Monday, December 19, 2016

KHÁM PHÁ NHỮNG LOÀI HOA "DỊ VÀ ĐỘC" NHẤT THẾ GIỚI

Bạn sẽ không thể tin nổi vào mắt mình khi phát hiện sự “nhào lặn” đến kỳ lạ của tự nhiên nếu may mắn bắt gặp những hình ảnh này trên đường khám phá.

Hoa lan mặt khỉ

Một khách du lịch ở Nam Mỹ đã không thể tin vào mắt mình sau khi phát hiện thấy một bông hoa có hình giống mặt khỉ.

Trong chuyến tham quan tới trang trại Ecuagenera chuyên trồng hoa phong lan ở Ecuador, Brian Shandra, một nhà hóa học đến từ thành phố Boston của Mỹ, đã tình cờ phát hiện thấy những bông hoa phong lan có hình giống mặt khỉ.




Loài lan này còn có tên khoa học là Dracula Simia (nghĩa là khỉ ma cà rồng). Và ngay khi tận mắt nhìn thấy, nhiều người sẽ đồng tình với tên gọi của nó. Hoa có những nốt chấm trông giống như lông mày, mắt và râu của người.

Loài hoa lan mặt khỉ khá hiếm gặp, chúng chỉ mọc ở những khu rừng ẩm ướt của Peru và khu vực có độ cao khoảng 900 m so với mặt nước biển thuộc phía Đông Nam đất nước Nam Mỹ Ecuador. Lan mặt khỉ nở quanh năm và có mùi giống như cam chín nẫu.

"Dracula" theo tiếng địa phương có nghĩa là "chú rồng nhỏ", trong khi, "Simia"thược được đặt cho những loài thực vật giống khỉ. Loài phong lan kỳ lạ này chỉ được đặt tên vào năm 1978 bởi nhà thực vật học Luer.

Trên những đỉnh núi cao đầy mây phủ, hoa phong lan mặt khỉ có thể nở vào bất cứ mùa nào thay vì một mùa nhất định khi trồng ở những nơi thấp hơn. Hoa của chúng có mùi giống với mùi cam chín rất hấp hẫn.

Hoa khỏa thân



Tên khoa học của loài hoa này là Italica. Bề ngoài của loài này hệt như một đám người khỏa thân đang nắm tay và chụm đầu vào nhau. Nó có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải. Loài lan Italica nguyên bản có 2 tầng màu trắng và tím rõ ràng, sau này được lai giống xuất hiện thêm màu hồng nhạt và vàng ngà. Theo nhiều thông tin chưa xác minh, lan Italica có tác dụng kích thích tình dục và tăng cường khả năng “chăn gối” nếu được ngâm cùng trà để thưởng thức.

Hoa tay quỷ





Cây của loại hoa này còn có nhiều tên gọi khác nhau như cây tay khỉ, hoa tay hay cây chân khỉ. Hoa tay khỉ mọc nhiều ở Mexico, người Aztec cổ thường thu hoạch loại hoa này để thờ cúng. Các cánh hoa có hình nhọn hướng lên trên và ngược chiều kim đồng hồ so với những loài hoa thông thường, trông giống như cánh tay của những sinh vật ma quỷ trong truyền thuyết.

Quả của cây hoa tay quỷ có vị đắng và được dùng trong y học để trị các bệnh về tim và nhiều bệnh lý khác. Cây hoa tay quỷ có gỗ khá cứng và phát triển nhanh, có cây đạt chiều cao gần 30m.

Hoa tay quỷ.Quả của cây hoa tay quỷ có vị đắng và được dùng trong y học để trị các bệnh về tim và nhiều bệnh lý khác. Cây hoa tay quỷ có gỗ khá cứng và phát triển nhanh, có cây đạt chiều cao gần 30m.

Hoa môi gái làng chơi



Hoa đôi môi nóng bỏng, hay còn gọi hoa môi gái làng chơi có tên khoa học là Psychotria elata, đến từ một chi trong họ thực vật Rubiaceae, dùng để sản xuất hóa chất gây ảo giác như dimethyltryptamine (DMT).

Hoa này còn có nhiều tên gọi khác như Môi nóng bỏng, Hoa môi... Hai bẹ lá bên ngoài có màu đỏ tươi, tạo thành hình dạng giống như bờ môi đỏ mọng của các cô gái.

Sau vài ngày khi hoa nở, hai bẹ màu đỏ dần hé ra và để lộ những bông hoa nhỏ màu trắng và vàng bên trong. Hoa môi gái làng chơi là một chi thuộc họ cà phê, sản xuất ra chất gây ảo giác như chất Dimethyltryptamine..

Thực chất, đó là lá không phải là cánh hoa, hoa thật của loài cây này màu trắng và vàng, được giấu sâu bên trong cánh môi gợi cảm kia một vài ngày trước khi bung nở

Loài hoa này mọc nhiều ở các quốc gia Nam Mỹ như Colombia, Costa Rica và Panama. Hoa môi gái làng chơi nằm trong danh sách những loài thực vật có nguy cơ bị tuyệt diệt từ nhu cầu người chơi hoa và nạn tàn phá rừng ồ ạt.

Hoa mặt dơi



Hoa mặt dơi có nguồn gốc Mexico, tên khoa học (Cuphea llavea) có màu sắc cực kỳ nổi bật là đỏ và tím. Nó còn được gọi với cái tên là hoa tai thỏ, hoa xì gà. Loài hoa này chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu được hạn, chịu được nhiệt độ cao, màu sắc của nó rất thu hút chim ruồi, ong bướm.

Hoa mặt dơi.Hoa mặt dơi nổi bật với màu đỏ tươi và tím đậm tạo thành hình khuôn mặt như của loài dơi. Hoa còn có tên gọi khác như cây hoa xì gà, hoa tai thỏ..

Hoa đầu lâu



Cây hoa rồng hình đầu lâu hay hoa mõm chó là một loài cây khá phổ biến ở phương Tây. Khi còn tươi, phần hoa của cây có hình dáng giống đầu rồng, nhưng khi chết đi, hoa héo lại khiến nhiều người hoang mang vì chúng có hình dáng khá giống đầu lâu. Dù chưa được kiểm chứng nhưng nhiều người tin rằng loài hoa này có sức mạnh huyền bí, giúp trừ tà, hay khiến phụ nữ trở nên xinh đẹp, quyến rũ hơn khi mang bên mình.

Hoa xác chết



Hoa xác chết (Amorphophallus titanum), loài hoa ác mộng này xuất hiện và trở nên nổi tiếng sau bộ phim Dennis the Menace. Được coi là loài hoa lớn nhất thế giới và chỉ mọc ở Indonesia, đặc biệt là Sumatra và là loài hoa kênh kiệu, nở hoa cực ít lại không có bất kỳ quy luật, mùa vụ nào. Tên của loài hoa "amorphos" có nghĩa là "vô hình, dị dạng" xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại.

Hoa tã lót



Một loài lan có hình dáng vô cùng dễ thương với tên gọi Lan tã lót em bé, được tìm thấy ở Colombia trong một cuộc thám hiểm năm 1777 - 1788 và chưa có tên chính thức cho đến năm 1798.

Phần cánh hoa bao lấy nhị họa bên trong như thể những em bé đang được cuốn tã vậy. Đó là lý do loài hoa có tên khoa học Anguloa uniflora lại có tên gọi đáng yêu là Hoa nôi. Hoa trước đây chỉ được tìm thấy ở Colombia giờ đã phát triển ở nhiều vùng quê nước Mỹ.

Hoa tã lót trẻ em thường nở vào mùa hè và đạt chiều cao đến 10cm với mùi hương ngọt ngào rất dễ chịu. Vị ngọt từ hoa đã thu hút nhiều loài côn trùng tới đậu quanh đài hoa.

Hữu Thắng


No comments: