Monday, January 30, 2017

CON BỀ BỀ


Các bạn có biết con "Bề Bề" là con gì không? Tôi thì chưa từng nghe qua nhưng nếu nói là con "tôm tít" thì tôi biết liền vì đã từng ăn qua, thịt ngọt ngon lắm. Tới bây giờ mới biết con tôm tít còn được gọi là con bề bề, tôm tích, tôm thuyền, tôm búa...
Nếu bạn qua Quảng Đông hay Hồng Kông thì bạn được nghe lạ tai hơn khi họ gọi con tôm tít là "Tôm nước tiểu" (攋尿蝦 Lại niệu hà) vì tôm tít thường hay bắn một tia nước ra ngoài khi bốc lên khỏi nước, có khi còn được gọi là "tôm phú quý" (富貴蝦 Phú quý hà) hay "tôm bọ ngựa" (螳螂蝦 Đường lang hà) và còn nhiều tên gọi khác nữa. Người Nhật gọi là "tôm dế" (蝦蛄 Hà cô), cách gọi này có lẽ là do hình dạng của nó cũng có những điểm gần giống con dế nhũi.
Bây giờ mời các bạn tìm hiển sơ lược về loại "Bề Bề" này và cách nấu:


CON BỀ BỀ
Tôm tít, tôm tích, tôm thuyền, bề bề hay tôm búa (do một số loài có càng tiến hóa thành dạng chùy), là tên được dùng để gọi nhóm giáp xác biển thuộc bộ Tôm chân miệng (Stomatopoda). Chúng không phải tôm cũng chẳng phải bọ ngựa nhưng chúng có tên trong tiếng Anh là Mantis shrimp hay tôm bọ ngựa vì chúng giống cả hai, với cặp càng giống của bọ ngựa. Tôm tít có mặt rộng rãi tại những vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu. Bộ Tôm chân miệng bao gồm khoảng trên 400 loài và tất cả chúng đều nằm trong phân bộ Giáp đơn (Unipeltata). Bộ này có nhiều họ, trong đó họ Squillidae là họ có nhiều loài được dùng làm thực phẩm tại Việt Nam.


Người Assyria cổ gọi tôm tít là châu chấu biển. Tại Úc, chúng có tên là "kẻ giết tôm" (Prawn killers) và ngư dân Âu Mỹ đặt cho chúng cái tên "kẻ xé ngón cái" (Thumb splitters) do chúng có thể kẹp rách da ngón tay nếu không thận trọng khi gỡ chúng khỏi lưới, có trường hợp hiếm hoi, tôm tít có thể làm vỡ kính bể nuôi cá cảnh với một cú đánh bằng đôi càng.
(theo Wikipedia)


CÁCH CHỌN VÀ CHẾ BIẾN BỀ BỀ
*Cách chọn:
Thịt bề bề chắc và ngọt hơn tôm rất nhiều nên rất hay được những người sành ăn lựa chọn. Cách chọn bề bề ngon cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần chọn những con còn sống, cầm thấy chắc tay là được. Thêm vào đó, nếu may mắn tìm được chú bề bề nào mà khi lật ngửa bụng lên nhìn thấy một vệt màu hồng đỏ ở đuôi thì các bạn phải chọn ngay nhé, bởi những con đó có trứng, nếu chế biến các món luộc, rang… sẽ rất thơm, bùi và béo.


*Cách chế biến:
Có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon với bề bề. Đơn giản nhất thì các bạn đem luộc, hấp, còn cầu kỳ hơn chút nữa thì các bạn đem rang muối, rang me, nướng, nấu canh hoặc nấu lẩu… Mình rất thích ăn các món chua chua, cay cay, vì thế thường hay để cả vỏ rang me.


*Cách làm bề bề rang me
Bề bề đem rửa sạch, cho vào chảo dầu chao qua rồi bỏ ra để ráo mỡ. Me bỏ vào bát dầm cùng nước nóng, cho thêm 2 thìa đường, một chút muối vào hòa tan và bỏ hạt. Tiếp theo cho bề bề vào chảo đun lên cùng với nước me, có thể cắt thêm vài lát ớt tươi. Khi nước cạn sâm sấp là được. Ăn món này cũng có cái thú đó là vừa ăn vừa được...mút tay và nhâm nhi vị chua chua, cay cay, thơm ngọt của bề bề.


*Cách bảo quản:
Vì bề bề rất ngọt thịt nên nhiều người hay mua về cất vào ngăn đá để nấu canh dần. Có cầu kỳ thường bóc vỏ bề bề, đem xào qua rồi mới nấu canh, còn có người lại để nguyên cả con bề bề vẫn đang đóng đá rồi bỏ vào cối giã và lọc giống cua. Như vậy vừa đỡ mất thời gian chờ rã đông, lại vừa đỡ tốn công bóc vỏ mà bát canh lại cực ngọt, ăn đứt hạt nêm và mỳ chính. Các bạn nên thử nhé!
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: