Friday, December 16, 2016

TRÁI QUÁCH CÀNG ĂN CÀNG GHIỀN

Nói ra xin các bạn đừng cười là tôi dốt quá. Lúc còn ở Việt Nam, học tiếng Anh trong lớp, trái chanh tiếng Anh gọi là lemon, tiếng Việt có khi gọi là chanh ta hay chanh giấy vì vỏ của nó mỏng. Vậy thôi!

Qua Úc, thấy trái lemon của nó vàng khè, da thật dầy thì nó gọi là chanh. Tới lúc vào tiệm trái cây thấy có một thau nhỏ đựng mấy trái xanh xanh, đúng là chanh như VN thì nó lại gọi là lime, ngoài ra có những loại trái cây khác mà nào giờ ở VN ngày xưa chưa từng thấy qua như Passion fruit, trái kiwi, squash, spaghetti pumpkin, zucchini...và rất nhiều món lạ khác.

Mới đọc một bài có nói qua "chanh dây", tôi cứ tưởng là người viết viết lộn chữ "chanh giấy", tôi mới tìm xem chanh dây là gì. Khi tìm được bài nói về chanh dây và nhìn cái hình của nó thì tới bây giờ mới biết "chanh dây" là trái mà tiếng Anh gọi là "Passion fruit", dốt quá phải không các bạn.

Rồi từ đó mới phăng ra một loại trái cây ở VN, vùng Trà Vinh, mà tới bây giờ tôi mới biết. chưa thấy, chưa ăn và chưa nghe qua lần nào. Đó là trái quách. (LKH)




TRÁI QUÁCH CÀNG ĂN CÀNG GHIỀN

Bề ngoài xấu xí nhưng đã từng một lần nếm qua trái quách (hay còn gọi là gáo) chắc chắn, bạn khó thể nào quên.

Tôi tình cờ biết trái quách vào dịp về Trà Vinh dự đám cưới một người bạn. So với những loại trái cây khác của xứ miệt vườn thì trái quách không có ngoại hình “đẹp”, nhưng lại có mùi hương đặc trưng. Những đặc tính của trái quách giống như quả sầu riêng. Cả hai loại trái cây này đều có ngoại hình xấu xí, mùi hương đặc biệt. Trái quách khi chín cũng rụng vào ban đêm giống y như quả sầu riêng. Mùi hương của trái quách không phải ai cũng thích ngửi nhưng khi đã “chịu” mùi thì sẽ “ghiền” quách hồi nào không hay.



Trái quách vừa rụng xuống, tuy đã có thể ăn ngay nhưng nếu "ráng nhịn" thêm vài ngày nữa để phần vỏ mốc trắng thì ruột của quách mới ngon. Khi ấy ruột quách có màu tím sẫm, hột quách nhỏ li ti màu trắng. Trái quách càng chín, hương sẽ rất thơm và ruột sẽ càng sẫm màu.



Quách ăn ngon nhất là khi dầm chung với đường và nước đá. Thịt quách ngọt ngọt chua chua, hột quách nhỏ li ti nhưng ăn vào thì giòn giòn, lạ miệng. Chỉ cần một miếng quách nhỏ cũng đủ để đánh thức mọi giác quan. Ngoài việc dầm chung với đường, quả quách còn được ngâm rượu nếp. Rượu quách cũng là một trong những món đặc sản mà người dân Trà Vinh vẫn thường tự hào “giới thiệu” với du khách.



Ngoài tác dụng giải nhiệt, trái quách còn giúp trị táo bón. Theo dân gian, cắt mỏng trái quách non rồi mang phơi khô có thể dùng để chữa trị tiêu chảy, lá quách chữa trị viêm phế quản. Cây quách cao, tán lá rộng nên được nhiều người dân tại Trà Vinh trồng quanh nhà để “lấy” bóng mát. Hình ảnh trẻ con chơi đùa dưới tán cây quách từ lâu đã trở nên quen thuộc trong tâm trí của người dân miệt vườn.


Diễm Thư
(Sưu tầm trên mạng)




No comments: