Wednesday, June 8, 2016

SỰ TÍCH HOA THỦY TIÊN NGÀY TẾT

Cách đây hơn 30 năm ở Úc, vào dịp tết đến thăm một người bạn, Trong phòng khách nhà anh có một chậu hoa Thủy Tiên trong một dĩa nước tỏa hương thơm ngát. Tôi hỏi anh làm sao có hoa này? Anh nói trước tết, vợ anh đi HK về có mang theo mấy giò hoa Thủy Tiên trồng thử và ra hoa. Thời gian sau gặp lại hỏi anh có ương ra được không thì anh nói chết hết rồi.
Hồi đó ở VN, đến tết, dân miền Nam chơi hoa Mai, dân Bắc chơi hoa Đào trong dịp tết. Miền Nam không biết có chơi hoa Thủy Tiên không nhưng với bản thân tôi thì tôi chưa từng thấy tận mắt mà chỉ thấy qua tranh ảnh.
Thủy Tiên là một loại hoa rất được người TQ, HK, ĐL ưa chuộng để chưng bày trong dịp tết. Trong những tin tức gần đây thì Thủy Tiên cũng được người VN mê lắm nhất là dân miền Bắc.
Ở Úc cũng có một loại hoa thân củ cũng gọi là Thủy Tiên nhưng không trồng dưới nước, nó thuộc chi Thủy Tiên thường được gọi là hoa Daffodil màu vàng (danh pháp khoa học: Narcissus)
Hoa Thủy Tiên là quốc hoa của Wales. Một loài, "Narcissus obvallaris", chỉ được trồng tại một khu vực nhỏ xung quanh Tenby. Tại Wales, theo truyền thống người ta đeo hoa Thủy Tiên vào ngày lễ Thánh David (1 tháng 3).


Hoa của Thủy Tiên là loại hoa trang trí phổ biến trong ngày Tết cổ truyền Trung Hoa.
Nói chung Tây phương có sự tích về hoa Thủy Tiên, và Đông phuong cũng có một sự tích về loại hoa này.
SỰ TÍCH HOA THỦY TIÊN NGÀY TẾT
Mỗi dịp Tết đến, chơi hoa thủy tiên đã trở thành một tục lệ đón Xuân bởi những người yêu loài hoa này thường tin rằng hoa thủy tiên mang lại tài lộc và thịnh vượng…
Loài hoa may mắn Thuỷ tiên có họ hàng với hoa huệ, hoa loa kèn, nhưng lá ngắn và củ to hơn. Những bông hoa trắng tinh khiết, mảnh mai, nhụy vàng giản dị nhưng hương thơm bay xa. Hương thơm của loài hoa này gắn liền với một sự tích mà bất cứ ai chơi thuỷ tiên đều biết đến.


Chuyện kể rằng ngày xưa, có một phú ông sinh được 4 người con trai đều giỏi giang, khôi ngô, tuấn tú. Lúc sắp gần đất xa trời, phú ông cho gọi 4 người con đến dặn dò phải chia đều gia tài thành 4 phần bằng nhau cho 4 anh em. Những người con hứa sẽ làm theo lời cha dặn, nhưng vừa chôn cất cha xong, 3 người anh lớn đã chiếm phần lớn gia tài, chỉ để cho cậu út một mảnh đất nhỏ khô cằn trong góc vườn.
Phần thương người cha mới mất, phần tủi thân do bị các anh hắt hủi, người em ngồi khóc trước một cái ao. Bỗng một bà tiên mặc đồ trắng hiện lên bảo: “Ta đã biết hết chuyện buồn của con, con đừng khóc nữa. Mảnh vườn nhỏ của con có chứa một kho báu quý giá mà các anh con không biết, kho báu này chính là mầm của một loại hoa quý. Mỗi năm, vào mùa xuân, hoa nảy mầm, đơm hoa, con cứ hái hoa đem bán, sẽ có rất nhiều tiền”. Nói rồi bà Tiên biến mất.


Quả thật, đến mùa Xuân ấy, đúng như lời bà Tiên nói, mảnh đất khô cằn của người em bỗng nhiên mọc lên từng hàng hoa trắng, hương thơm ngào ngạt. Để nhớ đến ơn lành của bà Tiên, người em đặt tên cho loại hoa này là hoa thuỷ tiên (tức nàng tiên nước). Những người thích hoa, chơi hoa, và những người nhà giàu đã thi nhau đến mua hoa Thuỷ Tiên hiếm quý, với giá rất đắt.
Chẳng bao lâu, người em trở nên giàu có, nhiều tiền bạc. Rồi cứ mỗi năm Tết đến, người em út lại giàu thêm, nhờ mảnh đất nở đầy hoa thơm tươi thắm. Cuối cùng, người em trở nên giàu hơn 3 người anh tham lam kia.
Từ câu chuyện đó khiến người ta tin rằng hoa thuỷ tiên mang lại tài lộc và thịnh vượng. Chăm hoa như chăm trẻ nhỏ Người chơi hoa chỉ cần có tiền là mua được chậu hoa ưng ý, chứ mấy ai đã thấu hiểu được nỗi vất vả, gian nan của người trồng hoa.
Nghe các bậc cao niên có niềm đam mê chơi hoa thủy tiên kể mới thấy, mỗi chậu hoa này đúng là một tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn của người đã tạo ra nó. Từ lúc ngâm củ, nảy mầm, đâm rễ cho đến đơm hoa, mỗi củ phải trải qua ba bốn lần gọt tỉa, sửa sang rất cầu kỳ như chăm bẵm trẻ nhỏ vậy.


Một chậu thuỷ tiên đẹp thì lá phải xanh đều, uốn lượn nhịp nhàng. Các giò hoa không đâm ngang nhau, mà phải cao thấp hài hoà, rễ rậm, trắng và mềm mại, không bị ủng thối. Hoa phải là hoa đơn, cánh đều nhau, nhụy phân minh rõ ràng. Còn hoa kép bị cho là rối cánh, kém thơm.
Đặc biệt, hoa phải nở vào chính lúc giao thừa thì mọi sự mới được toàn bích. Ngày xưa, nếu sắp đến ngày 30 tháng Chạp mà nụ hoa vẫn còn cứng thì người ta phải thay nước ấm cho nụ mau mập, hoa chóng nở; còn nếu hoa có vẻ như sẽ nở trước giao thừa thì phải lấy lòng trắng trứng gà quét bao đều quanh nụ để hãm lại.
Ngày nay thì khác hơn, người ta dùng bóng điện để kích thích hoa nở và cho hoa vào tủ lạnh nếu như muốn hãm. Thuỷ tiên là loài hoa ưa sạch sẽ, bởi thế nó cần phải được đặt ở nơi thoáng đãng, hàng ngày thay nước, rửa hết nhớt ở rễ để tránh cho bộ rễ bị ủng thối. Người chơi hoa sành điệu thường chọn chậu hoa có số mầm lẻ như 3 (tam đa), 5 (ngũ phúc), 7 (thất hiền), 9 (cửu long).


Với ý nghĩa đó nên mỗi dịp Tết đến, chơi hoa thuỷ tiên đã trở thành một tục lệ đón Xuân. Những ngày cuối năm, thuỷ tiên được chăm sóc để hoa nở đúng Giao Thừa, hy vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: