Monday, September 26, 2016

NHỜ CÂY THUỐC TIẾP HƠI CHO NÃO

Phần lớn thầy thuốc phương Tây, cho dù cố tình bênh vực cho cây nhà lá vườn, vẫn từ nhiều năm đồng lòng chấm điểm cao cho một số cây thuốc Đông Y có công năng cải thiện chức năng tư duy như Nhân Sâm, Ngũ Vị Tử, Đinh Lăng, Bạch Quả… Lý do là vì nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy:

Nhân sâm
-Nhiều căn bệnh thần kinh như trầm uất, rối loạn cá tính, thậm chí ngay cả với bệnh Alzheimer, trái với định kiến trước đây, có khả năng hồi phục thấy rõ, nếu bệnh nhân, bên cạnh chương trình sinh hoạt xem trọng biện pháp hội nhập cộng đồng xã hội, được điều trị với dược thảo đã được thầy thuốc Đông Y xếp loại vào nhóm “hoạt huyết” do tác dụng tối ưu hóa khả năng thu nạp và chuyển hóa dưỡng khí trong khu vực não bộ.
-Nhiều cây thuốc phổ biến trong Đông Y như Nhân Sâm, Bạch Quả… có khả năng cải thiện không chỉ tổng trạng của người bệnh mà chức năng tư duy như óc phán đoán, trí suy luận, khả năng học tập và nhất là trí nhớ nếu được dùng lâu dài, thậm chí với liều tương đối thấp, chẳng hạn dưới dạng thực phẩm bổ sung.
Quả Ngũ vị tử
-Một số vị thuốc như Thục Địa, Đinh Lăng… có khả năng trì hoãn hay thậm chí ngăn chận diễn tiến của bệnh run tay Parkinson, theo như kết quả của một số báo cáo y học trong thời gian gần đây. Đừng quên là bệnh Parkinson, theo định nghĩa của Tây Y, vẫn đang là bệnh nan y! Giảm được triệu chứng bệnh mà không cần dùng thuốc hóa chất với đủ loại phản ứng phụ đồng nghĩa với tiếng thở phào nhẹ nhõm cho cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc.
Cây Đinh lăng
-Tỷ lệ tai biến mạch máu não giảm thấy rõ ở người cao tuổi sớm dùng thuốc dưỡng não nhằm giữ cho máu loãng nhờ cây thuốc chọn lọc, nếu so với nhóm đối chứng không dùng thuốc, theo kết quả của một công trình nghiên cứu với cả ngàn đối tượng ở Thượng Hải, nơi cuộc sống chắc chắn khó tránh stress.
Bạch quả
-Trí nhớ rõ ràng chịu ảnh hưởng của hai yếu tố gắn liền mật thiết: dẫn truyền thần kinh và hàm lượng dưỡng khí. Hay quên, trong nhiều trường hợp, chẳng qua là do gia chủ tìm không ra ký ức trong đống hồ sơ hỗn độn. Muốn nhớ dai, thường khi chỉ cần làm sao bắt cho được nhịp cầu để tín hiệu qua sông vào sâu trong bộ nhớ. Điều đó hoàn toàn khả thi nếu gia chủ đừng quên mượn sức kháng bệnh từ dược thảo có tính hoạt huyết, như Bạch Quả, hay từ cây thuốc có công năng dưỡng não, như Đinh Lăng, hay khéo hơn nữa, từ cả hai.
Cây Thục địa
Muốn “dưỡng não” mà không “hoạt huyết” thì cũng bằng không vì tế bào não lấy gì phục hồi nếu thiếu dưỡng khí?! Dùng thuốc Đông Y thuộc nhóm “hoạt huyết dưỡng não” theo đúng chỉ định và dưới sự hướng dẫn và theo dõi của thầy thuốc là chuyện phải làm. Nhưng nếu bình tâm suy xét thì liệu còn dưỡng được bao nhiêu khi đã tai biến mạch máu não, khi hội chứng Parkinson đã chiếm thế thượng phong, khi bệnh Alzheimer đã gõ cửa vào nhà? Dưỡng não bằng cách quân bình dẫn truyền thần kinh và cung ứng dưỡng khí vì thế là biện pháp không nên chỉ được tập trung vào người cao tuổi, hay người đã bệnh. Đó là liệu pháp chủ động phòng bệnh cho mọi đối tượng lúc còn trẻ, khi bộ não chưa mệt. Bảo trì bao giờ cũng đơn giản hơn sửa chữa. Khéo hơn nữa là tân trang đúng lúc, thay vì đợi xuống cấp thê thảm mới chịu tìm thầy chạy thuốc.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng

No comments: