Tuesday, October 25, 2016

CHỮ - NGHĨA

Một sinh viên ngoại quốc học tiếng Việt. Đến kỳ thi, anh chàng phải làm một bài luận văn nói về cảm tưởng của mình về quê hương Việt Nam ở những khía cạnh mà anh cảm thấy hứng thú. Đề bài gợi ý : Bạn có thể nói về những địa danh, những thực phẩm (món ăn, cây trái v.v…) cho bạn nhiều ấn tượng.


Sau một hồi cắn bút suy nghĩ, chàng sinh viên trẻ viết:

“Tôi là người ngoại quốc, đến Việt Nam không lâu, đi du lịch chưa nhiều, nhưng tôi được học tiếng Việt, nên tôi nghĩ nó có thể cho tôi nhiều ý: Nếu ở nơi lý tưởng, tôi chọn Gò Vấp vì địa thế nơi đây cao hơn hẳn (người ta phải trèo lên đến nỗi bị vấp té). Chọn nơi mạo hiểm và khám phá, tôi đi Địa Đạo Củ Chi. Đây là vùng đất chắc ít người đặt chân đến, vì họ đào được củ gì lạ chưa từng thấy (cái củ chi ?). Tôi cũng đã từng thăm viếng Hạ Long nơi con rồng té xuống nước.Tôi chẳng thấy con rồng nào cả. Chắc khi té xuống, chúng sợ quá chui cả vào hang trốn hết rồi !


Tôi cũng rất thích thú với các món ăn thuần Việt. Về trái cây, nổi tiếng là trái Sầu Riêng, đầu tiên không ai thích nó, nhưng người ta vẫn phải làm bạn với nó, sau đó thậm chí có nhiều người nghiện nó. Thực phẩm lạ tai thì có quả Cà Dái Dê,các cô gái không thích vì họ nói cà này độc, ăn một quả cà phải uống ba thang thuốc (“một quả cà bằng ba thang thuốc”). Tôi đã từng thấy qua quả cà này. Dê ở Việt Nam to quá. Xứ tôi người ta phải gọi đó là Cà Dái Ngựa !. Còn nữa, cái Con Vú Nàng ăn rất ngon, nhưng tôi đề nghị đổi tên cho nó là Con Núm Cau, vì nó bé quá. Vú Nàng như thế thì…buồn lắm….”


(Sưu tầm trên mạng)

No comments: