Saturday, January 28, 2017

CHÁO ÁM

Tôi có kể cho các bạn biết quê ngoại tôi ở Cầu Kè, Trà Vinh. Nói đến những món ăn nổi tiếng của Trà Vinh ai cũng nghĩ ngay đến: bún nước lèo, bún suông, trái quách, dừa sáp, bánh canh Bến Có, xái pấu Cầu Kè,..nhưng hôm nay mới biết thêm một món mới đặc sản Trà Vinh khi xem "Ai là triệu phú".


Tối nay có một câu hỏi của anh Lại Văn Sâm: "Đâu là cách viết đúng tên của một loại cháo đặc sản tỉnh Trà Vinh?". Gợi ý: A. Cháo ám - B. Cháo rám - C. Cháo dám - C. Cháo hám. 

Câu trả lời đúng là "cháo ám". Tôi mới nghe được lần đầu nên lại phải lên mạng tìm hiều món đặc sản này. (LKH)


ĐẶC SẢN TRÀ VINH – CHÁO ÁM

Cháo là món ăn phổ biến ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, tên gọi cháo ám có lẽ chỉ có ở Trà Vinh. Xuất phát từ món ăn dân dã trong đời sống hàng ngày, cháo ám trở thành một đặc sản Trà Vinh độc đáo. Đến Trà Vinh, rất nhiều du khách muốn nếm thử mùi vị cháo ám một lần. Để rõ hơn về đặc sản cháo ám, du khách và Qúy độc giả hãy cùng theo dõi bài viết được Viet Fun Travel chia sẻ dưới đây.


Tên gọi cháo ám 

Cháo ám, ngay từ tên gọi đã gây tò mò cho không ít du khách. Vốn dĩ cháo ám là món cháo cá lóc. Người Trà Vinh có câu chuyện liên quan đến món ăn này khá thú vị. Các cô dâu ở Trà Vinh trước khi về nhà chồng sẽ bị mẹ chồng thử thách bằng cách nấu một nồi cháo cá lóc ngon. Tuy là món ăn đơn giản nhưng không phải nàng dâu nào cũng “vượt qua” được thử thách của mẹ chồng. Vì thế, nồi cháo cá lóc xem như là sự ám ảnh của những cô dâu trẻ, từ đó mới có tên gọi là “cháo ám”.


Theo những gì mà Viet Fun Travel tìm hiểu được, cháo ám có mặt ở chợ Châu Thành, tỉnh Trà Vinh vào những năm đầu thập niên 30. Cháo ám là món ăn sáng quen thuộc của người dân Trà Vinh trong thời kỳ đó. Nổi tiếng ở chợ Châu Thành lúc này có gánh cháo ám của bà Năm Biết. Cháo ám bà Năm Biết có mùi vị rất đặc trưng, ăn vừa miệng, ngay cả những người kén ăn nhất nếu đã thử qua một lần đều tấm tắc khen ngon. Ngày nay, gánh cháo ám bà Năm Biết không còn nhưng có hàng chục gánh khác tiếp nối, làm cho món ăn này trở nên phổ biến hơn đến du khách gần xa. Cháo ám thơm ngon đậm vị, du khách ăn thử một lần sẽ muốn thử thêm lần nữa nếu có cơ hội du lịch Trà Vinh lần thứ hai. 


Thơm ngon hương vị cháo ám Trà Vinh 

Để có nồi cháo ám ngon, người nấu cần bỏ ra nhiều công sức. Bước đầu tiên chính là khâu chọn cá. Người nấu phải chọn con cá lóc thật tươi, to, mập đem về đánh sạch vảy, dùng muối chà xát nhiều lần rồi cắt thành từng khứa để luộc. Cá lóc luộc chín, người ta gỡ thịt thành từng miếng, phi thơm hành tỏi rồi cho cá vào xào. Nước luộc cá thường được giữ lại để nấu cháo. Trong quá trình nấu, người ta cho thêm củ hành khô nướng, tôm khô, mực khô nướng, để cháo có vị ngọt tự nhiên. Để cháo có màu vàng óng ánh bắt mắt, người ta thường lấy trứng cá lóc đánh nhuyễn trước khi cho vào nồi. Nước chấm cho món cháo ám không kém phần quan trọng. Cách pha nước chấm thông thường là lấy mắm tôm pha với chanh, bột ngọt, đường, ớt hiểm khuấy mạnh tay khi nào có bọt là được.


Thưởng thức cháo ám không thể thiếu các loại rau sống như rau đắng, bắp chuối bào, hành, ngò, giá trụng và bánh tráng mè nướng giòn bóp vụn. Tô cháo ám dọn ra cho thực khách thơm nức, hương vị hấp dẫn không thể nào tả hết. Về cách ăn, có người trộn cháo cùng cá lóc, rau, bánh tráng, rải thêm ít đậu phộng và tiêu vào ăn cùng. Còn với những người sành ăn, người ta gắp riêng từng miếng cá lóc chấm mắm nêm từ từ thưởng thức, sau đó mới húp chén cháo nóng hổi kèm ít rau đồng. Trong tiết trời se lạnh, nếu du khách được thử tô cháo ám thì ngon không gì bằng. 


Với những du khách đã có kinh nghiệm du lịch Trà Vinh hẳn đã biết đến món cháo ám thân quen này. Còn với những ai chưa có cơ hội nếm thử đặc sản cháo ám của Trà Vinh, thông qua bài viết này của Viet Fun Travel, du khách có thể hiểu biết rõ hơn. Trong hành trình du lịch miền Tây sắp tới, nếu có ghé ngang Trà Vinh, du khách đừng quên dừng chân nếm thử mùi vị cháo ám. 

Viet Fun Travel


No comments: