Friday, May 20, 2016

NHỮNG NGÔI LÀNG NHƯ TRONG CỔ TÍCH Ở ĐÀ LẠT

Nhà trăm nóc ngày xưa ở Đà Lạt.
Tôi đến Đà Lạt vào khoảng năm 1990, lúc đó Đà Lạt còn đơn sơ lắm, tôi có đi qua thung lũng tình yêu, thác Pren, thác Cam Ly, hồ Than Thở và ở trong một khách sạn ven hồ Xuân Hương ngang ngang nhà thủy tạ, có đi vườn Hồng, đồi Cù và ghé xem căn nhà 100 nóc, ngắm con gà trên nóc nhà thờ mỗi khi đi hay về khác sạn. Tối đến xuống chợ Đà Lạt ăn "tả pín lù", rau thật tươi ngon và uống rượu dâu, rượu mận. Sáng ra chợ nhìn những giò Lan rừng rẻ rề rồi tiếc hùi hụi vì không mang được về Úc.

Bây giờ chắc có lẽ có cái còn và có cái không còn theo sự phát triễn của xã hội.Nhìn một cách tích cực thì cái cũ không đi thì cái mới không đến. Mới đọc trên mạng, mới biết Đà Lạt bây giờ có những cái mới mà tôi không biết và chắc ai ở nước ngoài cũng ít biết như tôi.

Mời các bạn cùng đọc và nếu có cơ hội thì đến tham quan những ngôi làng này xem sao:


Chẳng cần đi xa, Đà Lạt cũng có những ngôi làng đẹp như trong cổ tích


(Emdep.vn) - 4 ngôi làng dưới đây chính là gợi ý thú vị cho bạn trong chuyến thăm thú thành phố ngàn hoa này!

Thung lũng tình yêu, thác Dải yếm, đồi thông… vốn là những địa chỉ “kinh điển” đối với các du khách khi đến với thành phố xinh đẹp này. Vậy nhưng, trong chuyến đi tới đây, bạn hãy thử khám phá những điều mới lạ trong các ngôi làng vô cùng giản dị và bình yên này nhé, chắc chắn chúng sẽ khiến bạn “mê tít” và muốn ở mãi không về.

Làng Cù Lần

Cái tên của ngôi làng tọa lạc trong rừng nguyên sinh dưới chân đỉnh núi LangBiang (Lâm Đồng) mới nghe chắc chắn sẽ khiến bạn bật cười. Giải thích về tên của ngôi làng này, nhiều người dân trong làng kể lại những câu chuyện khác nhau.
Câu chuyện được lưu truyền lâu nhất là chuyện về chàng trai ở đồng bằng lên núi với mong muốn nhặt đá xây dựng lâu đài giữa rừng tặng người mình yêu. Ước mơ viển vông ấy của anh chàng khiến mọi người gọi anh là Cù Lần. Nghe ước muốn hoang đường của chàng trai ấy, cô gái mà anh yêu đã quyết định theo chàng trai lên rừng, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp đã khiến họ quyết định chung sống ở đây.


Ngôi làng nằm trong cánh rừng nguyên sinh, quanh năm nở hoa tuyệt đẹp.
Truyền thuyết về ngôi làng dường như cũng được “hiện thực hóa” bởi đôi vợ chồng Joshua (Mỹ) và Cơ Liêng Rolan (người K’Ho). Quá yêu mến vùng đất này, chàng trai người Mỹ đã quyết định ở lại, cùng người vợ hiền khởi nghiệp ở mảnh đất ngàn hoa.
Đúng như những gì mà dân làng kể lại, khi đến với ngôi làng có cái tên đặc biệt này bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt. Với những rừng cây, những con suối, những loài hoa lạ và cuộc sống cứ thế bình yên trong từng giây phút. Chỉ với 30.000 đồng vé vào, bạn sẽ được tham quan ngôi nhà gỗ, tìm hiểu về văn hóa của người K’Ho. Những  địa chỉ bạn nên tới thăm thú là: phòng tranh, chợ Chồm Hổm, xóm Đuốc, khu bảo tồn, nhà rông cổ, khu trung tâm làng…

Làng Bình An



Làng Bình An với kiến trúc kiểu biệt thự Pháp.
Khác với làng Cù Lần được xây dựng để bảo tồn văn hóa của người K’Ho, làng Bình An gây ấn tượng với kiến trúc kiểu Pháp. Ngôi làng được xây dựng ven hồ Tuyền Lâm, nơi đây được ví như một “ốc đảo nở đầy hoa tươi”. Khi đến với ngôi làng Bình An ở ngay cạnh thành phố, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian đầy hoa, lúc nào cũng rực rỡ và tràn đầy sức sống. Những ngôi nhà có kiến trúc tinh tế cũng chính là điều thu hút nhiều du khách. Được sống những ngày tĩnh lặng, hòa mình với thiên nhiên tại đây, chắc hẳn ai cũng cảm thấy trong lòng an nhiên, tự tại.

Làng Đất Sét

Cũng nằm cạnh hồ Tuyền Lâm, ngôi làng với diện tích khoảng 90m2 đã thu hút hàng chục du khách tới đây. Đến với ngôi làng Đất Sét, du khách sẽ được khám phá, thăm thú những nét điêu khắc đặc trưng của người dân vùng đất này. 


Làng Đất Sét là ngôi làng có nhiều nét điêu khắc đặc trưng và những ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung hết sức ấn tượng.
Nếu như tới đây, không check-in, thăm thú ngôi nhà bằng đất đỏ bazan không nung, có mái nhà đắp nổi hình bản đồ Việt Nam sẽ là điều thiếu sót lớn trong chuyến du lịch của bạn. Không chỉ khâm phục tài nghệ của người dân Lâm Đồng, bạn sẽ còn cảm thấy tự hào vì những bàn tay tài hoa của người dân Việt Nam.

Làng Thần Kỳ Đạ Nghịt

Nếu là người ưa thích những ngôi nhà có mảnh vườn trồng rau xanh mướt, thì chắc chắn làng Đạ Nghịt (Lâm Đồng) sẽ là điểm dừng chân ưa thích của bạn.


Làng Thần Kỳ chuyên trồng rau xanh.
Đến với ngôi làng này, bạn sẽ được lạc giữa những ruộng rau trải dài hàng nghìn héc-ta, thậm chí được cùng người dân nơi đây tưới cây, chăm bón và ăn luôn rau sạch tại vườn mà không sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình.
Đây chính là ngôi làng trồng rau xà lách sạch được áp dụng theo công nghệ trồng trọt của tỉnh Nagano Nhật Bản. Ngoài rau xà lách được trồng chủ đạo, thì những loại rau, lá, củ, quả khác cũng được đưa vào trồng tại đây. Nếu muốn được trải nghiệm một ngày làm nghề nông, bạn hãy tới làng Thần Kỳ Đạ Nghịt nhé! Ngoài cảm giác được trở về với đồng quê, bạn sẽ có những bức hình check-in cực độc đáo.
Nam Chấy
Ảnh: Sưu tầm

No comments: