Tuesday, February 14, 2017

CHIM TRẮNG MÀ CHẲNG MỒ CÔI!

Mắt cá đen láy, tròn xoe tựa mắt chim câu. Mình cá lấp lánh màu trắng bạc và nổi bật những chiếc vây vàng duyên dáng. “Chim trắng chẳng mồ côi là đây!”, một đồng nghiệp sành ăn lý sự.


BỒNG BỀNH CÙNG MÓN....
CHIM TRẮNG MÀ CHẲNG MỒ CÔI!

Được biết, những ngày cuối tuần, có không dưới vài ba trăm lượt khách từ Sài Gòn ra nhà bè Long Sơn (thuộc TP.Vũng Tàu) thư giãn, thưởng thức hải sản còn “chạy nhảy”. Tất nhiên, đám cá chim trắng đang lượn lờ không thể bình yên.
Và dường như, do cá được rộng trong bè - có cho ăn “sương sương” - lại đủ không gian tung tăng nên khi bị vớt lên bất ngờ trông chúng khá... bỡ ngỡ, còn rất mập mạp. Chất lượng cá trội hẳn so với đồng loại sống tù túng trong bể bơm oxy, ở các hàng quán trung - cao cấp tại TP.HCM.


Với lại, tại đây, thực khách có quyền lựa chọn hoặc buông thả những con không ưng ý. Cho nên, món cá chim nướng muối ớt tươi nguyên, thơm phức hôm đó, hấp dẫn gấp bội mấy khoanh chả cá thu đã ngủ đông gần tháng trời trong tủ lạnh ở nhà chúng tôi.


Thịt cá trắng tươi, khá chắc, ngọt thơm thanh thoát. Đặc biệt, phần da cá beo béo, còn đầu cá béo ngọt mê mẩn hơn. Chẳng bù với đám cá chim đen, được nuôi thương phẩm trên xóm lồng bè sông Tiền, miệt An Giang, thịt tanh và bở tệ; chất lượng một trời - một vực như thịt gà đi bộ so với gà nhốt chuồng.


Gặp con nước lớn đầy, nền nhà bè bồng bềnh, bồng bềnh. Thoảng nghe phảng phất dư vị muối biển trong làn hơi nước mát dịu khiến dân phố thị thêm phơi phới.
Mới thưởng thức một món chim - cá nướng muối ớt, mà nhiều người đi cùng đã ấn tượng khó phai rồi. Đó là nhờ nhiều yếu tố cộng hưởng. Nguyên nhân hàng đầu là, một tâm trạng... hồng. Khi vui, thì dù gặp gừng cay muối mặn cũng... cười toe toét. Khi sầu, thì yến sào, vi cá cũng nhạt nhẽo nốt!


Song, không có nghĩa là con ngư chim sạch sẽ kia, chỉ chế biến được độc nhất một món ngon. Chẳn hạn, giã giập vài trái ới xiêm xanh với 3 - 4 lá giang + nhúm lá é, trộn muối; thoa sơ ngoài da và nhét sâu vào bụng cá. Quay lu. Ngon thấu trời! Điểm ưu việt của phương pháp này là tích hợp kiểu nướng với hấp, cho nên bao nhiêu chất: ngọt - bổ béo trong cơ thể cá không thể thoát ra ngoài được - dù chỉ một giọt nhỏ! Kết hợp thêm những lá gia vị chua - chát, nồng cay vừa kể, khiến da thịt cá càng thanh tân, dạt dào hứng khởi!


Hoặc món cá chim... sám hối, rất xứng đáng để bạn đụng chạm vào. Nhà Phật từng giảng giải, hễ: cá, tôm, cua, cáy... cũng là “một kiếp vãn sanh”! Dĩ nhiên, muốn tồn tại được trong thế giới tự nhiên đầy bất trắc, chúng phải thừa hiểu quy luật: “Cá lớn nuốt cá bé”. Do đó, tội lỗi - cũng từ đây! Bởi, để giúp một con chim trắng khoảng 800g - 1.2kg... “giải tội”, cần 2 - 3 muỗng canh tương hột loại mặn giã nhuyễn với nửa ký dưa cải xắt vừa gắp + nửa lít nước dừa xiêm; gia thêm: hành + tiêu + tỏi ớt... tùy thích. Đem chưng cách thủy hoặc kho lạt. Rồi nhâm nhi với rượu vang có hạng hoặc “nước mắt quê hương” (rượu đế ngon) cùng bầu bạn, tự dưng thấy đời vẫn đẹp sao!


“Nếu là chim, tôi xin làm loài... ngư chim trắng”, anh bạn hứng chí gõ đũa vào chén kêu lốc cốc, nghêu nghao chế nhạc...
Dạ Hành
(Sưu tầm trên mạng)




No comments: