu bà con bạn bè. Ngoài ra loại bánh này để lâu được và khi muốn ăn thì chiên lại. Không biết tại sao bánh tươi mới hấp xong ăn không ngon, phải để cúng xong rồi chiên lại chấm nước tương ớt ăn thì ngon lắm. Bây giờ nhớ lại mà chảy nước miếng.

Tìm được một bài viết nói về món bánh hồng đào, có 2 loại hồng và trắng. Bánh màu hồng thì thông thường nhưng bánh màu trắng thì chưa từng thấy qua nhưng với người Triều Châu, màu hồng là màu may mắn nên có lẽ khônng thích và không làm bánh hồng đào màu trắng. Người VN có khi gọi bánh hồng đào là bánh lá liễu hay bánh ba góc vì nó có hình dáng na ná như vậy.


BÁNH HỒNG ĐÀO TRIỀU CHÂU
潮州紅桃粿


Bà con người gốc Triều Châu (Trung Quốc) thường dùng bánh hồng đào trong việc cúng trả lễ, đặc biệt trong những dịp mừng thọ cho người thân. Ở Chợ Lớn, bánh hồng đào được bán quanh năm. Loại bánh hồng đào này có vỏ màu trắng, hình tròn.




Bánh hồng đào còn có tên gọi bánh lá liễu hoặc bánh ba góc. Gọi tên là bánh hồng đào nhưng ngoài màu hồng còn có loại màu trắng nữa. Đây là loại bánh có hình dáng được cách điệu từ quả đào tiên theo quan niệm của người Trung Quốc vốn tượng trưng cho sự trường thọ.



Bánh gồm hai phần: da bánh làm bằng bột há cảo trộn bột nếp nhồi nước sôi pha vài giọt phẩm đỏ để có màu hồng đẹp mắt. Bột ngắt từng viên, cán mỏng. Nhân bánh gồm thịt nạc dăm, tôm khô, nấm đông cô, đậu phộng, tất cả xắt nhỏ, ướp thấm gia vị rồi xào cho thơm. Nhân bánh hấp chín để nguội, đặt lên miếng bột cán mỏng, túm mép vo tròn, nhận vào khuôn đã thoa sẵn dầu ăn. Gõ khuôn, bánh rơi ra, mặt bánh hiện chữ Thọ với hoa văn đẹp đẽ trên nền bánh hình chiếc lá liễu. Sau cùng đem bánh hấp lại chừng 15 phút.



Người ta cũng thường chiên bánh để khi thưởng thức có cảm giác giòn xốp mà dẻo thơm của da bánh. Loại bánh này khi ăn chấm nước tương pha tương ớt. Bánh hồng đào còn được làm nhân ngọt (đậu xanh hoặc dừa nạo với đường cát trắng).



Ở Cần Thơ, bà con người Hoa chuẩn bị ăn tết Nguyên đán từ ba tuần lễ đầu tháng Chạp. Mỗi gia đình chọn một ngày thuận tiện để làm lễ tạ ơn Trời Phật, cầu an, cầu phước tại chùa hoặc tại nhà, bánh hồng đào là lễ vật không thể thiếu trong những dịp này.

Phương Kiều - Kinh Tế Sài Gòn Online


No comments: