Wednesday, May 18, 2016

PHÉP MẦU TỪ BLOG

Cô Ebony Sampson sống tại Aberdeen, bang Maryland (Mỹ) cùng chồng là Daniel và hai con nhỏ đã nếm trải mọi đắng cay của cuộc đời. Khi lên lớp 10, Ebony mất cả cha lẫn mẹ trong một vụ tai nạn giao thông khủng khiếp. Nhờ bà nội nuôi nấng, Ebony lớn lên và mua được một căn nhà nhỏ tại Aberdeen từ món tiền bảo hiểm của cha mẹ để lại.
Hãng tin CNN cho biết vào tháng sáu vừa qua, anh chồng Daniel lâm bệnh do ngộ độc thức ăn và phải nghỉ một thời gian. Là nhân viên mới của Ngân hàng Bank of America, anh chưa tích lũy đủ thời gian làm việc để giữ được công việc của mình khi ngân hàng sa thải hàng loạt nhân viên do khủng hoảng tài chính. Tìm kiếm công việc mới lại càng khó khăn hơn.
Món tiền “còm” trợ cấp thất nghiệp hằng tháng không đủ để cả gia đình Sampson trang trải mọi chi phí hằng ngày. Đầu tiên là nhà bị cắt điện do họ không kịp thanh toán hóa đơn tiền điện đúng hạn. Rồi một chiếc xe của gia đình bị hỏng mà không có tiền sửa. Một buổi sáng, Daniel thức dậy và thấy xe tải của mình biến mất. Nó đã bị thu hồi để bù nợ.
Không có công việc, không có ôtô, không thu nhập, gia đình Sampson lại nhận thêm một sự ngạc nhiên nữa: Ebony có thai được tám tuần. Khó khăn chồng chất khó khăn. Đến tháng 11, cả nhà Sampson gần như suy sụp khi nhận được thư thông báo sẽ bị thu hồi nhà nếu không trả 10.000 USD trong vòng hai tuần để thanh toán tiền vay thế chấp. “Khi nhận được lá thư đó, chúng tôi đã thốt lên: Chúa ơi, chúng con phải làm gì bây giờ?” - Daniel kể. Họ không tìm ra bất cứ lối thoát nào.



Buồn bã, Ebony gọi điện cho người bạn thân Jaki Grier để kể khổ. Và bất ngờ Jaki bỗng nảy ra một sáng kiến. Jaki viết blog từ nhiều năm qua. Cô đã viết câu chuyện của gia đình bạn mình trên blog và đề nghị mỗi người đọc quyên góp 1 USD giúp họ. Nhưng dù lạc quan, Jaki cũng chỉ hi vọng sẽ quyên đủ tiền để giúp gia đình Sampson đóng tiền đặt cọc thuê nhà mới sau khi căn hộ của họ bị thu hồi. Nhưng ngay lập tức, tiền quyên góp liên tục được gửi đến. Trong vòng 24 giờ, blog của Jaki đã quyên được 1.000 USD, vượt xa sự mong đợi của cô. Mọi người đặt đường link vào blog của cô lên vô số trang web trên Internet.
Không chỉ gửi tiền, những người đọc blog còn viết những dòng bày tỏ sự cảm thông. Một số luật sư đưa ra tư vấn cho gia đình Sampson. Điều đáng nói là trong số những người hảo tâm có rất nhiều người cũng đang trong hoàn cảnh khó khăn. Một phụ nữ góp tiền và viết bà cũng đã mất nhà, nhưng vẫn muốn giúp đỡ người khác. Một phụ nữ khác đang thất nghiệp cũng góp 1 USD. “Tất cả mọi người đều muốn làm từ thiện, nhưng rất nhiều lần họ góp tiền mà không biết tiền của họ đi đến đâu - Jaki chia sẻ - Với gia đình Sampson, họ biết tiền của họ sẽ có thể làm được gì, và điều đó khiến họ phấn khích”.



Sau bốn ngày, Jaki quyên được 3.400 USD, đủ để giúp gia đình Sampson lấy lại một chiếc ôtô. Đêm đó, Jaki lên giường ngủ, lòng đầy sung sướng. Sáng hôm sau, cô kiểm tra tài khoản tiền quyên góp và sững sờ nhận thấy số tiền đã tăng vọt lên đến 10.900 USD. Và khi Jaki dỡ đường link quyên tiền trên blog xuống, tổng số tiền mọi người tặng gia đình Sampson đã lên đến 11.032 USD, đủ để họ giữ lại ngôi nhà của mình.
Một đài truyền hình địa phương đã làm phóng sự về câu chuyện cảm động này. Lập tức một công ty đã liên hệ với Daniel và mời anh phỏng vấn để làm việc. “Mọi chuyện thật kỳ diệu - Daniel xúc động - Hôm đó, vào sáng thứ bảy, một cậu bé đến gõ cửa nhà tôi… với một đồng 5 USD trên tay. Cậu ấy đến trước cửa và nói: Của ông đây, thưa ông, rồi đi mất. Tôi đứng đó, sững sờ không nói lên lời. Cậu bé ấy chắc chưa đầy 8 tuổi”.

Nụ cười hạnh phúc của gia đình Sampson - Ảnh: CNN

Giờ gia đình Sampson đã có cơ hội tận hưởng những ngày lễ hội đầy hạnh phúc. Họ nói rằng mùa Giáng sinh và năm mới năm nay sẽ là câu chuyện cả gia đình kể lại cho nhiều thế hệ con cháu sau này. “Mọi chuyện đối với tôi dường như không có thật, và từ đáy lòng tôi cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm - Ebony thổ lộ - Chúng tôi đã mất hết hi vọng, nhưng rồi bất ngờ những người mà chúng tôi chưa từng quen biết đã đến và giúp đỡ. Đó là một phép mầu”.
Hiếu Trung (tuoitre.com.vn)
Các bạn có thể đọc thêm bản tiếng Anh theo link này:

http://edition.cnn.com/2008/TECH/12/25/christmas.giving.blog/

No comments: