Saturday, June 25, 2016

DU LỊCH TÂN CƯƠNG MÙA HOA OẢI HƯƠNG

Rất nhiều năm trước trong những dịp nghĩ lễ, có đôi lúc cao hứng, tôi tự lái xe chở vợ con đi Sydney, đi Queensland, đi Adelaide,... chớ không thèm ngồi máy bay bởi vì mình có thể ở lại bất cứ nơi nào mình thích bao lâu cũng được nếu có thời gian nhưng nhiều năm nay đã không còn dám lái xe đi xa nữa, đôi khi mình phải "tự biết sức mình". Có một lần dọc đường đi Sydney, chúng tôi thấy một phong cảnh tuyệt đẹp, cả một vùng đồi tím ngắt mênh mông, cũng có lần đi Trung Quốc ngang một vùng cả đồi vàng rực. Về hỏi mới biết, tím ngắt là "Lavender" còn vàng rực là "Canola". Loại tím cho mùi thơm, loại vàng làm dầu ăn.


Sau này có tài liệu cho biết Lavender có thể đuổi côn trùng nên tôi có mua mấy cây về trồng, hoa nho nhỏ không rực rỡ nếu không trồng nhiều. Hôm nay đọc được bài giới thiệu du lịch Tân Cương với những vườn hoa Oải Hương tuyệt vời. Tôi mới biết hoa Oải Hương tiếng Việt Nam là để gọi loại hoa Lavender mà tôi biết. (LKH)

OẢI HƯƠNG (theo Wikipedia)
Oải hương (danh pháp khoa họcLavandula angustifolia, tên tiếng Anh có thể là English lavendercommon lavendertrue lavendernarrow-leaved lavende) là một loại cây thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae). Tiếng Trung gọi là 薰衣草 (Huân Y Thảo)
Cây oải hương là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng, xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tên khoa học của nó Lavendula, từ tiếng Latinh lavare, có nghĩa là rửa (hay tắm).



Cây hoa oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang hoa oải hương phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm tạo nên nguồn cung cấp tinh dầu oải hương tại địa phương. Suốt thời Trung Cổ, nó được xem như là thứ thảo dược của tình yêu.
Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.
Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh. Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.


Oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).
Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè.
Hoa oải hương có nhiều loại khác nhau. Loài được biết đến nhiều nhất là Lavendula angustifolia, Hidcote purple và Dwarf Munstead  nổi bật với màu tía và thấp nhỏ. Một số loại khác lại có thân lớn hơn và mọc cao có thể lên tới 1 mét.


Là một loại cây thảo, oải hương có rất nhiều công dụng. Mùi hương của nó được đặt trong tử quần áo có thể lưu giữ được đến hàng tháng. Không những vậy nó còn có tác dụng như một loại thuốc chữa bệnh đau nửa đầu. Vì có tác dụng bổ thần kinh nên oải hương thường được dùng làm trà chữa trị bệnh đau đầu, suy nhược, cảm nắng. Người ta thường kết những cụm hoa oải hương treo lên và phơi khô, khi hoa đã hoàn toàn khô thì có thể sử dụng được lâu dài. Lá cũng có thể làm tương tự như thế nhưng nó không thơm bằng hoa.


Du lịch Tân Cương mùa hoa oải hương


Nếu mùa xuân người ta muốn đến La Bình (Vân Nam) ngắm hoa cải thì mùa hè không ít người lại hướng về Tân Cương khi mà thung lũng Y Lê bước vào mùa oải hương tím ngát.



Không chỉ có các nước Châu Âu như Anh, Pháp mới có những cánh đồng trải dài sắc tím hoa oải hương mà thung lũng Y Lê của tỉnh Tân Cương cũng là nơi có bạt ngàn hoa oải hương.Mùa hè là quãng thời gian mà sắc tím của hoa oải hương trải đều trên những cánh đồng của thung lũng Y Lê. Nơi đây được xem như miền đất hoa oải hương tại Trung Quốc.


Có người nói: “Chưa đến Tân Cương thì không biết Trung Quốc rộng, chưa đến Y Lê thì không biết Tân Cương đẹp”. Quả vậy, thung lũng Y Lê đẹp nhờ có sự tô điểm dịu dàng từ sắc tím của những cánh đồng hoa oải hương. Từ năm 1964, giống hoa oải hương bắt đầu được đem từ Châu Âu về ươm trồng tại Tân Cương. Kể từ đó đến nay thung lũng Y Lê đã có 46 năm lịch sử phát triển với nghề ươm trồng loài hoa tím biếc lãng mạn này. Diện tích trồng loại hoa này tại Y Lê lên tới 20.000ha, đưa địa danh này trở thành một trong bốn nơi có diện tích trồng hoa oải hương lớn nhất thế giới.



Có người cho rằng hoa oải hương mang hàm ý là sự nghi ngờ, nhưng người Trung Quốc lại nói hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa “chờ đợi tình yêu”. Một phần vì ý nghĩa đó, một phần vì khung cảnh lãng mạn của thung lũng bạt ngàn hoa mà cứ mỗi độ hè về nhiều người lại muốn đến Y Lê để chìm mình trong sắc tím hoa oải hương.



Mùa hoa tháng 6, thung lũng Y Lê như được khoác lên mình một chiếc áo màu tím. Nếu như được cùng người bạn yêu đến đây vào mùa hoa, cùng nắm tay đi dạo trong biển hoa tím, dưới bầu trời nắng trong xanh, hít sâu vào lồng ngực hương thơm oải hương hẳn cảm giác đó sẽ hạnh phúc và lãng mạn lắm thay.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: