Thursday, January 26, 2017

AUSTRALIA DAY

Hôm nay không phải đi làm vì được nghỉ lễ, nếu là mười mấy năm trước thì gần như năm nào gia đình mình đều ra Melbourne xem diễn hành, sau đó qua Royal Botanic Gardens và Shrine of Remembrance để tham quan hoặc picnic. Bây giờ thì khác, con lớn nên không theo mình nữa cho nên chỉ ở nhà nghỉ ngơi hay làm vườn. 


Hồi chiểu khoảng 4:00 có 5 chiếc máy bay biểu diễn nhào lộn trên bầy trời của vùng Greater Dandenong, tôi chỉ cần ra sân trước nhà là xem được rôi, tối 9:00 những tiếng nổ vang rền bên ngoài, giật mình nên chạy ra xem thì ra pháo bông bắn lên đầy trời, muôn màu rực rỡ nhắc nhở cho mình biết hôm nay là ngày Quốc Khánh Úc, quốc gia đã cưu mang, đùm bọc, nuôi nấng mình gần 38 năm qua.
Dù muốn hay không mình cũng phải chấp nhận một sự thật: các quốn gia Tây phương có lòng nhân đạo thật sự, không hoài nghi, không phân biệt cưu mang sắc dân nào dù là dân da vàng, da đen... miễn là con người thì họ sẽ giúp đỡ tận tình chu đáo, thậm chí đến súc vật vẫn có luật bảo vệ. Nếu là người có tài thì họ cũng trân trọng và cất nhắc lên những chức vụ cao cấp. Còn các nước Á châu thì đa phần là dè dặt, nghi kỵ, miệng nói hay nhưng tay không làm, tư tưởng còn thủ cựu.
Mình may mắn sống ở Úc, dù cuộc đời ở đâu cũng không thể đòi hỏi công bằng tuyệt đối nhưng ở đây làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm cũng hưởng trợ cấp thất nghiệp phè phỡn.


Một đất nước tuyệt vời như vậy thì con dân phải biết ý nghĩa ngày Quốc Khánh của Úc, một quốc gia nhân đạo. Tôi muốn giới thiệu giới các bạn ý nghĩa ngày lễ này dù nó không có bề dầy lịch sử "anh hùng" như VN, như TQ hay những quốc gia khác nhưng nó có đầy nhân đạo và dân chủ tự do. (LKH)

AUSTRALIA DAY
(Ngày Quốc Khánh Úc Đại Lợi)

Ngày Quốc Khánh Úc đánh dấu lễ kỷ niệm ngày Thuyền Trưởng Arthur Phillip lần đầu tiên giương lá cờ của Anh tại Sydney Cove vào ngày 26 tháng 1 năm 1788. Đây là ngày lễ cho toàn dân đã được công nhận với hàng trăm sự kiện lớn nhỏ diễn ra trên khắp cả nước. Tại Sydney, hàng ngàn người tụ tập nhau lại dọc bãi biển Cảng Sydney để ăn mừng trên biển. Trong các thị trấn và thành phố có các bữa ăn sáng cộng đồng, tiệc trên bãi biển, múa dân gian Úc, hòa nhạc, diễu hành và thi sắc đẹp, các cuộc thi đấu thể thao, triển lãm lịch sử và văn hóa cùng với màn bắn pháo hoa. Tổ chức lễ nhập quốc tịch để chào đón các công dân mới. Đây là ngày để người dân Úc ăn mừng tất cả những gì tuyệt vời liên quan đến Úc
Ngày Quốc Khánh Úc đánh dấu lễ kỷ niệm ngày Thuyền Trưởng Arthur Phillip lần đầu tiên giương lá cờ của Anh tại Sydney Cove và kỉ niệm ngày Người Châu Âu đến Úc vào ngày 26 tháng 1 năm 1788.


Quốc Khánh Úc là ngày lễ đã được công nhận và là thời điểm cho người dân Úc thuộc mọi tầng lớp xã hội ăn mừng sự hòa hợp dân tộc. Đây cũng là thời điểm để mỗi người dân vẫy cờ và đóng một vai trò tích cực trong cộng đồng.
Ngày Quốc Khánh Úc thường bắt đầu với nghi lễ buổi sáng: kéo cờ, hát quốc ca, bắn đại bác, các dự án đặc biệt dành cho cộng đồng và cá nhân được cân nhắc xem xét, các buổi lễ được tổ chức để chào mừng những công dân mới của đất nước. Có những bữa sáng với thịt nướng miễn phí, những bữa tiệc trên bãi biển vui nhộn, múa dân gian Úc, hòa nhạc, diễu hành và thi sắc đẹp, thể thao, lễ hội và bắn pháo hoa.

Lịch sử Ngày Quốc Khánh Úc

Năm 1787, Vua George III đã định đoạt số phận của Úc với tuyên bố Úc là thuộc địa giam giữ tù nhân mới của nước Anh. Thời bấy giờ, bị gửi tới Vịnh Botany là một sự trừng phạt hà khắc đối với tù nhân. Bản án dao động từ thấp nhất là bị lưu đầy bảy năm với các mức độ khác nhau của lao động khổ sai.


Dưới sự chỉ huy của Arthur Phillip, 11 chiếc thuyền của Hạm Đội Thứ Nhất đã rời Plymouth vào ngày 13 tháng 5 năm 1787. Đó là một chuyến đi gian khổ với hơn 1.400 con người phải sống trong các điều kiện tù túng. Cho rằng Vịnh Botany không phù hợp để định cư vĩnh viễn, Thuyền Trường Phillip đã dẫn hạm đội đi về phía bắc đến Cảng Jackson, lên bờ vào ngày 26 tháng 1 năm 1788 sau tám tháng lênh đênh trên biển. Phillip đặt tên cho nơi này là Sydney Cove, lấy theo tên của Lord Sydney, Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Anh.
Hơn 700 tù nhân (188 nữ), 700 thủy thủ là thương gia, Hải Quân Hoàng Gia và các nhân viên Hàng Hải cùng gia đình, 209 con gà, 74 con lợn, 35 con vịt, 29 con cừu, 29 con ngỗng, 19 con dê, 18 con gà tây, 5 con bò, 4 con ngựa đực giống, 3 con ngựa cái và 2 con bò đực là những nhân vật đầu tiên đổ bộ lên bờ từ Hạm Đội Thứ Nhất.



Người Úc Thổ Dân

Ngày quốc khánh Úc cũng là một cơ hội quan trọng hàng năm để công nhận vị trí của Người Úc thổ dân trong lịch sử của dân tộc và để tăng cường hiểu biết, tôn trọng và hòa hợp dân tộc. Cũng là thời điểm để tất cả người dân Úc suy tư và ăn mừng về tất cả những gì tuyệt vời có liên quan đến Úc.

Người Úc đoạt Giải Thưởng Năm

Giải Thưởng Năm của Úc tôn vinh các thành tựu và đóng góp của những người Úc nổi tiếng, cả người cao tuổi lẫn người trẻ tuổi trong tất cả các lĩnh vực từ khoa học đến thể thao. Có bốn loại giải thưởng: Người Úc của Năm; Người Cao Tuổi Úc của Năm (60 tuổi trở lên); Thanh Niên Úc của Năm (16 đến 25 tuổi); và Người Hùng Địa Phương của Úc. Giải thưởng được công bố ở Canberra, thủ đô của quốc gia vào tối Ngày Quốc Khánh.


(Sưu tầm trên mạng)


No comments: