Wednesday, July 20, 2016

BỮA TIỆC XA XỈ NHẤT LỊCH SỬ KHIẾN HỘI NHÀ GIÀU CŨNG PHẢI "GATO"


Nói thật cho các bạn nghe, từ trước tới giờ, khi nghe nói đến những bữa tiệc linh đình, xa xì, lúc nào tôi cũng nghĩ đến "bữa tiệc tết 7 ngày đêm" của Từ Hy thái hậu đãi các sứ thần ngoại quốc:
"Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại cho đến ngày nay, chưa có yến tiệc nào linh đình, trọng thể, vĩ đại... bằng tiệc Xuân năm Giáp Tuất (1874) do Từ Hy Thái Hậu (Tây Thái Hậu), đời nhà Thanh Trung Hoa, tổ chức để khoản đãi phái đoàn Sứ Thần, tướng lãnh các quốc gia phương Tây. Trước sức mạnh quân sự hùng hậu của 8 nước phương Tây cùng liên minh đánh Trung Quốc, Từ Hy Thái Hậu nhà Thanh (Trung Quốc) tự hiểu rằng, con đường tốt nhất là dùng ngoại giao để giải quyết..."
Chi tiếc của bữa tiệc này tôi sẽ kể sau vì hôm nay tôi mới biết được trong lịch sử cận đại, một bữa tiệc còn đáng giá xa xỉ không thua mà còn tốn nhiều tiền hơn bữa tiệc của thái hậu Từ Hy. (LKH)

BỮA TIỆC XA XỈ NHẤT LỊCH SỬ KHIẾN HỘI NHÀ GIÀU CŨNG PHẢI "GATO"

Bạn đã từng nghe qua những bữa tiệc tốn hàng triệu đô la của những người giàu có trên thế giới, trong đó khách mời là những nhân vật nổi tiếng còn các món ăn và thức uống được phục vụ đều làm từ những nguyên liệu hảo hạng.
Chúng thật quá xa xỉ so với đa số chúng ta hiện nay.


Tuy nhiên, ngay cả những bữa tiệc xa hoa nhất của giới giàu có hiện nay vẫn chưa thấm vào đâu nếu so với bữa tiệc đã được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là tốn kém nhất trong lịch sử.
Đó là Yến tiệc kỉ niệm 2.500 năm thành lập Đế quốc Ba Tư (do Cyrus Đại Đế sáng lập) diễn ra vào năm 1971. Ước tính, giá trị của bữa tiệc này lên tới 516 triệu USD ...
Xa xỉ từ trong thành phần tham dự...
Buổi Yến tiệc được tổ chức bởi vua Mohammad Reza Pahlavi (1919 - 1980) vào ngày 14/10/1971, nằm trong chuỗi các lễ hội nối tiếp nhau diễn ra từ ngày 12 – 16/10 cùng năm.


Các hoạt động này đều nhằm tôn vinh lịch sử lâu dài cũng như những thành tựu thời cận hiện đại của đất nước Iran vào thời điểm đó.
Chỉ cần nhìn qua danh sách khách mời, chúng ta đã có thể thấy quy mô hoành tráng của bữa tiệc này.
Có lẽ, ngay tới cả những tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay cũng khó mời được những lãnh đạo tối cao của nhiều quốc gia tới dự một bữa tiệc thân mật như vậy.
Có thể kể đến các nhân vật nổi tiếng như Hoàng tử Philip và công chúa Anne của Anh Quốc, Chính khách Nikolai Podgorny tới từ Ukraine, Đức Hồng Y Maximilien de Furstenberg của Tòa thánh Vatican.
Ngoài ra những nhà lãnh đạo cao cấp khác đến từ Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc, Ấn Độ… cũng tham dự bữa tiệc này.
... trong công tác chuẩn bị đại tiệc...


Bữa tiệc được tiến hành tại thành phố cổ Persepolis, nơi từng là thủ đô của Đế chế Ba Tư cổ đại.
Tại đây, hoàng tộc Iran đã thuê một công ty thiết kế nội thất Maison Jansen của Paris để dựng các căn lều khổng lồ trên diện tích 650.000m2. Tất cả sau đó được sắp xếp thành hình ngôi sao quanh một đài phun nước trung tâm.
Các lều nhỏ này là nơi nghỉ ngơi của lãnh đạo các quốc gia. Mỗi lều đều có đường dây điện thoại và fax tương ứng của quốc gia đại diện.
Những lều lớn là nơi tổ chức yến tiệc với kích thước là 68 x 24m. Bao quanh các lều, vua Mohammad Reza Pahlavi đã làm một điều không tưởng: phủ xanh diện tích đất sa mạc nơi diễn ra bữa tiệc bởi các loại cây cối mang đến từ Pháp.


Để tạo thêm độ xa xỉ cho đại tiệc, Hoàng gia Iran đã quyết định sử dụng trang phục được thiết kế bởi nhà thiết kế thời trang lừng danh Jeanne-Marie Lanvin.
Về vấn đề đi lại, có tới 250 chiếc Limousine mang thương hiệu Mercedes-Benz đã được đặt hàng để đưa đón khách từ sân bay tới địa điểm dự tiệc và ngược lại.
Đối với vấn đề ẩm thực, toàn bộ việc phục vụ đồ ăn sẽ được thực hiện bởi một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất của Pháp - Maxim's de Paris.
Thậm chí, nhà hàng này đã phải đóng cửa trong hai tuần chỉ để chuẩn bị nhân sự phục vụ cho bữa tiệc tại Iran.


Ngoài ra, bộ đồ đựng thức ăn cũng được chế tạo bằng gốm sứ của hãng Limoges, còn những chiếc khăn ăn thì làm từ lanh Porthault nổi danh trên toàn cầu.
Nhưng tất cả không chỉ có vậy, mức độ xa hoa của bữa tiệc này được thể hiện rõ nét nhất qua thực đơn khiến ngay cả những người giàu có nhất cũng chưa dám nghĩ tới.
Vào ngày tổ chức buổi yến tiệc 14/10, 60 thành viên hoàng gia Ba Tư và khách mời tập trung trong căn lều lớn nhất và thưởng thức các món mang đúng tính chất "sơn hào hải vị".
Đó là trứng chim cút bọc vàng và trứng cá tầm Caviar uống kèm rượu Champagne của vùng Château de Saran; kem làm từ đuôi tôm sốt Nantua uống kèm rượu Château Haut-Brion Blanc 1964.


Thịt cừu nướng với nấm cục dùng cùng rượu vang Château Lafite Rothschild 1945; kem làm từ rượu Champagne Moët et Chandon 1911; Rượu Cognac Prince Eugène và cà phê Mocha.
Đặc biệt, vua Mohammad Reza Pahlavi cũng hạ lệnh cho nướng 50 chú công - vốn là biểu tượng của Ba Tư, sau đó nhồi với gan ngỗng ăn kèm chim cút nướng hạnh nhân và salad nấm cục, uống với rượu vang Comte de Vogue 1945.
Cuối bữa tiệc, khách mời còn được thưởng thức các tiết mục "remix" âm thanh, ánh sáng kết hợp với nhạc điện tử do nhà soạn nhạc nổi tiếng Iannis Xenakis dàn dựng.


Và đây là những con số tổng kết
Theo tính toán, bữa yến tiệc của hoàng gia Iran đã tiêu tốn tổng cộng 25.000 chai rượu vang, 3.493 kg thịt, 3.629 kg bơ và pho mát, 473 lít kem để phục vụ cho một số lượng khoảng 500 thực khách.
Dĩ nhiên, tất cả trong số đó đều là những sản phẩm chất lượng hảo hạng nhất.
Đáng kinh ngạc hơn, tất cả số sản phẩm ấy được sử dụng trong vỏn vẹn 5 tiếng rưỡi đồng hồ.
Sách Kỷ lục Guinness tại thời điểm đó và các phiên bản sau này ghi nhận là bữa tiệc xa hoa nhất trong lịch sử. Và cái giá cho nó thì vô cùng khủng khiếp, với khoản tiền phải chi là 90 triệu USD vào năm 1971.


Nếu tính theo giá trị hiện tại, chi phí này lên tới 516 triệu USD, một con số "vô tiền khoáng hậu" dành cho một yến tiệc trong lịch sử thế giới.
Nguồn: Wikipedia, Ealimentarium, Stylecaster
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: