Saturday, May 7, 2016

ĐI CHƠI LỆ GIANG, TRUNG QUỐC

Trang Buzzfeed gọi Lệ Giang là thành phố xinh đẹp nhất quả đất. Giới trẻ Trung Quốc coi chuyện bỏ việc đi mở nhà trọ ở Lệ Giang tuyệt vời như có một chiếc túi xách Louis Vuitton.

Lệ Giang 丽江 (còn gọi là Đại Nghiên cổ trấn 大研古镇) là thành phố cổ ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trên các mạng xã hội tại Trung Quốc, những người trẻ sành điệu thường nói với nhau rằng mọi thanh niên Trung Quốc đều nuôi giấc mơ bỏ việc để đến Lệ Giang mở khách sạn/quán trọ của riêng mình. Điều này càng được khẳng định bởi thế hệ “yuppie” – một khái niệm đa văn hóa để chỉ thế hệ hình thành từ tổng hợp các khái niệm: young (trẻ), urban (sống ở thành phố), professional (có chuyên môn) và hippie (một từ đa nghĩa, trong trường hợp này có nghĩa tham vọng, có chút nổi loạn).
Theo đó, nếu trước đây có 4 thứ khiến người trẻ Trung Quốc thích thú là trang sức hàng hiệu Cartier, túi xách Louis Vuitton, khăn quàng cổ Burberry và xế đẹp Mercury; thì hiện tại, 4 thứ sẽ làm họ thèm muốn vô cùng là mở một quán cà phê trong nội thành, đạp xe qua con đường huyết mạch Trung Quốc – quốc lộ 318 và bỏ việc đến mở nhà nghỉ ở Tibet hoặc Lệ Giang.
Vậy vì sao giới trẻ trí thức sành điệu Trung Quốc muốn bỏ việc và sống lúc già ở đô thị cổ Lệ Giang?
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu
1. Trước hết, so với các thành phố duyên hải, Lệ Giang khá nhỏ, khá biệt lập và sạch sẽ (khu vực đông nhất chỉ có khoảng 1,2 triệu người).
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu1
2. Nước chảy từ trên đỉnh Ngọc Long Tuyết Sơn, ngọn núi quanh năm tuyết phủ trắng xoá ở cách Lệ Giang chừng 20km. Đứng từ một vọng lâu ở Lệ Giang có thể nhìn rõ đỉnh núi tuyết phủ cao 6.000m này.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu2
3. Đây là một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh. Một bước ra ngoài cửa là một bước bạn tiến tới với thiên nhiên bao quanh nơi này.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu3
4. Với kiến trúc cổ kính qua hơn 800 năm lịch sử, đây từng là một mắt xích trong con đường tơ lụa và đô thị cổ này được công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1997. Cái tên Lệ Giang dễ khiến hình dung về một con sông nào đó trong đô thị cổ. Nhưng thực tế chẳng có con sông nào cả, chỉ có một hệ thống kênh (suối nhỏ) chạy quanh và xuyên qua lòng đô thị cổ. Chính vì nổi tiếng về hệ thống đường thủy và cầu cống, Lệ Giang còn được gọi là “Venezia của phương Đông”.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu4
5. Ẩm thực Vân Nam có ở từng góc phố, bàn ăn ở Lệ Giang.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu5
6. Đô thị cổ Lệ Giang là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất đối với giới trẻ bởi hàng loạt quán rượu, bar hoạt động xuyên đêm. Nếu bạn không thích đám đông náo loạn, chỉ cần chọn cho mình một đồ uống, vài món ăn địa phương như cá nướng kiểu Nạp Tây (Naxi) hay thịt lợn hun khói, và yêu cầu một anh chàng hát rong đẹp trai hay một người thổi kèn trumpet nào đó chơi một bản nhạc. Vậy là quá đủ cho một tối ở vùng núi lạnh?
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu6
7. Một lễ hội âm nhạc ở Lệ Giang.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu7
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu8
8. Ở Lệ Giang, ngồi tán gẫu gần các dòng kênh và uống rượu lúc giữa trưa là một thú vui thường thấy.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu9
9. Lệ Giang nằm rất sát với rừng nguyên sơ, hồ và nhiều khu vực hợp với các chuyến picnic hoặc thưởng lãm.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu10
10. Lệ Giang giàu bản sắc văn hóa bởi đây là nơi sinh sống của các dân tộc Bạch, Nạp Tây và Tạng, trong đó người Nạp Tây chiếm đa số. Người dân Lệ Giang rất biết cách làm du lịch. Mọi thứ đều sạch sẽ, dễ chịu, nhỏ nhắn: từ đồ lưu niệm đến những quán ăn ngoài vỉa hè, những cầu đá cong bắc qua những con kênh hay những giàn hồng leo lắt lẻo hoa, những quán cà phê đầy phong cách. Bạn sẽ thấy những bà cụ người Nạp đầu đội mũ Mao Trạch Đông, lưng đeo những tấm da cừu đủng đỉnh đi lại trên phố.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu11
11. Ở đây, ban ngày lúc nào trời cũng xanh trong đầy nắng và không khí luôn tinh sạch.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu12
12. Điều đặc biệt ở Lệ Giang còn là những con đường lát đá phiến bóng loáng dưới ánh nắng sớm. Buổi sáng, người dân nơi đây mở cửa, xách xô múc nước từ dưới suối lên rửa đường. Đều đặn như một thói quen từ hàng trăm năm nay. Có lẽ nhờ đó mà những phiến đá lát đường mới có độ sáng bóng đến kỳ lạ. Ở đây, cũng sẽ chẳng nhìn thấy một cọng rác nào, vì những thùng rác bằng gỗ sạch sẽ nằm ở khắp nơi.
xach-vali-len-bo-viec-va-di-choi-le-giang-ivivu13
13. Đúng như tiếng thơm về Lệ Giang, khách du lịch gọi đô thị cổ này là thành phố ẩn cư với nhiều nhà trọ nhỏ xinh.
Nguồn: Cẩm Nang Du Lịch

No comments: