Thursday, October 13, 2016

VỤ ÁN TẠ VINH

Tạ Vinh
Tạ Vinh một tài phiêt người Hoa bị tử hình ngày 14/03/1966 là một con vật "tế thần" (?). Đúng hay không hay vẫn là một mập mờ trong những trò chơi chính trị. Chuyện đã qua rồi, chỉ tìm đọc lại những gì mà những người có liên hệ kể lai. Coi chơi cho biết, chính trị xin miễn bàn.

Giáo sư Tài nói rằng một điểm thấp dưới thời cầm quyền của Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ là vụ xử bắn một doanh gia người Việt gốc Hoa.
Giáo sư Tạ Văn Tài: “Vụ ông Kỳ xử bắn Tạ Vinh để trừng trị người Việt gốc Hoa về tội thao túng kinh tế, hơi có vẻ độc tài quân phiệt. Đó là một hành động quá đáng, không khôn khéo của người lãnh đạo chế độ quân nhân. Hồi đó tôi làm một luận án tiến sĩ về vai trò của quân đội tại các nước Đông Nam Á, một người trong ủy ban cố vấn của hội đồng quân lực có đưa cho Tướng Phạm xuân Chiểu để cho người dịch, để có thể rút ra bài học từ các nước Đông Nam Á, nhưng mà rốt cuộc chẳng có ai dịch cả! Vụ bắn Tạ Vinh đã làm mích lòng người Việt gốc Hoa, làm cho kinh tế không thể nào có sự cộng tác của người Việt gốc Hoa lúc đó.”
Hoài Hương-VOA, VOA - Đài tiếng nói Hoa Kỳ
Cập nhật: 29.07.2011 20:00

Pháp trường cát xử bắn Tạ Vinh
Chuyện lập pháp trường cát xử tử Tạ Vinh đối với tôi cũng chẳng phải là một công lao to lớn gì của ông. Chẳng qua Tạ Vinh chỉ là một con chốt thí trong chiến dịch chống tham nhũng, xoa dịu lòng dân vào thời buổi nhiễu nhương lúc bấy giờ. Có người cho rằng ông Nguyễn Cao Kỳ trong sạch, thanh liêm không nhận tiền hối lộ của vợ Tạ Vinh đút lót để tha mạng cho Tạ Vinh. Những người này nên suy nghĩ kỹ lại, nếu không thì quả thật là quá nhẹ dạ. Nếu tôi nhớ không lầm thì vào lúc bấy giờ, ông Nguyễn Cao Kỳ là Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương, danh vọng đang lên như diều. Chiến dịch chống tham nhũng mới vừa được ban ra để xoa dịu lòng dân và báo chí. Tạ Vinh là một tay thương buôn Hoa Kiều đầu cơ tích trử gạo nổi tiếng. Tay Tạ Vinh này nhân cơ hội tình hình lộn xộn qua các biến động chính trị ở miền Nam vào những năm đó, nên đầu cơ tích trử để tăng giá gạo… Tình hình kinh tế lúc bấy giờ dĩ nhiên là rất khó khăn cho dân nghèo. 

Tạ Vinh bị xử bắn

Báo chí lại phanh phui um xùm lên, nêu đích danh những tay trùm đầu cơ tích trử trong đó có Tạ Vinh... Chiến dịch chống tham nhũng, chống đầu cơ tích trử lại mới vừa ban hành ra. Cho nên việc bắt Tạ Vinh cùng những tay đầu cơ thao túng thị trường lúc bấy giờ để làm gương là một việc làm cấp bách. Vừa để ổn định thị trường, vừa ổn định lòng dân và xoa dịu dư luận của báo chí. Sau khi bắt Tạ Vinh báo chí đã đăng tải rầm rộ ngay và pháp trường cát cũng đã chuẩn bị sẵn để mang con chốt thí Tạ Vinh ra xử bắn để răn đe và làm gương cho những kẻ thừa cơ hội, đầu tư trục lợi khác, đồng thời để xoa dịu lòng dân. Báo chí lại theo dõi hành động của chính quyền đối với việc này từng bước một. Tình hình lúc đó như vậy, danh tiếng ông Nguyễn Cao Kỳ lại đang trên đà lên như diều thì thử hỏi ông ta có dại gì nhận tiền hối lộ của bà vợ Tạ Vinh. Làm sao che dấu được báo chí và người dân lúc bấy giờ? Hậu quả sau đó sẽ ra sao? Ai ở vào vị trí đó mà dám ăn hối lộ để thân bại danh liệt chứ? 

Vợ Tạ Vinh lao qua hàng rào kẽm gai để mong được gặp chồng.
Còn cho rằng ông Nguyễn Cao Kỳ rút tên tranh cử Tổng Thống để một mình Ông Nguyễn Văn Thiệu độc diễn là hành động yêu nước của ông thì tôi cũng không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ rằng người Mỹ đã làm áp lực với ông và buộc ông phải nhường bước. Người ta còn nhớ, trước đó các tay chân bộ hạ của ông Nguyễn Cao Kỳ đã bị "trực thăng bắn lầm" chết hết, trong khi đang họp trong khu Chợ Lớn. Thế lực không còn, ông ta mà có "cương" lúc dó thì chắc cũng "đi" lâu rồi, nên đành phải nhường thôi. Những chuyện này cả nước lúc đó đều biết.
Vĩnh Khanh 
Phố Đá Tròn, 30 tháng 7 năm 2011 - đăng trong Người Việt Quốc Gia lưu vong.

Hãng thông tấn AP đưa tin về vụ xử bắn Tạ Vinh.
Xin đọc thêm phần pdf đính kèm, nó được chụp lại trên báo nên không được rõ lắm. Tuy nhiên phải đọc mới thấy rõ chính trị là một canh bài (trò chơi) mà chính nghĩa thuộc về người thắng cuộc.(LKH)

No comments: