Saturday, December 24, 2016

ĐÂY MỚI THỰC LÀ "THƯỢNG THIỆN NHƯỢC THỦY"

Tôi lang thang trên mạng tình cờ thấy một tấm hình ông Tổng Thư Ký LHQ (Ban Ki-Moon) tặng Tổng Thống Obama một tấm từ họa mấy chữ "Thượng Thiện Nhược Thủy" (上善若水), các bạn có hiểu được ý nghĩa của nó không mà trong tấm hình 2 ông đều cười tươi như hoa ấy:


"THƯỢNG THIỆN NHƯỢC THỦY"

Một người thương nhân trẻ tuổi bị đối tác làm ăn bán đứng mất hết cả chì lẫn chài, cuộc sống và sự giầu có trở thành trắng tay, thống khổ muôn phần tưởng như không sống nổi, muốn nhảy xuống hồ tự vẫn quách cho xong. Anh gặp một vị thiện tri thức đang ngồi tĩnh tọa “quán thủy” bên hồ nước, bèn đem hết tất cả các sự tình cùng cảnh ngộ của mình giãi bày với vị thiện tri thức.
Vị thiện tri thức trong nét mặt khoan hậu mỉm cười, khuyên bảo và đưa anh ta về nhà mình rồi kêu anh dời chuyển một tảng băng đá lớn từ trong hầm nhà mình lên. Thương nhân quả nhiên không hiểu chuyện gì, cũng không được một lời giải thích, nhưng anh vẫn làm theo, di chuyển tảng băng lạnh ra ngoài. Sau khi khối băng lạnh đã đưa lên, thiện tri thức nói: “hãy dùng lực chặt phá nó!”. Người thương nhân tìm lấy cây búa đến và đập, những trọng thanh mãnh liệt không do dự dồn đập xuống cũng chỉ có thể tạo ra những đường nứt nhỏ li ti in lại trên mặt tảng băng đá kia, người thương nhân lại vung búa lên, cố hết sức bình sinh đập tảng băng. Một hồi cũng chỉ có được chút mạt băng vụn bắn ra, anh ta hổn hển thở dốc và lắc đầu: “Tảng băng đá này thực là quá cứng!”.


Vị thiện tri thức không nói mà đem tảng băng đặt lên nồi sắt nấu. Theo độ nóng dần tăng lên tảng băng đá cũng dần dần tan ra. Thiện tri thức nói: “Cậu từ trong việc này có lĩnh ngộ được ra những gì không?”.
Người thương nhân nói: “Là có một chút lĩnh ngộ! Cách thức mà tôi đối phó với tảng băng là không đúng. Không nên dùng búa phá, ngộ được là nên dùng lửa đốt”. Thiện tri thức lắc đầu. Người thương nhân lộ rõ vẻ mặt khó xử, cung kính khom người xin được thỉnh giáo (chỉ dạy).
Thiện tri thức trịnh trọng, nghiêm túc nói: “Cái mà tôi muốn để cho cậu thấy được, là bảy loại cảnh giới thành công trong cuộc đời!”.
Băng tuy làm từ nước nhưng lại cứng so với nước gấp trăm lần. Càng trong hoàn cảnh giá lạnh ác liệt nó lại càng thể hiện ra đặc tính vững chắc kiên cường như sắt thép của mình. Đây là loại cảnh giới thành công thứ nhất trong cuộc đời – "Bách chiết bất nạo" (百折不撓 trăm lần bẻ cũng không cong – từ chối bao lần cũng không nản lòng).


Nước hóa thành hơi ẩm hòa vào trong không khí, làm nên độ ẩm của không khí, nước có trong khí, khí là vô hình, nếu khí tụ tập cùng nhau trong một phạm vi nhất định sẽ hình thành tụ khí, sẽ càng biến thành lực lớn vô cùng, động lực vô song. Đây là loại cảnh giới thành công thứ hai trong cuộc đời – "Tụ khí sinh tài." (聚氣生財)
Nước tịnh hóa vạn vật, làm sạch vạn vật, vô luận vạn vật trên thế gian cho dù dơ bẩn như thế nào, nước đều mở rộng lòng mình bao bọc, tiếp nhận mà không oán không hận. Sau đó, nước từ từ tịnh hóa, lắng đọng làm sạch chính mình. Đây là loại cảnh giới thành công thứ ba trong cuộc đời – "Bao dung tiếp nạp" (包容接納 Bao dung tiếp nhận).
Nước nhìn như không có lực, chảy xuôi từ nơi cao xuống chỗ thấp, gặp vật cản ngăn trở nó vẫn kiên nhẫn vô hạn, nếu gặp phải tảng đá méo mó gai nhọn góc cạnh như củ ấu, nước sẽ mài tròn góc cạnh ấy, nước chẩy đá mòn. Đây là loại cảnh giới thành công thứ tư trong cuộc đời – "Dĩ nhu khắc cương" (以柔克剛 Lấy nhu thắng cương).
Nước có thể dâng cao hạ thấp. Khi ở trên cao nước hóa thành mây mù, ở dưới thấp hóa thành mưa và tụ thành sương, nhiều dòng nước nhỏ chẩy rót tụ lại thành sông, từ trên cao xuống nơi thấp, cao như tận áng mây bay, thấp nhập cùng biển lớn. Đây là loại cảnh giới thành công thứ năm trong cuộc đời – "Năng khuất năng thân" (能屈能伸 Có thể co, có thể giãn).


Nước tuy là lạnh nhưng lại có một tấm lòng lương thiện. Nó không tranh không đấu, còn nuôi sống vạn vật trên thế gian, nhưng lại không đòi báo đáp. Đây là loại cảnh giới thành công thứ sáu trong cuộc đời – "Chu tế thiên hạ" (周濟天下 Chu cấp tiếp tế giúp đỡ thiên hạ).
Sương mù tựa như phiêu diêu vô hình, nhưng nó lại có thân thể tự do nhất. Nó có thể tụ thành mây, kết thành mưa, hóa thành hình ảnh giọt nước hữu hình, lại có thể tán ra thành không hình không ảnh, bay nhãng lơ lửng giữa đất trời. Đây là loại cảnh giới thành công thứ bảy trong đời người – "Công thành thân thoái" (功成身退 Đạt được thành công thì nên lui về, nhún nhường).
"Nhân tâm như thủy" (人心如水) – tâm người như nước, nên năng lực mỗi người không đồng đều, thiện ác không giống nhau, mong muốn và tham vọng không cùng như nhau, nguyên nhân là bởi vì mỗi người có các cảnh giới khác xa nhau mà thôi.
"Nhân sinh như thủy, thủy như nhân sinh" (人生如水, 水如人生.)
Cuộc sống như nước, nước là giống như cuộc sống…
Dịch giả: Tâm Nguyễn
(Sưu tầm trên mạng)


這才是真正的“上善若水”
.
一位年輕的商人被搭檔出賣,人財兩空,痛不欲生,想跳湖自盡。他在湖邊碰上了一位觀水靜坐的智者,便將自己的境遇逐一細述。
智者微笑着將他帶回家中,令其從地窖里搬出一塊偌大的堅冰。商人雖然百思不得其解,但還是照做了。冰塊搬出來后,智者吩咐:“用力砍開它!”商人找來斧頭便砍,不料猛烈的重擊,只能在冰面上劃下一道細微的印記。商人又掄起斧頭,全力劈鑿。一會兒,對着掉落的冰屑,他氣喘吁吁地搖頭:“這冰實在太硬了!”
智者不語,將冰塊放在鐵鍋中煮。隨着溫度的升高,冰塊慢慢融化。智者問:“你從中有所領悟沒有?”商人說:“有些領悟了。我對付冰塊的方式不對,不該用斧頭劈,得用火燒。”智者搖頭。商人面露難色,鞠躬請教。智者語重心長地說:“我所讓你看到的,是成功人生里的七種境界。”
冰雖為水,卻比水強硬百倍。越在寒冷惡劣的環境下,它越能體現出堅如鋼鐵的特性。這是成功人生的第一種境界:【百折不撓】。


水化成氣,氣看無形,若氣在一定的範圍內聚集在一起形成聚力,便會變得力大無窮,動力無比。這是成功人生的第二種境界:【聚氣生財】。
水凈化萬物,無論世間萬物多臟,它都敞開胸懷無怨無悔地接納,然後慢慢凈化自己。這是成功人生的第三種境界:【包容接納】。
水看似無力,自高處往下流淌,遇阻擋之物,耐心無限,若遇菱角磐石,即可把菱角磨園,亦可水滴石穿。這是成功人生的第四種境界:【以柔克剛】。
水能上能下,上化為雲霧,下化作雨露,匯涓涓細流聚多成河,從高處往低處流,高至雲端,低入大海。這是成功人生的第五種境界:【能屈能伸】。
水雖為寒物,卻有着一顆善良的心。它從不參與爭鬥,哺育了世間萬物,卻不向萬物索取。這是成功人生的第六種境界:【周濟天下】。


霧似飄渺,卻有着最為自由的本身。聚可雲結雨,化為有形之水,散可無影無蹤,飄忽於天地之內。這是成功人生的第七種境界:【功成身退】。
人心如水。之所以有能力懸殊、善惡不同、生死之欲,皆因各自境界不等罷了。
人生如水、水如人生。
來源: 新浪博客
(網上搜查)

No comments: