Tuesday, October 18, 2016

MÓN BÁNH NƯỚC KỲ LẠ TẠI NHẬT BẢN

Đã bao giờ bạn thử cảm giác được nếm một giọt nước khổng lồ chưa? Sự ngọt ngào tinh tế của món bánh này sẽ mang cảm giác mới mẻ.


Món bánh này có tên tiếng Nhật là Mizu shingen mochi. Theo một giả thuyết, nguồn gốc của bánh nước là từ các loại bánh mochi có đường mà lãnh chúa Takeda Shingen của vùng Kai và vùng Shinano trong thời chiến quốc Nhật Bản rất yêu thích. Lại có giả thuyết khác cho rằng, loại bánh này xuất phát từ akabawa mochi - một loại bánh gạo truyền thống được dùng vào mỗi lễ hội Obon ở vùng Yamanashi.
 
Đúng như tên gọi của nó, 'bánh nước' chính là một giọt nước khổng lồ, trong suốt trông như những viên pha lê. (Ảnh Kinseiken Seika) 
Nguyên liệu để làm loại bánh là nguồn nước được lấy từ phía nam của dãy Alps (tên gọi chung của 3 dãy núi Hida, Kiso, Akaishi). Chubu, Nhật Bản. Bằng bí quyết đặc biệt nào đó, họ làm đông nước thành những giọt nước khổng lồ, trong suốt như những viên pha lê và bảo quản dưới nhiệt độ thích hợp. Loại bánh này chỉ giữ được hình dạng của nó trong vòng 30 phút. Vì vậy bạn chỉ có thể thưởng thức món bánh nước ngay tại cửa hàng mà không thể mang về.

Rất khó để so sánh bánh nước với bất kì điều gì khác. Hầu hết thực khách đều ngạc nhiên khi nếm thử nó. Khi một giọt nước khổng lồ tan trong miệng, mang theo vị ngọt mát tự nhiên của nước trôi nhanh xuống cổ họng, rất lạ mà không một món ăn nào có thể mang lại cảm giác đó cho bạn được. Bánh nước rất mỏng manh, nó dường như có thể vỡ tan chỉ với một cái chạm nhẹ.

Bánh nước còn được ăn kèm với bột kinako (bột đậu nành rang) và xi rô đường đen. (Ảnh Kinseiken Seika) 
Bánh nước được bán theo mùa. Chỉ mới xuất hiện ở Nhật vào mùa hè năm 2013 nhưng nó đã trở nên vô cùng nổi tiếng. Dù vậy, vì Công ty Kinseiken Seika đã mua bản quyền và chỉ bán duy nhất tại 2 cửa hàng của Kinseiken Seika ở tỉnh Yamanashi, trung tâm đảo Honshu (Cách Tokyo 2h đi tàu), nên không ít người phải lặn lội một quãng đường xa xôi để nếm thử.

Bạn không thể thưởng thức món bánh này ở nơi nào khác trên thế giới ngoài hai cửa hàng của Kinseiken Seika (Ảnh stock2012) 
Vào mỗi mùa hè, bên ngoài hai cửa hàng của Kinseiken Seika luôn luôn có những hàng dài người xếp hàng đứng chờ để thưởng thức. Thông thường, bạn phải chờ ít nhất một tiếng đồng hồ mới đến lượt. Đặc biệt, vào cuối tuần, chỉ mới 11 giờ sáng, món bánh này đã bán hết. Tuy rằng không dễ dàng để được nếm mùi vị của bánh nước, nhưng hầu hết thực khách đều hài lòng với những gì món ăn này mang lại.

Yên Hạ


No comments: