Friday, July 29, 2016

GIAI THOẠI LY KỲ VỀ CHIẾC BÁNH SỪNG BÒ PHÁP


Nhắc đến bánh croissant, còn gọi là bánh sừng bò, vô thức người ta nghĩ ngay đến Pháp và cho rằng đây là nơi “chôn rau cắt rốn” của nó. Song khi truy nguyên nguồn gốc, người ta mới ngạc nhiên khi biết bánh sừng bò lại xuất xứ từ nước Áo.

“Giai thoại” ly kỳ về chiếc bánh sừng bò Pháp có thể khiến bạn bất ngờ

Kipfel nguyên thủy có hình dạng rất đơn giản 

Bánh sừng bò rất nổi tiếng ở Pháp, nhưng thực chất nó không do người Pháp tạo ra mà nó được hình thành ở Áo. Hình dạng của nó giống hình trăng lưỡi liềm song đây chính là quốc hiệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng là loại bánh ngọt thông dụng đầu tiên vào năm 1683 với tên bánh thuở ban đầu là Kipfel (trăng lưỡi liềm). Giai thoại ra đời của chiếc bánh này được kể lại rằng:

Vào năm 1683, cuộc chiến tranh Áo - Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra ác liệt, đạo quân 100.000 quân của Thổ phá được phòng tuyến của Áo để bao vây kinh đô Vienna. Trong một đêm khuya, có thợ làm bánh người Áo ở thủ đô Vienna bỗng nghe thấy tiếng khoan đục kỳ lạ dưới mặt đất, anh rất cảnh giác và báo ngay lại cho quân đội nước Áo lúc bấy giờ. Nhờ mật báo này mà quân đội Áo đã ngăn chặn và chiến thắng được quân Thổ Nhĩ Kỳ đào hầm tiến vào thủ đô Vienna.

Công nương nước Áo là Marie Antoinette có công lớn đưa nước Pháp tiếp cận được chiếc bánh ngon và hấp dẫn này

Sau đó, người thợ làm bánh được ban thưởng trọng hậu, nhưng anh đều từ chối tất cả và anh chỉ mong mỏi duy nhất một điều là được nướng một mẻ bánh thật ngon để ăn mừng chiến thắng của nước nhà. Chính từ đó, bánh nướng kipfel đã ra đời - món bánh truyền thống có hình lưỡi liềm rất được yêu thích ở Áo vì chúng vừa nhắc nhớ người dân Áo về kẻ thù dân tộc một thời, vừa tri ân người thợ lò bánh đã cứu lấy thành phố Vienna. Bánh lưỡi liềm từ đó đã trở thành món truyền thống của người dân Áo.

Với sự tinh tế trong ẩm thực Pháp, chiếc bánh đơn giản ngày nào trở nên cầu kỳ hơn

Thậm chí, người Pháp còn thêm nhân mặn và ngọt để có thể chinh phục mọi thực khách

Tuy nhiên, năm 1770, công nương nước Áo là Marie Antoinette (15 tuổi) được gả cho vị thái tử Pháp, tức vua Louis XVI sau này. Sau một thời gian ở Pháp, Marie Antoinette vì quá nhớ món bánh kipfel của quê hương nên đã yêu cầu đầu bếp người Pháp làm món quốc bánh này. Để tỏ lòng tôn kính công chúa, thợ làm bánh người Pháp đã chế biến với hình dáng cầu kỳ hơn để phù hợp với bàn ăn hoàng gia và đặt tên là croissant.

Và chính từ đó, chiếc bánh kipfel khi ra khỏi biên giới nước Áo không ngờ đã thông dụng khắp nước Pháp và châu Âu từ ngày ấy cho đến tận hôm nay với tên gọi bánh croissant (bánh sừng bò) - do hình dạng của nó giống như cặp sừng bò.

Bánh sừng bò là chiếc bánh người Pháp thường ăn sáng không quên kèm theo cốc cà phê

Sừng bò được làm từ nguyên liệu đơn giản như bột mì, men, bơ, sữa và muối; đúng kiểu phải thật xốp, giòn, ruột bánh rỗng và thoáng, khi ăn có thể xé ra thành từng lớp mỏng nhỏ. Khi trở thành bánh sừng bò, nó ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tính cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Pháp nên một số vùng ở Pháp, bánh sừng bò có thêm nhân chocolate, mứt, nho khô, kem bơ mềm như bánh su kem hoặc nhân mặn. Đến nay, dường như đã trở thành biểu tượng của nước Pháp. Trong khi, người Áo vẫn cố gắng gìn giữ món bánh truyền thống này theo đúng hương vị cổ xưa.

UYÊN VỸ (Tin8, Ảnh: Internet)

No comments: