Monday, May 23, 2016

KHÔNG KỂ TÌNH RIÊNG

Ngày xưa để cứu giúp nhân dân nhà Tống, Trời sai Văn Khúc và Vũ Khúc tinh quân xuống trần, một người đầu thai làm Bao Công, một người đầu thai làm Nhạc Phi. Dù không biết lịch sử TQ nhiều nhưng có lẽ dân VN mê mệt với tập phim truyền hình "Bao Công" và dường như gần thuộc lòng những kỳ tích xữ án.
Ngày nay chắc Trời ngủ quên nên không sai ai xuống trần nên xã hội đão điên và công lý thì xữ bằng tiền hay bằng thế lực. Đời bây giờ là như vậy đó. Thôi thì hãy cùng tôi nằm mơ chuyện ngày xưa:
KHÔNG KỂ TÌNH RIÊNG
Tô Chương, tự là Nhụ Văn, sống vào thời Đông Hán (25-220 SCN), là người Phù Phong Bình Lăng (nay nằm ở phía Tây Bắc thành phố Thành Dương, tỉnh Thiểm Tây). Ông từ nhỏ đã học rộng, nhiều tài năng, được người đời ca ngợi về đạo đức và lòng chính trực của mình. Ông từng nhậm chức Huyện lệnh huyện Vũ Nguyên, vào thời Hán Thuận Đế được thăng lên làm Thứ sử Ký Châu.


Tô Chương có một người bạn là Thái thú huyện Thanh Hà. Khi Tô Chương làm nhiệm vụ Thượng cấp tuần thị (chuyên việc giám sát kiểm tra các thành phố xung quanh), phát hiện người bạn đó đã phạm tội. Tô Chương làm bữa tiệc mời Thái thú, nói chuyện riêng ôn lại tình bạn bè, Thái thú cao hứng nói: “Người khác đều chỉ có một bầu trời, mà ta có được hai bầu trời”. Ý của ông ta là tâng bốc Tô Chương, tưởng rằng có thể được Tô Chương chiếu cố và che chở cho mà hoan hỷ như thế.
Tô Chương bảo ông ta, “Tối nay tôi là bạn cũ uống rượu là vì tình riêng, sáng mai tôi là Ký Châu Thứ sử phải theo pháp luật xử án là vì việc công”.


Ngày hôm sau, Tô Chương theo pháp luật mà xử tội bắt trói Thái Thú, dân chúng trong vùng thấy Tô Chương bất kể tình riêng, tinh thần rất là phấn khởi.
Người mà tư tâm nhiều, thì sẽ làm điều bất nghĩa vì tài lộc, vì tình riêng, từ đó tổn Đức. Vì thế những vị quan thanh liêm chính trực quý ở chỗ công tư rạch ròi, chính đại quang minh. Tô Chương công chính nghiêm minh, không nể tình riêng, khiến người ta khâm phục, tiếng thơm lưu truyền sử sách
(Sưu tầm trên mạng)

不徇私情
苏章,字孺文,东汉扶风平陵(今陕西成阳西北)人,自幼博学多才,以贤良方正为人称道,曾任武原县令,汉顺帝时被升任为冀州刺史。
苏章的一个朋友任清河太守,苏章作为上级巡视时,发现了这个朋友所犯的罪行。苏章宴请了这个太守,并在席间畅述旧情,太守高兴的说:“别人都有一重天,而我有两重天。”意思是恭维苏章,误以为能得到苏章的荫护和照顾而欣喜。


苏章对他说:“今晚我与故人饮酒是私情,明天冀州刺史依法办案那是公事。”
在第二天办案时,苏章依法公正的法办了罪行累累的太守,州境百姓都知道了苏章不徇私情,民风一时为之大振。
人的私心重了,便会为了不义之财、不义之情去干缺德之事,所以为政为官之人贵在公私分明,正大光明。苏章公正不徇私情的节操令人钦佩,名载史册。清朝曾任山西布政使的朱一蜚曾在《冀州怀古》诗中对其赞叹道:“独有苏章遗轨在,二天未许戴私恩”。
(網上搜查)

No comments: