Tuesday, June 21, 2016

NHẬT BẢN: CÂY MỌC RA LÔNG THỎ

Nếu như bạn nghe thấy ai đó nói rằng “Cây mọc ra thỏ” bạn nhất định sẽ cho rằng người đó là một kẻ điên rồ. Nhưng mới đây, trên một trang mạng của Nhật Bản, một người yêu thích thỏ đã đăng tải một bức hình, trong bức hình là một đám lông hình cầu màu trắng mọc ra từ trên thân cây có hình thù rất giống với mông của con thỏ. Người đó viết: “Cây mọc ra thỏ!” Nhưng kỳ thực, đây là một loại nấm đầu khỉ, là loại thức ăn quý.



Mới đây, một cư dân mạng yêu thích thỏ đã đăng tải lên trang Twitter hai bức hình, một bức là “cây mọc ra thỏ” và một bức là rất nhiều những ‘đám lông” màu trắng hình cầu rất giống với mông của con thỏ. Nhưng nếu bạn lên mạng tìm kiếm có thể biết được kỳ thực đó là một loại nấm đầu khỉ. Nấm đầu khỉ không có cùng hình dạng như những loại nấm thông thường khác mà nó có lông xù màu trắng bao ngoài, trông rất giống những lông thỏ.

Nấm đầu khỉ là một trong những món ăn quý cổ truyền của người Trung Quốc. Nó không chỉ ngon miệng mà còn có tác dụng tốt trong tiêu hóa, làm thuốc bổ, kháng ung thư, tốt cho thận.
Theo secretchina (Mai Trà biên dịch)

Để tìm hiều thêm, mời các bạn đọc thêm tài liệu đăng trên Wikipedia sau đây:

Nấm hầu thủ hay Nấm đầu khỉ (danh pháp hai phầnHericium erinaceus là một loài nấm ăn được và được sử dụng làm dược liệu thuộc họ Hericiaceae. Tiếng Trung Quốc gọi là 猴头菇 (Hầu Đầu Cô)


Quả thể hầu thủ thường hình cầu hoặc hình ellip, mọc riêng rẽ hoặc thành chùm, có tua nấm dày đặc, rũ xuống như đầu khỉ, lúc già tua dài và chuyển sang màu vàng trông như bờm sư tử.

Quả thể khi non có màu trắng đến trắng ngà, thịt màu trắng, khi già nấm ngả sang màu vàng đến vàng sậm, các tua nấm chính là lớp bào tầng, dài từ 0,5–3 cm, trên bề mặt tua có các đảm màu trắng mang bào tử đảm hình cầu, giữa bào tử có một giọt nội chất tròn. Nấm hầu thủ là loại nấm ôn đới, chỉ trồng được những vùng khí hậu mát mẻ, nhiệt độ thích hợp cho nấm sinh trưởng là 16-20 độ C, nhiệt độ cao nhất có thể trồng là 19-22 độ C. Hiện nay, loại nấm này được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo Wikipedia


Ghi chú: Hiện nay "Nấm Hầu Thủ" đã được trồng ở Việt Nam vùng cao nguyên Nam Trung Bộ trong điều kiện bình thường, cũng đã trồng được với số lượng lớn.

No comments: