Saturday, December 24, 2016

HELLO VIETNAM

Hôm nay xem một clip video của một bạn FB post lên với cái tựa là "Xin chào! Việt Nam". Clip rất hay hình ảnh đep, tiếng đàn vĩ cầm tuyệt vời. Mới xem xong tôi hơi buồn vì lầm tưởng cả Việt Nam không có một người đẹp nào hết sao mà lại đem cô gái Hàn quốc làm biểu tượng để giới thiệu về ngành du lịch Việt? 

Tưng tức nên vội lên mạng tìm hiểu thì thấy mình là sai lầm. Rất sorry! Vì đây là một MV của cô nhạc sĩ Hàn quốc quá yêu Việt Nam đã thực hiện để giới thiệu về Việt Nam và những nơi cô đã đi qua. Lần theo đó tôi mới biết thêm vè cái tựa "Xin chào Việt Nam" được dịch từ bài hát "Bonjour Vietnam". Có lẽ nhiều bạn sẽ chưa biết được thông tin này. Tôi đã sưu tầm rồi nên muốn chia sẻ cùng các bạn:


BONJOUR VIETNAM

"Bonjour Vietnam", nguyên thủy là một bài hát tiếng Pháp, sáng tác bởi Marc Lavoine, và biểu diễn đầu tiên bởi ca sĩ người Bỉ gốc Việt Phạm Quỳnh Anh. Dịch ra tiếng Việt, tên bài hát có nghĩa là Xin chào Việt Nam, nội dung bài hát nói về tình cảm của một Việt kiều sinh ra xa quê hương dành cho đất nước Việt Nam.


Sau khi ra đời, bài hát đã gây tiếng vang lớn đặc biệt là trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Từ cuối năm 2005, dù ca khúc chưa được phát hành chính thức nhưng đã được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện Internet, như một thông điệp về tình yêu Việt Nam và được nhiều người yêu thích.



Bonjour Vietnam (Lời: Pháp)
                                         


Có người đã dịch ra tiếng Việt, trích đoạn:Nói tôi nghe tên nước tôi khó đọc,Quẩn quanh tôi khi mở mắt chào đời,Kể tôi nghe cố hương đầy dĩ vãng,Mắt sầu tôi xao xuyến suốt một thời....
                                   
Theo lời Quỳnh Anh: "Bonjour Vietnam là nhạc phẩm đầu tay và chiếm chỗ đứng quan trọng trong tim tôi. Bài hát này viết về tôi và những tâm tình của tôi. Bài hát nói về quê hương nguồn cội mà tôi chưa hề có dịp về thăm (...)"

Trung tâm Thúy Nga đã tổ chức nhiều đêm diễn cho các cộng đồng người Việt Nam trên thế giới với bài hát này. Từ năm 2008 đã có lời Anh cho bài hát này với tựa đề "Hello Vietnam" (không nên nhầm lẫn với bài hát Hello Vietnam do Tom T. Hall sáng tác và được Johnnie Wright trình diễn). Tháng 5 năm 2008, Quỳnh Anh đã chính thức hát bài "Hello Vietnam" trong chương trình Paris by Night 92, một chương trình ca nhạc tiếng Việt của Trung tâm này.





Bài hát này cũng đã được biểu diễn nhiều lần trong các chương trình âm nhạc của Đài truyền hình Việt Nam nhân dịp Phạm Quỳnh Anh về nước cuối năm 2008.

Tiếp nối thành công, Phạm Quỳnh Anh đã cho ra đời đĩa đơn với tên "Hello Vietnam", trong đó có bài hát với lời bằng tiếng Anh.



(Theo Wikipedia)


Xin chào Việt Nam (Lời: Việt)


NGHỆ SĨ VIOLIN HÀN QUỐC ĐI KHẮP VIỆT NAM ĐỂ LÀM MV "XIN CHÀO! VIỆT NAM"

Nghệ sĩ violin điện tử xứ sở kim chi vừa ra mắt MV "Xin chào Việt Nam" sau 2 năm rong ruổi từ miền Tây sông nước đến Sa Pa mù sương.

J.Mi là nghệ sĩ violin điện tử có tiếng ở Hàn Quốc. Sau một lần đến Việt Nam du lịch, cô đã bén duyên và quyết định ở lại sinh sống cũng như lập nghiệp.


Nhac sĩ violin điện Hàn Quốc J. Mi

Vào năm 2014, J.Mi đã lần đầu tiên giới thiệu MV mang tên Let’s dance the night tới khán giả Việt Nam. MV đầu tiên này được coi như sự thử nghiệm mang tính thăm dò thị hiếu khán giả và thị trường giải trí Việt đối với một nghệ sĩ chơi nhạc cụ cổ điển.

Sau MV mang tính thử nghiệm, cô lần lượt xuất hiện ở rất nhiều sự kiện văn hoá cũng như giải trí như lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, lễ hội giao lưu văn hoá và du lịch Việt – Hàn, đêm trao giải Mai Vàng.

Trong khoảng thời gian 2 năm, J.Mi cũng dành nhiều thời gian để khám phá, thăm thú đất nước Việt Nam và bị mê hoặc trước cảnh đẹp nơi đây.


J.Mi là nghệ sĩ violin điện tử người Hàn Quốc, sau một lần đến Việt Nam du lịch đã bén duyên và quyết định ở lại sinh sống cũng như lập nghiệp.

Cô đi từ đồng bằng tới miền núi, cao nguyên tới miền biển, tới đâu J.Mi cũng mang tiếng đàn du dương của mình để phục vụ khán giả. Dù violin điện tử vẫn được xem là nhạc cụ kén người nghe, nhưng J.Mi biết cách để những ai từng được nghe tiếng đàn của cô đều có ấn tượng và cảm nhận tốt đẹp.

Sau 2 năm rong ruổi trên khắp đất nước, J.Mi quyết định thực hiện MV Xin chào Việt Nam tựa gốc là Bonjour Vietnam, một bản nhạc nổi tiếng của nghệ sĩ người Bỉ gốc Việt - Phạm Quỳnh Anh. 



MV "Xin chào Việt Nam"

Chia sẻ về sản phẩm, J.Mi cho biết: "Khi nghe bài hát này tôi cảm nhận như có điện chạy rần rần trong người, lời bài hát như chính tình cảm của tôi dành cho mảnh đất và con người Việt Nam".

Qua MV, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp những địa danh nổi tiếng của đất nước trải dài từ TP.HCM đến Sa Pa với nhiều địa danh nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, đô thị cổ Hội An, ruộng bậc thang miền núi Tây Bắc, cho tới những đồng bằng trù phú đồng bằng sông Cửu Long.

J.Mi mong muốn qua tiếng đàn cô có thể kể một câu chuyện hấp dẫn, đầy trải nghiệm về mỗi miền đất Việt Nam mà đã đi qua tới bạn bè tại quê nhà Hàn Quốc và bạn bè quốc tế.






Khuê Tú

Theo Zing.vn


Hello Vietnam (Lời: Anh)



No comments: