Wednesday, May 11, 2016

TÒ HE

Chương trình "Người Bí Ẩn" tuần này có một tiết mục tìm người dùng "tò he" để vẽ tranh. Tôi hơi lạ nhưng cuối cùng thì người đó cũng dùng bột nắn tò he để vẽ tranh. 

Nói thật "Tò He" với tôi thì hoàn toàn xa lạ, dường như thời nhỏ của tôi chơi đủ thứ: nắn đất sét, chọi lon, bắn bi,..nhưng không có chơi và thấy qua "Tò He" ở Cần Thơ, không biết ở Sài Gòn thì sao. Tò He có nhiều ở miền Bắc hơn.

Các bạn có biết tôi thấy "Tò He" ở đâu không ? Trong các phim tập truyền hình cổ trang của đài truyền hình HK đó. Gần như trong một đoan phim nào quay về cảnh chợ ngày xưa là có người vác nhánh "kẹo hồ lô đỏ" đi qua đi lại và có một người bán "tò he" với đám con nít bu xung quanh. Loại tò he này đến giờ vẫn còn ở Bắc Kinh và các thành phố khác bên Trung Quốc mà họ gọi là 面塑 (DiệnTố).



Mời các bạn cùng đọc trên Wikipedia nói về loại đồ chơi dân gian này:

TÒ HE

Tò he là một loại đồ chơi dân gian của trẻ em Việt Nam, có thể ăn được. Ngày nay, nặn tò he là một nét văn hóa dân gian ở các vùng quê Việt Nam, đặc biệt là Bắc Bộ. Nặn tò he xuất hiện tại miền Nam Việt Nam không rõ từ lúc nào nhưng có lẽ là do các nghệ nhân miền Bắc di cư vào Nam, tuy nhiên, mức độ phổ biến không bằng tại miền Bắc.


Ban đầu, tò he là sản phẩm làm bằng bột dùng để cúng lễ nên chúng thường có hình thù các con vật như côngtrâulợn... vì vậy, người ta gọi sản phẩm này là "đồ chơi chim cò". Một số vùng tại miền Bắc, người ta còn gọi là "con bánh" vì bên cạnh hình thù các con vật, người ta còn nặn bột thành nải chuối, quả cau, chân giò, đĩa xôi... tạo thành mâm cỗ để đi chùa dâng cúng. Sản phẩm này có màu sắc tương đối giống đồ thực và có pha thêm chút đường nên có thể ăn được. Về sau, sản phẩm được gắn vào một chiếc kèn ống, ở đầu kèn có quét chút mạch nha, khi thổi phát ra âm thanh "tò te" thế nên có lẽ người ta gọi là "tò te", sau này nói trại thành "tò he".

Nơi có truyền thống về tò he là làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Theo cách của làng này thì nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo có trộn ít nếp theo tỉ lệ 10 phần gạo, một phần nếp (sẽ cần phải cho thêm nhiều nếp để giữ được độ dẻo của sản phẩm nếu thời tiết nóng, hanh khô), trộn đều, ngâm nước rồi đem xay nhuyễn, luộc chín và nhào nhanh tay. Sau đó, người ta nắm bột lại thành từng vắt và nhuộm màu riêng từng vắt. Bốn màu cơ bản là vàngđỏđenxanh. Trước đây, người ta sử dụng màu có nguồn gốc từ thực vật và đun sôi với một ít bột: màu vàng làm từ hoa hòe hoặc củ nghệ, màu đỏ từ quả gấc hoặc dành dành, màu đen thì đốt rơm rạ hoặc dùng cây nhọ nồi, màu xanh lấy từ lá chàm hoặc lá riềng. Các màu sắc trung gian khác đều được tạo từ bốn màu này. Bây giờ, người ta chuyển sang sử dụng màu thực phẩm công nghiệp vì tiện ích của nó

Ngày nay, các nghệ nhân không chỉ nặn tò he với hình thù đơn giản về các con vật, các loại trái cây… nhưng còn nặn nhiều hình thù phong phú khác: 12 con giáp, nhiều nhất là các nhân vật mà trẻ con yêu thích như AladinĐôrêmonPokémonTề ThiênTrư Bát Giới,Na Tra
Các nghệ nhân thường di chuyển xa nhà, rong ruổi trong các phiên chợ quê, các làng xóm, phố phường để nặn tò he bán, nhất là khi nơi nào có đình đám, hội hè. Hành trang đồ nghề của họ khá đơn giản: một con dao nhỏ, vài que tre, chút sáp ong, một cái lược và một thùng xốp để cắm tò he lên trưng bày.
Theo Wikipedia

No comments: