Thursday, January 5, 2017

KHOAI MÔN NGÀO ĐƯỜNG

Mấy tuần trước tôi có kể cho các bạn biết khoảng thời gian sau tháng 4/1975 gia đình tôi phải ăn cơm độn khoai lang một thời gian ngắn. Đối với anh em tôi thì không thấy gì nhưng bà nội tôi buồn lắm. Có thể cái ám ảnh của thời gian trẻ của bà lúc ở bên Tàu chịu cảnh nghèo đói trong thời gian chiến tranh Trung-Nhật và cả thời gian chiến tranh Quốc-Cộng, gạo chỉ nấu cho ra nước cháo lỏng để đút cho trẻ nhỏ, người lớn uống nước cháo hay ăn khoai lang cầm cự. Đó là lý do tại sao người Tàu bỏ nước ra đi, đi đến bất cứ đâu để kiếm chút tiền gởi về giúp đở gia đình. Để rồi cuối cùng một câu thành ngữ không biết để khen hay để chê "CHỔ NÀO CÓ KHÓI, CHỔ ĐÓ CÓ NGƯỜI TÀU".


Với tôi đó là một hy sinh không mặc cảm, nghèo thì chịu chớ không cần phải khỏa lấp, lấy le với những danh từ mỹ miều trừu tượng "tị nạn chính trị hay tị nạn kinh tế". Không như những ông bà nổi tiếng của VN chạy ra nước ngoài tị nạn chính trị, "chống cộng" rối rít nhưng đến lúc không kiếm được nhiều tiền, kiếm không đủ thì lại chạy về VN để kiếm bởi vì nhớ về quê hương và tình tự dân tộc (?). Một ngày nào đó tình tự dân tộc không cho một xu thì sẽ ra sao hay sẽ phải quay về tư tình với ngoại quốc để mà kiếm sống.


Các bạn biết không, bà nội tôi không bao giờ và rất ít khi đụng đến khoai lang. Món khoai mà bà thích ăn và theo những phong tục tập quán cũ của TQ là "khoai môn". Mỗi khi rãnh bà hay làm món mà anh em tôi rất thích mà không biết tên, lúc đó chúng tôi chỉ gọi là "khoai môn ngào đường". Coi như là một món đồ ngọt, ăn bùi bùi, béo béo và rất ngọt, thời đó dường như là một món ngọt của người Triều Châu & Phước Kiến.
Mấy hôm nay nhớ lại, tìm tới tìm lui, đọc được mấy bài nói về món mứt khoai môn.,phương pháp và vật liệu giông hệt như món "khoai môn ngào đường" ngày xưa cho nên rất xúc động. Tôi post lên đây để những người gốc Triều Châu có muốn ăn không và cả người VN thích thì coi như là một món mứt hay đồ ngọt.


Con gái tôi, dù sinh ra ở Úc nhưng cũng biết làm, tôi chỉ ăn qua vài cục vì bây giờ già rồi cữ ngọt nhưng cũng ngon lắm, cũng thấy thấm thía được chút mùi vị ngày xưa. (LKH)

CÁCH LÀM MỨT KHOAI MÔN
Bạn hãy vào bếp tự tay làm một ít mứt khoai môn cho Tết này nhé! Đảm bảo khách đến nhà bạn sẽ nghiện món này cho coi!
Nguyên liệu:
200g khoai môn tím
3 muỗng súp đường cát
Dầu ăn, muối, vani


Cách làm:
1. Khoai môn gọt vỏ, sắt khúc con chì mỏng, dài khoảng 2cm hoặc cắt miếng vuông nhỏ 1cm. Ngâm khoai với nước pha chút muối.
2. Vớt khoai để ráo.
3. Bắc chảo lên bếp, đun nóng chảo, đổ dầu ăn vào và rán khoai cho chín ròn. Vớt khoai ra giấy thấm dầu cho khô.
4. Đặt một chiếc nồi rộng đáy dày, cho đường vào với chút nước, đun lửa vừa cho đến khi đường tan hết rồi đổ khoai vào, đảo với lửa nhỏ.
Đến khi thấy đường cạn và đường bám trắng trên thành nồi, tắt bếp, rắc vani, đảo đều đến khi khoai nguội.


Yêu cầu thành phẩm: Khoai giữ được màu tím, hạt đường bám
Mách nhỏ: yếu tố ngọn lửa rất quan trọng nên bạn đừng nóng vội để lửa to sẽ làm hỏng món mứt.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: