Monday, July 25, 2016

CẬN CẢNH LOÀI SÂU BƯỚM ĐƯỢC MỆNH DANH "SÁT THỦ KHÁT MÁU"



Đa số các loài sâu thường ăn lá, nhưng khi thấy cảnh con sâu bướm tại Hawaii săn mồi sẽ khiến bạn có cảm giác đang xem một bộ phim kinh dị có thật



Sâu bướm thường gây cho chúng ta cảm giác đáng sợ đặc biệt là khi bạn nhìn chúng ở cự li gần, nhưng thực chất chúng là đều ăn lá và hoa và rất hiền lành. Tuy nhiên có một loài sâu bướm ở đảo Hawai lại không như thế, chúng săn mồi và ăn các loài côn trùng khác như ong, ruồi và kiến.


Sự tiến hóa này của chúng khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải đáp vì sao chúng lại có hành vi săn mồi như thế.


Thực tế chúng cũng nhai lá và hoa những không nuốt, chúng bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách ăn những con côn trùng khác.


Sâu bướm Hawaii treo mình hàng giờ liền bằng các chân sau, ngụy trang như những nhánh cây, đợi chờ con mồi và tấn công nhanh như chớp khiến con mồi không kịp trở tay.


Chúng dùng 6 chân trước sắc nhọn chọc vào cơ thể con mồi, cuộn chặt lấy con mồi cho đến khi nạn nhân chết. Khi đó, sâu bướm sẽ chậm rãi thưởng thức con mồi.


Các nhà nghiên cứu cho biết, có một số lượng nhỏ sâu bướm Hawaii ăn hoa nhưng kể từ hành vi ăn thịt của sâu bướm này được phát hiện vào năm 1980 thì dường như số lượng loài ăn thực vật đã giảm đi đáng kể.



Nhiều người địa phương e ngại rằng, nếu những loài sâu bướm này phát triển mạnh mẽ - chúng sẽ là mối đe dọa lớn với nhiều loài khác trong khu rừng nhiệt đới. Hiện các chuyên gia đã phát hiện ra được hơn 20 loài sâu bướm Hawaii "ăn thịt" này.

Theo Iflscience & Thế Giới Trẻ


No comments: