Wednesday, May 25, 2016

CHÚT TÌNH ĐẦU

Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây,
Và mùa sau biết có còn gặp lại,



Hôm nay ngồi xem chương trình "Một trăm triệu một phút", thấy Trấn Thành có một câu hỏi dạng hình. Đoán xem tấm hình cho bài hát nào. Câu trả lời là "Phượng Hồng", anh còn cho biết thêm đây là bài hát của Vũ Hoàng phổ từ thơ của Đỗ Trung Quân.

Nói đến Đỗ Trung Quân là tôi nhớ đến bài hát "Quê hương" của Giáp Văn Thạch phổ từ bài thơ của anh "Bài học đầu cho con" mà tôi có post lên trong thời gian trước. Hôm nay mình sẽ đọc một bài khác của anh:


CHÚT TÌNH ĐẦU

thơ Đỗ Trung Quân


Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng 
Em chở mùa hè của tôi đi đâu ? 
Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám 
Thuở chẳng ai hay thầm lặng - mối tình đầu 

Mối tình đầu của tôi có gì ? 
Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp 
Là áo người trắng cả giấc ngủ mê 
Là bài thơ cứ còn hoài trong cặp 
Giữa giờ chơi mang đến lại.... mang về. 

Mối tình đầu của tôi là anh chàng tội nghiệp 
Mùa hạ leo cổng trường khắc nỗi nhớ vào cây 
Người con gái mùa sau biết có còn gặp lại 
Ngày khai trường áo lụa gió thu bay... 
Mối tình đầu của tôi có gì ? 
Chỉ một cây đàn nhỏ 
Rất vu vơ nhờ bài hát nói giùm 
Ai cũng cũng hiểu - chỉ một người không hiểu 
Nên có một gã khờ ngọng nghịu mãi... thành câm. 

Những chiếc giỏ xe trưa nay chở đầy hoa phượng 
Em hái mùa hè trên cây 
Chở kỷ niệm về nhà 
Em chở mùa hè đi qua còn tôi đứng lại 
Nhớ ngẩn người tà áo lụa nào xa.


1984 





Bài thơ này đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc thành bài hát Phượng hồng.





No comments: