Monday, August 15, 2016

CÁ ĐẸP CÓ TÊN KỲ LẠ

Một con cá nóc Hawaii xinh đẹp có tên rất khó phát âm đã gây ra nhiều rắc rối cho các nhân viên bể cá Hastings.


Cá Humuhumunukunukuapua’a, có mặt ở khắp Thái Bình Dương, đã được chứng minh là rất hấp dẫn các du khách tới thăm Bể cá Blue Reef.
Nhưng các nhân viên ở đó rất khó khăn trong việc phát âm tên nó khi được hỏi và phải gọi nó bằng tên “cá nóc đuôi nêm”.
Kate Buss, làm việc tại Bể cá Đông Sussex, nói: “Chú cá này trông rất đẹp nhưng không có ai trong chúng tôi có ý kiến dù mù mờ nhất về cách phát âm tên của nó”.
“Nó chứng minh là có chút bối rối khi chúng tôi nói chuyện với công chúng và cung cấp những minh chứng khi loài cá này được bố trí trong khu trưng bày cá rạn có độc tố nên mọi người hay hỏi chúng tôi về nó”.

“Chúng tôi nhờ người khác viết phiên âm của nó ra nhưng thực sự nó không rõ ràng hơn và chúng tôi chỉ gọi nó là cá nóc đuôi nêm, đó là một tên thay thế, nhưng mọi người vẫn không buông tha cho chúng tôi”.

Phiên âm của cá này là Hooma-hooma nooku-nooku apoowa và người Hawaii dùng tên loài cá này để để nhận biết một người có phải là dân bản xứ hay không bằng cách yêu cầu họ đọc đúng tên của cá.

Bản tính hung dữ của cá trong tự nhiên và răng nhọn tạo cho nó thành mối đe dọa tiềm năng đối với những người lặn biển. Nó cũng được biết là loài có độc tố cao nếu ăn.
Theo: Biển và Người
Rhinecanthus rectangulus là một loài cá thuộc họ Cá nóc gai. Chúng là đặc hữu của các bờ biển nước mặn của trung và nam các đảo Thái Bình Dương.

Rhinecanthus rectangulus ban đầu đã được chỉ định cá chính thức của Hawaii vào năm 1985, nhưng do hết thời hạn của luật pháp tiểu bang Hawaii sau khi năm năm, nó không còn là cá biểu tượng bang vào năm 1990. Ngày 17 tháng 4 năm 2006, dự luật HB1982 đã được trình lên Thống đốc Hawaii vĩnh viễn phục hồi Rhinecanthus rectangulus (humuhumunukunukuapuaa) là cá biểu tượng của Hawaii. Dự luật đã được thông qua thành luật vào ngày 02 tháng 5 năm 2006 và là hiệu lực sau khi phê duyệt.
Theo: Wikipedia

No comments: