Friday, June 24, 2016

BẠN CÓ TRUNG TÍN KHÔNG ?

Chào các bạn,
Bạn có bao giờ tự hỏi: “Mình có trung tín đối với mọi người quanh mình không?”

Mặc dù đây là một câu hỏi chủ quan, và câu trả lời chủ quan cho câu hỏi chủ quan của mình thì thường là rất khoe khoang — “Đương nhiên là tôi rất trung tín. Tôi mà không trung tín thì ai trung tín nữa” – nhưng chúng ta cũng nên tự xét lại mình một cách cẩn thận để tìm cách hoàn thiện mình.
Trung tín, dịch sang tiếng Anh cho gọn ghẽ là trustworthy, tức là đáng tin. Nhưng phân tích kỹ thì, trung tín là trung thành và tin tưởng. Tức là, người đáng tin là người có lòng trung thành và đáng tin tưởng.

Đáng tin tưởng (trustworthy, trustable) là người:
– Nếu đã nói là nói sự thật đến mức cho phép. Có nhiều sự thật bạn không được quyền nói, như là bí mật thương mãi của công ty. Cho nên ta nói “đến mức cho phép”.
– Không nói sai sự thật, hay nói kiểu cố tình làm người ta hiểu lầm (misleading talk).
– Luôn giữ lời hứa. Không hứa lèo, tức là hứa mà không thực hành đúng lời hứa.
– Đã làm gì thì phải theo đuổi nếu không đến cùng thì cũng phải khá lâu. Nếu nói lập CLB tiếng Anh mà chỉ 5 tuần sau là dẹp, thì lời nói không đáng tin.
– Nếu nói rồi mà có thông tin mới cho biết lời mình nói là sai, thì phải cập nhật thông tin cho các người nghe, chỉnh lời mình lại.
– Làm việc gì thì cũng làm kỹ càng, cẩn thận, chất lượng công việc tốt.
– Nói chung, người đáng tin tưởng là người mà cả lời nói và công việc đều đáng tin.

Người trung thành (loyal) là người không phản bội.
– Không đâm sau lưng (nói xấu) bạn, thầy, đồng môn, sếp, người yêu, vợ chồng… dù là lời nói của mình được mình xem là sự thật hay tưởng tượng của chính mình hay ai đó.
– Bảo vệ bạn, thầy, đồng môn, sếp, người yêu, vợ chồng… dù ai đúng ai sai, dù mình có bất đồng ý kiến, dù mình có tức giận đến đâu.
– Nếu không thích sếp, chẳng hạn, thì tìm nơi khác làm việc, và không badmouth về sếp. Đó là chữ trung tối thiểu. Nếu đã phải ly dị, thì đừng nói xấu về vợ/chồng cũ, đó là trung thành tối thiểu.
– Khi bạn, thầy, đồng môn, sếp, người yêu, vợ chồng… bị thiên hạ tấn công, thì mình đứng lên bảo vệ trong mọi cách có thể. Và hỗ trợ nhau bằng mọi cách có thể, đặc biệt là cầu nguyện cho nhau. Chạy theo thiên hạ chống lại người của mình là bất trung. Đứng trung lập (đứng giữa) khi người của mình bị tấn công là bất trung. Dù người của mình đúng hay sai, mình đều có nhiệm vụ bảo vệ và hỗ trợ.

Các bạn, người trung tín là người đáng tin tưởng và trung thành như vậy đó.
Nếu các bạn không là người trung tín, con đường công danh sự nghiệp của các bạn sẽ chẳng lên được, vì bạn chẳng có ai thực sự bên bạn.
“Ai trung tín trong việc rất nhỏ, cũng trung tín trong việc lớn”. (Luke 16:10).
Chúc các bạn luôn trung tín.
TRẦN ĐÌNH HOÀNH
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: