Thursday, June 30, 2016

XANH HAY ĐEN ? TRÀ NÀO TỐT ?


Trên thực tế, lá trà đen hay xanh là do khác biệt trong tiến trình bào chế. Trà đen khác với trà xanh ở tiến trình ủ cho lên men sau khi phơi khô. Chính nhờ phản ứng lên men mà trà đen có mùi thơm đặc biệt và lá trà có màu đậm, từ đỏ hung đến đen tuyền. Cũng nhờ hiện tượng lên men mà trà đen chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng oxy-hóa, nghĩa là chống tình trạng lão hóa tế bào.
Trái với trà đen, trà xanh là sản phẩm được chế biến chủ yếu qua quá trình phơi nắng và hóng gió. Thời gian chế biến càng lâu, nghĩa là càng nhiều ngày trong nắng dịu dàng, trong gió hiu hiu, trà càng đắt giá, trà càng ngon. Lá trà nhờ đó còn giữ màu xanh hay khéo hơn nữa, có mặt dưới còn lớp lông mịn màu xám bạc.

Nếu xét về thành phần thì trà đen chứa nhiều chất chát, kalium và fluor hơn trà xanh. Trà xanh trái lại có nhiều sinh tố C, tiền sinh tố A và kẽm hơn trà đen. Nếu trà đen tốt cho răng và hữu ích để chống lão hóa thì trà xanh đa dạng hơn về mặt tác dụng nhờ nhóm hoạt chất thông mạch và phòng ngừa ung thư. Thầy thuốc ở Nhật Bản, Trung Quốc đã từ lâu xếp loại trà xanh vào nhóm thuốc hạ huyết áp và chống ung thư. Không ít thầy thuốc ở châu Âu, dựa vào kết quả của nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây, đã áp dụng trà xanh trong phác đồ điều trị rối loạn biến dưỡng chất mỡ trong máu cũng như cho người bị đe dọa vì bệnh mạch vành. Gần đây người ta phát hiện trong trà xanh tác dụng kháng khuẩn Helicobacter và chống tác hại của tia tử ngoại. Trà xanh nhờ tác dụng kháng oxy-hóa nổi bật cũng đã từ lâu là thành phần không còn xa lạ trong nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Nếu chấm điểm dựa vào khả năng hưng phấn thần kinh thì hai loại trà đều ngang ngửa về tác dụng. Trà đen tuy chỉ chứa khoảng 70% lượng cafein, nếu so sánh với hàm lượng trong trà xanh, nhưng cường độ tác dụng lại mạnh hơn. Nói cách khác cho nho nhã, trà đen hay xanh cũng thế nào đều có tác dụng… thái đức!

Thế thì nên chọn loại trà nào? Tất nhiên còn tùy mục đích của người uống trà, nhưng tốt nhất cứ thử cả 2 loạị một cách linh động. Tại sao lại không khi thì đen, lúc lại xanh, tùy theo hứng thú, khẩu vị, khả năng và phương tiện sẵn có. Việc gì phải gò bó trong chuyện chọn trà. Đã gọi là đạo mà câu nệ thì còn gì là đạo. Nếu xem đạo là đường tại sao không chọn trà như chọn con đường theo kiểu của văn hào Lỗ Tấn? Cứ đi rồi sẽ thành đường!
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments: