Saturday, July 16, 2016

CHÀNG TIỀU PHU VÀ CÂY BÚA

Cuộc sống ngày càng phát triển và tiến bộ, nếu mình cứ an nhàn và chấp nhận những gì mình đang làm, đang có một ngày nào đó bạn sẽ thấy mình bị thoái hóa hay có thể bị đào thải treo trào lưu tiến hóa của sự phát triển xã hội.


Nè bạn! Hãy đọc câu chuyện sau đây, bạn sẽ có suy nghĩ gì ? Có học hỏi được chút kinh nghiệm sống gì không ?

CHÀNG TIỀU PHU VÀ CÂY BÚA
Ngày xưa, có một chàng thanh niên thất nghiệp. Anh này lang thang khắp xứ để tìm miếng ăn. Một ngày kia, chàng thanh niên tìm được công việc xẻ củi. Tiền công không tệ chút nào, và điều kiện làm việc cũng vậy. Điều này khiến cho anh ta rất phấn chấn. Anh quyết tâm làm hết sức mình để trả công ông chủ hào phóng.



Ngày đầu tiên, anh ta xẻ củi được 18 cây. Ông chủ thấy rất ấn tượng với công việc của anh. “Chúc mừng anh bạn! Cứ thế mà làm nhé.” Những lời nói động viên càng làm cho anh thanh niên phấn khởi. Nhưng ngày tiếp theo, anh chỉ xẻ được 15 cây. Ngày thứ ba anh cố gắng còn hơn trước, nhưng rốt cuộc chỉ xẻ được 12 cây.


Ngày qua ngày, chàng thanh niên vẫn không ngừng cố gắng, nhưng số cây anh ta xẻ củi càng ngày càng giảm. “Chắc mình yếu sức rồi”, anh tự nhủ. Lòng buồn bã, anh đến tìm chủ: “Tôi xin lỗi. Tôi thật tệ. Không hiểu sao tôi càng cố gắng thì càng giảm năng suất”.
Ông chủ chỉ nhẹ nhàng hỏi: “Anh có mài búa thường xuyên không?”

“Tôi bận lắm, làm sao có thời gian mài búa?”

Có bao nhiêu người trong chúng ta đang làm việc bằng “cây búa cùn” giống anh thanh niên này? Chúng ta nhiều khi quá bận rộn, đến nỗi chúng ta mất dần sự dẻo dai, tư duy nhạy bén, và hiệu quả công việc không ngừng giảm sút dù ta đã cố gắng. Vậy hãy mài ngay “cây búa tinh thần” của bạn để ngày làm việc luôn hiệu quả nhé!
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: