Sunday, June 12, 2016

KỲ BÍ NHỮNG NGÔI LÀNG CỔ DƯỚI LÒNG ĐẤT Ở TRUNG QUỐC

Tại Trung Quốc, có những ngôi làng với lịch sử hơn 4.000 năm tuổi, toàn bộ người dân sống trong những ngôi nhà trong lòng đất. Cư dân sống trong những ngôi nhà này sẽ lên mặt đất bằng thang.

Hiện nay, ở Trung Quốc còn khoảng hơn 100 ngôi làng với gần 10.000 ngôi nhà dưới lòng đất tồn tại, xuất hiện ở các vùng như Tam Môn Hiệp Thiểm, Hà Nam; Vận Thành, Sơn Đông; Khánh Dương, Cam Túc và Thiểm Tây. 


Những ngôi làng này có bề dày lịch sử hơn 4.000 năm tuổi. Những ngôi nhà cổ nhất còn lại trong làng có tuổi đời khoảng 200 năm và có 6 thế hệ đã từng sống ở đó. 

Các ngôi nhà ở đây thường có diện tích nhỏ, được xây theo hình vuông có cạnh từ 10-12m, cao khoảng 3m, rộng 4m, nằm sâu khoảng 8m so với mặt đường. Khi nhìn từ xa sẽ thấy nhiều bụi cây nhưng khi đến gần mới biết đó chính là ngọn của những cây lớn được dân trong làng trồng sâu dưới mặt đất. 


Trong ngôi làng kỳ lạ này, các ngôi nhà được xây dựng liền nhau thành một cụm, mặt tiền đều có cổng vòm biểu tượng cho cửa thiên đường. Người dân phải mất hơn 2 năm đào đất rồi mới tiến hành xây dựng nhà. 


Sống trong những ngôi nhà đặc biệt này có rất nhiều lợi ích. Mùa hè nhiệt độ khoảng 20 độ C, rất thoáng mát, dễ chịu. Còn mùa đông thì ấm áp, gió to cỡ nào cũng không ảnh hưởng.

Người dân sống trong những ngôi nhà này cũng sinh hoạt rất bình thường như những người sống trên mặt đất. Mỗi ngôi nhà đều có một đường hầm khá sâu để kết nối với thế giới bên ngoài và họ sẽ lên xuống mặt đất bằng thang.


Người dân có thể nấu nướng trong sân nhà hoặc trong những gian bếp riêng được xây trong nhà.

Sân nhà là nơi diễn ra các hoạt động tập thể của người dân.


Du khách tham quan có thể đứng từ trên mặt đất nhìn xuống những ngôi nhà này.


Để đề phòng người qua đường phía trên có thể bị rơi xuống làng cũng như ngăn mưa gây lụt, quanh ngôi làng ngầm này thường có một bức tường thấp bao quanh. 


Với thiết kế đơn giản, độc đáo, chi phí thấp, những ngôi nhà này rất phù hợp với người dân nghèo. Năm 2011, kỹ thuật xây dựng nhà kiểu này đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc. 

Các ngôi làng độc đáo này hiện thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, tìm hiểu.


(Theo Tuổi trẻ thủ đô)


Clip video giới thiệu:

No comments: