Saturday, December 24, 2016

HOA GIÁNG SINH (HOA TRẠNG NGUYÊN)

Hoa Trạng Nguyên– Poinsettia là loại hoa đẹp với nhiều ý nghĩa. Những câu chuyện, truyền thuyết và nguồn gốc về hoa trạng nguyên có nhiều điều thú vị. Cùng Sài Gòn Hoa tìm hiểu ý nghĩa hoa trạng nguyên, một loài hoa đẹp nhé!


Còn được gọi là hoa Giáng sinh, nguồn gốc cây trạng nguyên là một huyền thoại. Truyền thuyết kể rằng có một cậu bé tên là Pablo không đủ tiền mua một món quà để dâng lên Chúa Kitô vào đêm Giáng sinh, cậu đã ao ước có một món quà dâng chúa nhưng cậu quá nghèo, và cuối cùng cậu đã chọn một ít cỏ dại từ hai bên đường đi với hy vọng Chúa sẽ tha thứ cho món quà nhỏ bé, nghèo nàn này. Khi mang món quà đến, nó được chúa chấp nhận bởi Ngài thấy được tấm lòng, sự yêu thương trong đôi mắt của Pablo. Lập tức những cành cỏ dại biến thành những bông hoa màu đỏ rực rỡ, có màu đỏ mà bây giờ chúng ta gọi là cây trạng nguyên, và mọi người đã chứng kiến ​​một phép lạ trong đêm Giáng sinh ấy. Kể từ đó, hoa trạng nguyên được xem là biểu tượng của giáng sinh, là món quà dâng lên Chúa, là phép màu trong tâm hồn.


Hoa trạng nguyên là cây trồng trong chậu phổ biến, đặc biệt trong dịp Giáng sinh. Tại Mỹ, hoa Trạng nguyên có một lịch sử khác, chúng được đặt tên sau khi đại sứ đầu tiên của Mỹ đến Mexico, Tiến sĩ Joel Robert Poinsett người đã giới thiệu loại cây này đến Hoa Kỳ vào năm 1825. Say mê những bông hoa đỏ rực quyến rũ này, ông vận chuyển một số về tặng bạn bè của mình Charleston, South Carolina. Đây là nguồn gốc của việc đặt tên những cây hoa trạng nguyên trong thế kỷ này- Poinsettia, theo tên của ông. Trạng nguyên cũng được gọi bằng tên khác như hoa mùa đông, hoa tôm hùm, lá lửa Mexico, ngôi sao giáng sinh và hoa giáng sinh.


Ở Việt Nam, nguồn gốc của hoa trạng nguyên cũng gắn liền với tên của chúng. Trong dân gian Việt Nam, chuyện xưa kể rằng: Một cậu học trò lên kinh ứng thí, ngày đêm ôn luyện, quyết tâm đỗ trạng nguyên, trên đường lên kinh ứng thí, cậu thấy một cây lá xanh ven đường. Thấy có duyên lạ lùng. Sau khi thi xong đỗ trạng nguyên trở về làng. Ngang qua con đường ấy, anh bỗng nhận thấy trên ngọn cây những chiếc lá xanh ngày nào, giờ trở thành màu đỏ, dường như cây cũng đang chúc mừng anh thi đỗ. Trong lòng anh vui và hớn hở vô cùng. Từ đó, anh gọi cây này là cây hoa Trạng Nguyên. Dù là tên gọi gì, cây hoa Trạng Nguyên vẫn tượng trưng cho nét cao quí nhưng mộc mạc dịu dàng. Nó biểu hiện sự đoàn tụ, niềm hạnh phúc, bình an và niềm tin tưởng ở tương lai.


Trạng nguyên được dùng là hoa cảnh chúc mừng mang ý nghĩa sâu sắc cũng bởi truyền thuyết trên, người ta tặng nhau hoa trạng nguyên với mong muốn chúc cho nhau thành đạt, đỗ đạt, thành công trong cuộc sống, thi cử, làm ăn hoặc học hành.


Ngày tốt nghiệp, một chậu hoa trạng nguyên chúc mừng được gửi đến tận nhà cùng tấm thiệp xinh xắn với lời chúc mừng, chắc hẳn trong lòng người nhận phải vui và cảm động đến chừng nào.

Theo Sài Gòn Hoa

No comments: