Friday, May 27, 2016

MẮT CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG HẦM THUỐC BẮC

Các bạn biết không lúc còn ở VN gia đình tôi rất ít ăn cá biển, kiến thức về cá biển của tôi rất ít. Tôi chỉ biết cá thu khi bà nội tôi mua về làm chả cá, cá hấp và một vài loại khác,.. 


Dù sau đi nữa, dân miền sông nước Nam bộ vẫn quen với cá đồng, cá sông nhiều hơn phải không các bạn. Nếu bạn hỏi tôi về cá lóc, cá trê, cá he, cá sặc, cá rô, cá lưỡi trâu, lươn, lịch, cá tra , cá vồ,...tôi có thể diễn tả một cách dễ dàng. Ở HK, TQ ngày nay rộ lên phong trào thích món sông hơn món biển nên ngày nay hà tiên (河鮮 đồ sông) mắc hơn hải tiên (海鮮 đồ biển). Nhất là những loại cá da trơn ngày trước ai cũng nói là có độc (?) với luận cứ "cá lành là cá có vảy, cá không vảy là cá độc"
Qua đến Úc cá sông thì không có nhiều nên chỉ có cá biển, tôi không thuộc đạo cá nên ăn cá hay không cũng không phải là chuyện lớn. Mấy chục năm trước, khi thèm ăn canh chua là phải mua cá tra đông lạnh dường như của Thái Lan, sau thì của VN. Nhưng ở lâu rồi cũng quen nhất là bắt đầu ăn sushi, sashimi Nhật, rồi biết Salmon, Tuna, Coral trout, Whiting, Red Snapper, Mackerel, Bream,...Bây giờ thèm canh chua thì có Bream thay thế hay Barramundi (cá chẽm) tươi sống nhưng tâm lý vẫn thèm cá lóc quê nhà.


Hồi nãy, tôi có post một bài về "bò 1 nắng", lúc xem sơ kết của "chiếc thìa vàng 2014" món được chấm hạng 1 là món đồ ngọt, món hạng 2 cũng là một món của Phú Yên, "Mắt cá Ngừ đại dương". Thú thật tôi không biết cá Ngừ là cá gì ? Từ vựng về cá biển tiếng Việt của tôi quá ít nên phải tìm xem cá Ngừ là gì trước khi post. Bây giờ mới biết "con cá Ngừ đại dương" là cá Tuna. Biết rồi thì có thể giới thiệu cho các bạn, món này không phải là món dự thi nhưng là một đặc sản của Phú Yên.

MẮT CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG HẦM THUỐC BẮC

Mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc là món ăn Đặc Sản Phú Yên. thành phố Tuy Hòa - Phú Yên được mệnh danh là thủ Phủ cá ngừ đại dương vì đây là nơi có số lượng ngư dân đánh bắt cá ngừ nhiều nhất nước, có bến cá ngừ lớn nhất miền Trung. Thịt cá ngừ nổi tiếng thơm ngon bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.


Về Phú Yên, có lẽ ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng người phương xa vẫn là cá ngừ đại dương - một trong những món ngon trời phú cho vùng đất duyên hải này. Cá ngừ thì ở vùng biển miền Trung khá sẵn, nhưng riêng ở Phú Yên, món Mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc được liệt vào hàng đặc sản, có lẽ do cách người Phú Yên thưởng thức cá ngừ lạ miệng, giàu hương vị và… trọn vẹn cả con! Mỗi năm, cứ sau rằm tháng Giêng, những đoàn tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên lại ra khơi. Nhưng mùa đánh bắt cá ngừ thường “trúng” nhất vào dịp tháng Tư âm lịch, khi mỗi ngày luôn có hàng chục tàu thuyền cập bến với cá đầy khoang. Món Mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc được chế biến khá công phu và đẹp mắt.


Người Phú Yên còn gọi cá ngừ là cá bò gù. Cá được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo như: cá ngừ chấm mù tạt, cá ngừ nướng, lườn cá ngừ xào xả ớt, cháo đầu cá ngừ, lòng cá ngừ... Món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn, mang dấu ấn riêng của phố biển Tuy Hòa lộng gió. Tuy nhiên, ngon nhưng chưa đủ nếu như chúng ta không nhắc đến Mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc.
Cách chế biến món mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc khá công phu. Mắt cá thường to bằng nắm tay hoặc quả trứng gà, được lấy từ con cá ngừ, chế biến, ướp gia vị bảo quản cẩn thận. Mắt cá sau khi sơ chế được bỏ vào một hũ đất nung và đun chín. Người ta chỉ lấy phần cầu mắt đặt vừa trong lòng hũ, kèm theo vài loại rau củ, gia vị trong món tiềm như táo tàu, kỷ tử… Thố mắt cá không hăng mùi thuốc Bắc, trái lại, khá cay. Chỉ cần nhìn sắc ớt đỏ lừ trong thố, người ăn đã cảm nhận được vị se se đầu lưỡi.


Khi ăn Món mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc ta sẽ cảm nhận được vị béo ngầy ngậy của mắt cá, vị thơm của thuốc bắc, vị cay nồng, mằn mặn của gia vị. Có thể nói đây là món ăn độc đáo, chỉ có ở đất Tuy Hòa. Ăn món này, ngoài thành phần dinh dưỡng bổ cho cơ thể, chúng ta sẽ tiếp nhận được một lượng vitamin cần thiết giúp người có cảm giác thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng.


Người Phú Yên dùng Món mắt Cá Ngừ Đại Dương hầm thuốc bắc để đãi khách quý.
(Sưu tầm trên mạng)



No comments: