Monday, July 18, 2016

BÚN NẤU QUẢ CÓC - MÓN LẠ Ở CẦN THƠ

Không biết có ngon không nhưng nhìn hình thì chảy nước miếng, mấy chục năm rồi chưa ăn lại trái cóc bao giờ, về VN mấy lần hoặc qua Thái Lan thì không thây để mà mua. Nhớ hồi đó ở trước mấy rạp hát như Casino, Tây Đô, Huỳnh Lạc, Trung Ương, Minh Châu, đều có một xe bán trái cây gọt sẵn nào xoài tượng, đu đủ, khóm, me, cóc, ổi, chùm ruột, cà na,.... Trái cóc gọt vỏ, được cắt quanh phần dưới, bên trên được chẻ xuôi và tách ra như một cánh bông, sau đó và một que tre đâm vào bên dưới để cầm. Đẹp và ngon quá phải không các bạn.Lúc ăn thì chấm với muối ớt hoặc ai thích thì chấm với mắm ruốc, quả là một tuyệt vời!!!


Sống ở nước ngoài nhưng ký ức lúc nào cũng còn ở quê hương, thường nhớ đến những món mà hồi còn ở bển mình cũng chẳng bao giờ nghĩ đến hoặc muốn ăn. Có một lần nghe qua bài hát "Còn thương rau đắng mọc sau hè", Tôi không biết rau đắng là gì và cũng không biết là mình có ăn qua chưa. Một lần về nhà má, tôi hỏi má rau đắng ra sao và vị như thế nào. Má tôi nói má có thấy bán ở tiệm tạp hóa, để má mua cho con ăn thử. Sau đó vài ngày má tôi đem đến cho tôi một bó mà má mới mua và dạy nấu canh với thịt bầm. Về nhà bà xã nấu canh, ăn cũng tàm tạm, canh thanh và có vị nhẫn nhẫn chút xíu. Nếu hỏi ngon không ? Thì chắc là không ngon lắm cho khẩu vị, nhưng rất ngon cho tâm vị vì nó cho tôi nếm được mùi vị của cái mà mình đánh mất lâu rồi.


Hôm nay tìm và mới đọc được post này, cảm động nhưng không kiểm chứng được vì ngày còn ở VN thì chưa nghe qua, bây giờ nghe thì coi như mình biết và học thêm một điều mới lạ. (LKH)

BÚN NẤU QUẢ CÓC - MÓN LẠ Ở CẦN THƠ

Trước cổng nhà nội (Phong Điền, Cần Thơ) là một cây cóc rất to và đang vào mùa, trên cành hàng chục trái cóc chín vàng lủng lẳng. Ngày nắng nóng, buổi trưa con cháu về chơi, nội nói sẽ nấu một món rất lạ: bún cóc.


Nội kể hồi xưa nhà nghèo không có đủ tiền để trang trải chi phí các bữa ăn hằng ngày, nên bà đã nghĩ ra món bún cóc vừa ngon vừa bổ, lại không tốn kém mấy.
Trước hết, đun sôi nước rồi thả những quả cóc chín vàng đã được xắt lát và rửa sạch vào nồi. Xương sườn và những miếng nạc bằm vò viên cũng được bỏ vào nồi nấu để lấy nước ngọt.
Nội nói ngày xưa không đủ tiền mua xương thịt nên bà chỉ lấy xương… vụn để nấu. Xương được trụng qua nước sôi rồi rửa sạch để nước lèo không có bọt và không được để lửa to, luôn luôn mở nắp. Nồi bún còn được thêm vào vài củ hành nướng cháy và hành lá cùng gia vị nêm đậm đà.


Nấu xong, mùi thơm cóc chín quyện với mùi thơm của thịt tạo nên hương thơm khó tả khiến bụng ai cũng réo ầm ầm. Món bún cóc đã xong, nội lấy muỗng múc ra từng tô một với chén nước mắm ớt đem lên bàn.
Trong tô, trên lớp bún là những lát cóc vàng được xếp đầy, trang trí thêm một cọng ngò, những miếng thịt chìm dưới đáy, cuối cùng là rót nước lèo trong veo lên trên, rắc một chút tiêu khiến ai nhìn cũng thèm.


Trưa nóng nực, vị chua chua ngọt ngọt của cóc hòa vào nước ngọt của xương của thịt khiến cho món bún cóc nhuốm mùi than củi của nội trở nên cực kỳ hấp dẫn.
(đăng trong mạng Tin Mới)

No comments: