Wednesday, June 15, 2016

CÂU CHUYỆN CỦA MỘT CON SƯ TỬ


Cách đây đã lâu, có một bầy sư tử trong sở thú. Chúng đến từ Châu Phi và đã được dùng để tiêu khiển. Cuộc sống trong chuồng đã làm chúng buồn bực và điên cuồng, và chỉ trong những giấc mơ sau khi bị mệt mỏi, chúng mới có thể thấy được quê nhà thất lạc của chúng. Thời gian trôi qua từ từ, và rồi vài con sư tử đã chết trong đau buồn, những con sử tử khác sống sót dần dần trở nên quen thuộc với cuộc sống trong chuồng. Quê nhà đã bắt đầu trở thành một hình ảnh mờ nhạt trong kí ức của chúng, một vài con đã mất luôn mãnh kí ức này. Những con sư tử không còn kháng cự và chống đối, sở thú bán chúng cho đoàn xiếc, nơi người ta dùng roi, dùi cui điện để thuần hóa chúng. Các con sư tử cố giữ những giá trị cuối cùng của mình bằng cách đánh trả một cách mãnh liệt bởi vì chúng vẫn nhớ rằng chúng đã từng là vua của tất cả loại vua ở Châu Phi.


Người ở sở thú bỏ chúng vào chuồng và không cho ăn uống. Khi chúng trở nên yếu đi, những người huấn luyện mở cửa và bỏ một miếng thịt vào trong một cái chuồng khác. Con sư tử đói khát đã đi vào cái chuồng khác với thân thể yếu đuối của nó và nhanh chóng ăn hết miếng thịt. Rồi người huấn luyện cho sư tử một miếng thịt khác và lập lại như vậy 3 lần. Con sư tử ăn hết tất cả thịt và nhìn người huấn luyện với đôi mắt đầy sự biết ơn. Từ đó, sư tử trở nên vâng lời trên sân khấu làm theo những mệnh lệnh của người huấn luyện và không bao giờ phải chịu khổ vì đói khát. Tuy nhiên, những con sư tử khác không nhận sự dụ dỗ của thức ăn đã được mang sang một phòng khác. Người huấn luyện đã đưa chúng trở lại sở thú, nhưng sư tử đã quá yếu vì thế người huấn luyện đã giết sư tử và chôn chúng một cách bí mật bởi vì anh ta đã không muốn hành vi tàn bạo của mình bị phơi bày trước công chúng.


Sư tử ở rạp xiếc dần dần trở nên già đi và sư tử con được sinh ra. Sư tử già đã không kể cho sư tử con về cánh đồng hoang, nhưng thay vì, nếu không có sự huấn luyện, chúng sẽ không có một cuộc sống qua những ngày mà thế giới bên ngoài là một nơi điên cuồng và chỉ có ở trong chuồng là nơi an toàn. Người huấn luyện tiếp tục huấn luyện sư tử con mà đã sống từ trong chuồng từ thuở nhỏ và biết nghe lời. Cậu ta nhớ từng câu mà sư tử già đã bảo cậu. Một ngày, những hành động tàn bạo của người huấn luyện được khám phá và phơi bày ra công chúng. Chính phủ đã bỏ hắn ta vào tù 6 tháng và bằng hành nghề của hắn ta đã bị treo. Sư tử nhỏ đã có cơ hội trở về thiên nhiên. Sư tử già đã chết đi và sư tử con đến cánh đồng Châu Phi, cảm thấy bơ vơ và sợ hãi. Cậu ta cảm thấy nguy hiểm rình rập khắp nơi. Mặc dù những con sư tử khác ngạc nhiên bởi sự xuất hiện của cậu, họ đối đãi cậu theo quy cách nguyên thủy. Lúc đầu, sư tử con đã cố tránh né mọi người, cậu còn muốn tìm thấy cái gì mà giống như cái lồng để ở trong đó. Cậu không biết phải nên làm cái gì và lúc nào cũng chờ đợi mệnh lệnh.


Cuối cùng, một ngày, một con sư tử khôn ngoan trên cánh đồng biết được sự việc mà sư tử con đã trãi qua và hy vọng giúp đỡ cậu ta trở nên quen thuộc để sống trên cánh đồng. Sư tử khôn ngoan đã biết rằng đã có một cái gọng cùm vô hình trên chân của sư tử con mà đã làm anh ta quen với cảm giác ở tù và bị điều khiển. Sư tử khôn ngoan muốn sư tử con có thể chạy nhảy tự do và vui chơi trên cánh đồng như những con sư tử cùng tuổi, nhưng sư tử con luôn luôn nhìn thấy sư tử khôn ngoan với ánh mắt đầy lo sợ. Sư tử con đã không tin bất kì ai bên ngoài rạp xiếc. Thời gian dần trôi qua. Nhìn thấy nhưng sư tử con vui chơi trên cánh đồng, sư tử cảm thấy một cảm giác kì lạ mà anh ta chưa từng có trước đây.


Ông ta không biết đó là cái gì, nhưng anh ta biết rằng anh ta muốn vậy. Vì thế, anh ta đã thử đi theo đằng sau những con sư tử khác. Dần dần, anh ta trở nên quen thuộc với một con sư tử con khác mà từ đó đã biết được nguyên nhân đằng sau những “hành vi kì lạ” của sư tử con qua những gì anh ta đã trãi qua. Vì thế, anh ta đã bảo sư tử con rằng rạp xiếc là một nơi mà người ta sử dụng thú vật để làm thú tiêu khiển cho họ và đó là một cái tù như địa ngục nơi sư tử chỉ là một công cụ để tiêu khiển mà chúng không có sự tự do và phẩm giá. Nghe được điều này, sư tử con có chút giận dữ bởi vì đó là nơi mà anh ta đã sinh ra, lớn lên, và được cho ăn và ở. Nó tốt hơn cánh đồng hoang nơi không có các nguồn cung cấp và không có chỗ ở được che chắn gió mưa.
Sư tử con mà lớn lên ở cánh đồng hoang đã hỏi: “Vậy cậu có biết sự thú vị của việc săn mồi? Bạn có biết sử dụng móng vuốt và tiếng gầm của sư tử? Bạn có biết rằng bất cứ nơi đâu trên cánh đồng đều là nhà? Bạn có biết loài linh dương, những con ngựa hoang và những con hưu cao cổ? Bạn có biết rằng bạn là một con sư tử?
Hạc Đồng

狮子的故事
作者: 鹤童
从前在一个动物园里,有一群被困的狮子,它们来自广阔的非洲平原,习惯了自由自在的野外生活,笼子里的生活,经常使它们抑郁抓狂,只有每次在疲惫后的睡梦中,它们才能看到那个久违了的家园。时间一点一点的过去了,有的狮子在抑郁中死去了,有的狮子生存了下来,慢慢的它们习惯了笼子里的生活,家园在它们的记忆中开始变得模糊了起来,有的狮子甚至将这一块记忆封存了起来。狮子们不再反抗后,一天动物园将它们卖给了马戏团,马戏团动用皮鞭电棒让它们驯服,狮子们想保存最后的一点尊严(它们的记忆中还记得他们曾是非洲草原上的万王之王),它们极力反抗,马戏团的人将他们关進了笼子里,不给它们提供食物和水。在它们虚弱的时候,驯兽员打开了门,将一块肉放進了另一个笼子里,一个饥饿的狮子拖动着虚弱的身体走進了另一个笼子里,迅速的吃完了那块肉,于是驯兽员再给了那个狮子一块肉,一连给了三块,狮子都吃完了,狮子用感激的眼神望着驯兽员,从此,它开始服服帖帖站在舞台上让驯兽员摆布,它因此再也没有饿过肚子。另外那头没有接受食物诱惑的狮子,被带到了另外一个房间。驯兽员想把它送回动物园,但因为狮子体力太弱的缘故,驯兽师不愿自己的行为被外界发现,于是便把狮子私自处死埋葬了。


马戏团里的那头狮子慢慢老了,小狮子出生了,它没有告诉小狮子草原上的事情,但告诉小狮子,如果没有驯兽员就没有我们的今天, 并告诉小狮子外面的世界很可怕,只有在笼子里才最安全。驯兽员继续培训着小狮子,小狮子从出生起就生活在马戏团里,它很听话,它记住了老狮子对他说的每句话。一天驯兽师屠狮的行为被外界发现并曝光了,政府强制他入狱六个月并取消驯兽师的资格,小狮子因此获得了回归自然的机会。老狮子已经死去了,小狮子一个人来到非洲的草原上,它感到害怕与无助,它觉得外界处处是危机,即使其它的狮子对它的出现感到很惊奇,但也用原始的礼节招待它。一开始小狮子总是躲着大家,它甚至想找一个像笼子的东西住進去,它甚至不知道自己应该干什么, 时刻等待着有人命令他。
直到一天,一位草原上的智者狮子知道了小狮子的来历,它希望自己能开导它,让它从新适应真正属于它的草原生活。智者知道小狮子的腿上绑者一条无形的枷锁,让它习惯了囚禁自己,让它习惯了被控制的生活。智者想让小狮子能像其它与它同年龄的狮子一样,在草原上自由奔跑和嬉戏,但小狮子总是用恐惧的眼神瞪着它。小狮子不相信马戏团以外的任何人。
时间慢慢的过去了,小狮子看着在草原上嬉戏的其它的小狮子,莫名的产生了另一种奇怪的情愫,一种从来没有过的情愫。


它不知道这是什么,但它知道它想要这种感觉,于是它开始迈出自己的第一步,跟在其它小狮子的身后。慢慢的,它与另一位小狮子比较熟悉了,那位小狮子从它的经历中了解到了它为什么会“变得奇怪”的原因,于是告诉它,马戏团是一个人类利用它们取乐的地方。那是一个牢笼,它们在那里只是一个娱乐的工具,没有任何的自由与尊严,就像地狱一样。小狮子听了有些生气,因为它认为那是一个生它养它,供它食物和居住处所的地方,比这个没有固定事物来源和遮风挡雨的地方好多了。草原上长大的小狮子说,“你知道猎物的乐趣吗?你知道怎么运用你的爪子和那浑厚的狮吼声吗?你知道草原的每一处都是你的家吗?你知道跳跃的羚羊,奔腾的野马,还有那脖子很长的长颈鹿吗?你知道你是一头狮子吗?”
(網上搜查)

No comments: