Wednesday, February 15, 2017

BIA ĐỨC

Từ hồi bị "gout" cho đến giờ tôi đã uống rất ít bia, vì bia là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh gout nếu uống nhiều và uống thường xuyên. Vậy chớ mỗi khi vào "pub" vẫn thấy thèm vẫn uống hoặc mua về uống nhưng uống ít, độ vài lon trở lại.


Trong các loại bia thì gần như mọi người thích loại bia Heineken của Hà Lan nhưng thật ra uống bia Đức với mồi là xúc xích Bratwurst của Đức là một đam mê của thế giới. Bây giờ chúng ta thử tìm hiểu xem sao. (LKH)

THƯỞNG THỨC BIA ĐỨC


Ở Đức có câu châm ngôn khá hài hước “Kẻ nào không yêu phụ nữ và bia thì họ sống trên đời làm gì?”.
Với người Đức, bia không chỉ là thức uống giải khát “quốc hồn quốc túy” mà còn là biểu tượng của văn hóa…


Tự hào với văn hóa bia
Tại Đức, lễ hội Oktoberfest thường tổ chức vào khoảng giữa tháng 9 tại thành phố Munich, bang Bavaria. Đây là lễ hội ẩm thực độc đáo của người Đức, ra đời từ thế kỷ 19 và được duy trì đến nay. Trong lễ hội này, vô số loại bia từ khắp nơi trên nước Đức hội tụ. Người ta vừa vui chơi, nhảy múa vừa thưởng thức các món ăn “đặc sản” làm từ xúc xích của vùng Bavaria và giải khát bằng bia. Theo chân những người Đức di cư, lễ hội bia Oktoberfest từ Đức bắt đầu lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Hễ nơi nào có người Đức sinh sống thì nơi đó có lễ hội bia Oktoberfest.
Tại Việt Nam, vào khoảng cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, các nhà hàng Đức như Brozeit, Windsor Plaza, Lion, Bitbuger… luôn nhộn nhịp với các chương trình phục vụ cho lễ hội bia Oktoberfest. Lễ hội này diễn ra muộn và quy mô nhỏ hơn nhiều so với những quốc gia khác và đặc biệt là ở Đức.


Đức có hơn 1.300 nhà máy bia với hơn 5.000 loại bia khác nhau, từ bia tươi đến bia đóng chai. Người Đức uống bia nhiều, đến mức được ví von là uống bia thay nước. Vì là “xứ sở bia” nên việc sản xuất bia ở Đức có quy trình rất nghiêm ngặt. Đức có đạo luật riêng (đạo luật Reinheitsgebo) trong việc sản xuất bia, bắt nguồn từ quy định về tiêu chuẩn (gebot) của các loại nguyên liệu làm ra bia (gồm nước, lúa mạch, hoa bia và men bia).
Trải qua nhiều thế kỷ, đến nay, Gebot vẫn được coi là tiêu chuẩn của độ tinh khiết cho bia, mặc dù điều này có thể gây tranh cãi. Và ngày nay, bia Đức vẫn luôn có vị trí cao nhất trên thị trường thế giới về tiêu chuẩn chất lượng.


Bia nào ngon nhất?
Ba loại bia Đức được xếp đầu bảng trong danh sách các loại bia ngon và có mức tiêu thụ nhiều nhất hiện nay gồm Bitburger, Weihenstephaner Hefeweissbier và Oktoberfest
Bitburger là nhãn hiệu bia đắng hàng đầu của Đức, xuất hiện trên thị trường từ năm 1817. Bia có màu vàng tươi và vị ngọt thơm nhẹ nhàng. Nguyên liệu chính tạo nên dòng bia đắng là loại lúa mạch Thuringia, hoa bia đến từ Eifel và nguồn nước được lấy từ lưu vực sông Nims và Kyll. Thuringia và Eifel là những cao nguyên có điều kiện tốt cung cấp lúa mạch tiêu chuẩn độc quyền cho nhà máy ủ bia Bitburger.
Trên thế giới và ngay tại Đức, có rất nhiều loại bia làm từ lúa mì nhưng không ai có thể làm điều đó tốt hơn so với các nhà máy xứ Bavaria, trong đó, nổi bật nhất là Weihenstephaner Hefeweissbier. Đây là loại bia trắng, có hương vị độc đáo. Hương thơm của loại bia Weihenstephaner Hefeweissbier được làm từ loại nấm men đặc biệt, là sự pha trộn giữa lúa mạch và lúa mì.


Để thưởng thức trọn vẹn hương vị bia, bạn không nên uống ngay sau khi ăn bởi hương vị từ thực phẩm có thể ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức mùi vị của bia. Trước khi thưởng thức bia, tốt nhất bạn nên làm sạch vòm miệng. Có thể ăn bánh quy giòn hoặc pho mát khi uống bia nhưng cũng cần nhớ rằng ngay cả những thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị tuyệt vời của bia.
Là một trong những loại bia được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay và có mức tiêu thụ cao là loại bia nâu Oktoberfest có vị ngọt thơm mát, do nhà sản xuất bia Spaten phát minh. Bia Oktoberfest, hoặc Maerzen, theo truyền thống được ủ trong tháng ba và sau năm tháng thì mang ra sử dụng. Bia Oktoberfest thường có mặt trên thị trường vào mùa thu, từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Riêng dòng Paulaner - một dòng bia Oktoberfest cao cấp – thì có quanh năm.



Uống bia là một nghệ thuật
Trong khi những người bình thường có thể uống bia trực tiếp từ chai hay lon thì những người biết thưởng thức bia luôn rót bia vào các vại hoặc cốc. Lý do đơn giản là vì uống trực tiếp từ chai hay lon sẽ không cảm nhận hết hương vị toả ra từ bia. Ngoài ra, cũng như khi uống rượu vang, mỗi loại bia đều có cốc hay vại thủy tinh riêng để uống. Thậm chí một số nhà sản xuất bia nổi tiếng còn sản xuất cả cốc vại riêng cho thương hiệu bia của mình. Một số người sành bia và khó tính còn cho rằng hình dáng của cốc, vại có ảnh hưởng đáng kể tới sự cảm nhận hương vị khi uống. Quá trình rót bia cũng là một phần quan trọng trong nghệ thuật thưởng thức bia. Tốc độ rót bia từ vòi hay chai, độ nghiêng của cốc và vị trí rót (ở giữa hay cạnh thành cốc) sẽ ảnh hưởng đến kích thước và thời gian tồn tại của bọt bia, vệt bia để lại ở đáy cốc khi uống hết, những bọt sủi của bia khi các bọt khí cacbonic dâng lên… Chính những yếu tố này làm ảnh hưởng đến độ lan toả hương bia, vị và chất lượng bia khi thưởng thức. Kinh nghiệm của khách sành bia cho thấy các loại bia cacbonat hóa nhiều như Pilsener hay Weissbier của Đức cần thời gian lắng xuống lâu hơn để mùi vị đạt đến độ thơm ngon cao nhất, do vậy, với những loại bia này, thực khách cần uống chậm hơn các loại bia khác.



Thy Nguyễn
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: